Công văn nêu rõ, ngày 28/2/2025 Bộ Tài chính có Công văn số 2454/BTC-QLCS về việc hướng dẫn xử lý tài sản khi thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy. Tòa án nhân dân Tối cao đề nghị đề nghị Thủ trưởng các đơn vị dự toán trực thuộc Tòa án nhân dân Tối cao, Chánh án Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh, Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo đơn vị mình và các đơn vị thuộc phạm vi quản lý nghiên cứu, triển khai văn bản nêu trên.
Trong quá trình triển khai thực hiện nếu có vướng mắc, đề nghị các đơn vị báo cáo về Tòa án nhân dân Tối cao (thông qua Cục Kế hoạch – Tài chính) để được giải quyết.

Ảnh minh họa.
Đơn vị thuộc đối tượng sắp xếp, tinh gọn bộ máy có trách nhiệm xử lý tài sản phát hiện thừa thiếu qua kiểm kê, bàn giao nguyên trạng tài sản cho cơ quan, đơn vị theo mô hình tổ chức bộ máy mới, bảo đảm sau khi sắp xếp mọi hoạt động của bộ máy nhà nước được thực hiện thông suốt, ổn định, hiệu quả.
Trường hợp cơ quan, đơn vị theo mô hình tổ chức bộ máy mới không có nhu cầu tiếp nhận tài sản thì bàn giao tài sản cho cơ quan quản lý cấp trên trực tiếp hoặc cơ quan, đơn vị được Bộ, cơ quan trung ương. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh giao nhiệm vụ tiếp nhận, xử lý tài sản khi sắp xếp tổ chức bộ máy.
Khi bản giao, tiếp nhận tài sản giữa các cơ quan, đơn vị phải lập biên bản bàn giao, tiếp nhận giữa các bên, không để xảy ra tình trạng thất thoát tài sản khi thực hiện sắp xếp.
Đối với trường hợp sáp nhập, hợp nhất các cơ quan, đơn vị: Cơ quan, đơn vị hình thành sau khi hợp nhất được kế thừa quyền quản lý, sử dụng tài sản của cơ quan, đơn vị bị sáp nhập, hợp nhất. Sau khi hoàn thành việc sáp nhập, hợp nhất sẽ bố trí sử dụng tài sản theo quy định của pháp luật, bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả. Xác định tài sản dôi dư để lập hồ sơ xử lý theo quy định; không để tình trạng bỏ trống, không sử dụng, sử dụng sai mục đích, sử dụng kém hiệu quả gây lãng phí, thất thoát.
Đối với trường hợp thay đổi cơ quan quản lý cấp trên, cơ quan, đơn vị đang quản lý, sử dụng tài sản lập hồ sơ đề nghị điều chuyển tài sản, trình cơ quan, người có thẩm quyền xem xét, quyết định theo quy định tại Điều 20, Điều 21 Nghị định số 151/2017/NĐ-CP ngày 31/12/2017 (được sửa đổi, bổ sung tại khoản 12, khoản 13 Nghị định số 114/2024/NĐ-CP ngày 15/9/2024) của Chính phủ.
Đối với trường hợp kết thúc hoạt động và chuyển chức năng, nhiệm vụ sang cho cơ quan, đơn vị khác: Cơ quan, đơn vị tiếp nhận nhiệm vụ được kế thừa quyền quản lý, sử dụng tài sản của cơ quan, đơn vị kết thúc hoạt động và có trách nhiệm quản lý, xử lý tài sản được thực hiện tương tự trường hợp sáp nhập. Trường hợp đơn vị tiếp nhận nhiệm vụ không có nhu cầu tiếp nhận tài sản thì bàn giao tài sản cho cơ quan quản lý cấp trên trực tiếp. Cơ quan quản lý cấp trên có trách nhiệm lập hồ sơ xử lý tài sản theo quy định của pháp luật.
Đối với trường hợp kết thúc hoạt động của cơ quan quản lý cấp trên và chuyển chức năng, nhiệm vụ sang cho cơ quan, đơn vị khác: Trường hợp chỉ thay đổi cơ quan quản lý cấp trên thì Cơ quan, đơn vị dang quản lý, sử dụng tài sản được tiếp tục quản lý, sử dụng tài sản để thực hiện chức năng, nhiệm vụ.
Đối với trường hợp kết thúc hoạt động của cơ quan quản lý cấp trên và chuyển chức năng, nhiệm vụ sang cho cơ quan, đơn vị khác: Cơ quan, đơn vị đang thực hiện nhiệm vụ có trách nhiệm bàn giao tài sản cho cơ quan, đơn vị được giao tiếp nhận nhiệm vụ sau khi sắp xếp để quản lý, sử dụng phục vụ việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ. Sau khi hoàn thành việc sắp xếp tổ chức bộ máy, cơ quan, đơn vị được giao tiếp nhận nhiệm vụ lập hồ sơ đề nghị điều chuyển tài sản cho cơ quan, đơn vị mình, báo cáo cơ quan, người có thẩm quyền xem xét, quyết định theo quy định.
Trong quá trình tổ chức thực hiện nếu có vướng mắc, các bộ, cơ quan trung ương, địa phương kịp thời gửi Bộ Tài chính để nghiên cứu, hướng dẫn theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền xem xét quyết định cho phù hợp.