Ảnh minh họa.
Mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng điều phối vùng Đồng bằng sông Hồng chủ trì Hội nghị lần thứ hai với chủ đề về quy hoạch vùng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tại Hội nghị Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, phía bắc vùng đã có ba sân bay Nội Bài, Vân Đồn, Cát Bi nên cần nghiên cứu xây thêm sân bay ở phía nam. Trước đó, quy hoạch tổng thể hệ thống cảng hàng không toàn quốc được công bố với 30 cảng đến năm 2030 và 33 cảng đến năm 2050. Vùng Thủ đô Hà Nội dự kiến bổ sung sân bay nội địa thứ hai để hỗ trợ Nội Bài khi đạt quy mô khoảng 100 triệu hành khách mỗi năm, đáp ứng mục tiêu hình thành hai trung tâm vận tải hàng không đầu mối trung chuyển quốc tế tầm cỡ khu vực tại vùng Hà Nội và TP. HCM.
Ba phương án vị trí sân bay thứ hai đang được Hà Nội nghiên cứu. Phương án một tại xã Tân Ước, Thanh Vân (Thanh Oai) và xã Tiền Phong, Tân Minh (Thường Tín), diện tích 1.300 ha. Phương án 2A, phía bắc của trục cao tốc Tây Bắc - quốc lộ 5, thuộc các xã Tân Dân, Chuyên Mỹ, huyện Phú Xuyên và Đồng Tân, Minh Đức, Trung Tú, huyện Ứng Hòa, diện tích 1.700 ha. Phương án 2B tại xã Đồng Tân, Minh Đức, Trầm Lộng, Kim Đường, Hòa Lâm, huyện Ứng Hòa.
Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng nhận định đồng bằng sông Hồng diện tích nhỏ dân số lớn, mật độ lớn nhất cả nước. Vì vậy vùng cần khai thác không gian ngầm như tàu điện ngầm, đường sắt trên cao.
Ngoài ra, các cơ quan làm rõ những động lực tăng trưởng mới như khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo; chuyển đổi năng lượng mới, phát triển công nghiệp tái tạo (nắng, gió, hydrogen); phát triển hệ sinh thái để phát triển kinh tế nông nghiệp trên cơ sở phát huy văn minh lúa nước. Các tỉnh Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình có thể nghiên cứu lấn biển tạo không gian phát triển với quỹ đất mới...
PV (t/h)