Ảnh minh họa.
Người chết do dịch bệnh nguy hiểm phải thông báo cho UBND xã
Trước đây, theo Thông tư 02/2009/TT-BYT, việc vệ sinh trong mai táng, hỏa táng được quy định và áp dụng chung, không phân biệt nguyên nhân tử vong.
Tuy nhiên, theo quy định mới tại Điều 12, Thông tư 21/2021/TT-BYT, đối với người chết do dịch bệnh nguy hiểm, thân nhân người chết hoặc người phát hiện ra thi thể người chết do dịch bệnh nguy hiểm phải thông báo ngay cho UBND cấp xã nơi thi thể được phát hiện.
Người tham gia xử lý thi thể được tập huấn về các biện pháp phòng, chống dịch, xử lý thi thể. Khi tham gia xử lý thi thể mang đầy đủ phương tiện bảo vệ cá nhân (trang phục phòng hộ, kính che mắt, găng tay cao su, khẩu trang y tế, giầy hoặc ủng).
Ngoài ra, bọc kín thi thể bằng túi đựng thi thể làm bằng vật liệu chống thấm, không trong suốt, chắc chắn, không bị bục, thủng, thành túi có độ dày ≥ 150µm; khóa kéo phải kín và cố định chắc chắn bằng dây buộc hoặc băng dính; khử khuẩn bên ngoài túi đựng thi thể bằng dung dịch chứa 0,1% Clo hoạt tính. Trường hợp không có túi đựng thi thể, bọc kín thi thể bằng 02 lớp vải, sau đó bọc kín thi thể bằng 02 lớp ni-lon; khử khuẩn bên ngoài lớp ni-lon thứ nhất bằng dung dịch chứa 0,1% Clo hoạt tính. Thực hiện tương tự với lớp ni-lon thứ hai.
Đồng thời, khử khuẩn toàn bộ các bề mặt khu vực có người chết và các vật dụng có tiếp xúc với thi thể bằng dung dịch chứa 0,1% Clo hoạt tính, cồn 70% hoặc các chế phẩm diệt khuẩn bề mặt; chất thải phát sinh trong quá trình xử lý thi thể được thu gom, xử lý như chất thải lây nhiễm.
Sau khi công việc kết thúc, người tham gia xử lý thi thể phải tháo, cởi bỏ các phương tiện bảo vệ cá nhân và thu gom, xử lý như chất thải lây nhiễm; rửa tay bằng xà phòng hoặc sát khuẩn tay bằng dung dịch sát khuẩn tay.
Đối với dịch bệnh nguy hiểm có yêu cầu về xử lý thi thể khác với quy định tại Điều này thì thực hiện theo hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế.
Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 10/1/2022.
Sửa đổi quy định về phí thẩm định hồ sơ cấp Sổ đỏ
Cụ thể, tại điểm b, khoản 3 Điều 1, Thông tư 106/2021/TT-BTC đã sửa đổi, bổ sung điểm i, khoản 1 Thông tư số 85/2019/TT-BTC ngày 29/11/2019 của Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn về phí và lệ phí thuộc thẩm quyền quyết định của Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương như sau:
Theo đó, phí thẩm định hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là khoản thu đối với công việc thẩm định hồ sơ, các điều kiện cần và đủ đảm bảo việc thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất (bao gồm cấp lần đầu, cấp mới, cấp đổi, cấp lại giấy chứng nhận và chứng nhận biến động vào giấy chứng nhận đã cấp) theo quy định của pháp luật.
Bên cạnh đó, căn cứ quy mô diện tích của thửa đất, tính chất phức tạp của từng loại hồ sơ, mục đích sử dụng đất và điều kiện cụ thể của địa phương để quy định mức thu phí cho từng trường hợp.
Theo Thông tư 106/2021/TT-BTC này, phí thẩm định hồ sơ cấp Sổ đỏ được phân loại rõ thành phí cấp lần đầu, phí cấp mới trong khi quy định cũ chỉ quy định là phí “cấp”.
Thông tư 106/2021/TT-BTC này cũng có hiệu lực từ ngày hôm nay (10/1/2022).
QUÝ NGUYỄN
Dữ liệu do cá nhân, tổ chức cung cấp được sử dụng làm căn cứ xử phạt vi phạm hành chính