/ Đời sống - Xã hội
/ Người dân Nghi Xuân lơ là với phòng chống dịch Covid-19

Người dân Nghi Xuân lơ là với phòng chống dịch Covid-19

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Dịch Covid-19 đang có diễn biến phức tạp ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Tỉnh Hà Tĩnh tập trung chỉ đạo quyết liệt để dân đón tết an bình. Các cấp chính quyền, ban ngành chức năng tích cực tuyên truyền, nhắc nhớ người dân, triển khai nhiều giải pháp phòng chống dịch. Mặc dù vậy, người dân huyện Nghi Xuân vẫn lơ là với phòng chống dịch Covid-19.

Nhiều người dân đi chợ Giang Đình sắm tết không đeo khẩu trang.

Sáng ngày 10/02 ( ngày 29 Tết Nguyên đán Tân Sửu), chúng tôi đến chợ Giang Đình, trung tâm huyện Nghi Xuân. Chợ Giang Đình một chợ truyền thống có hàng trăm năm, đã đi vào thi ca. Thấy người về mua sắm rất đông, nhưng có nhiều người không đeo khẩu trang, vô tư chen lấn mua hàng. Những người này bình tâm như không có dịch Covid-19 đang xảy ra. Tôi có hỏi chị Lê Thị V. đang chen lấn mua hoa: “Không đeo khẩu trang, chị có sợ nhiễm dịch Covid-19 không”. Chị cười nói vô tư: “Sợ thì có sợ, nhưng cháu thấy ở đây nhiều người không đeo khẩu trang. Cháu có đem khẩu trang cũng không đeo”.

Chúng tôi thấy vô lý, chợ Giang Đình những phiên gần Tết như thế này người mua hàng không những ở trong huyện, mà có cả người trong toàn tỉnh Nghệ An, các huyện lân cận của Hà Tĩnh như: Lộc Hà, Can Lộc, Đức Thọ. Thế mà không có cơ quan chức năng nào kiểm tra, kiển soát, nhắc nhớ người dân. Có người của ban quản lý chợ mặc sắc phục thổi còi dẹp trật tự, nhưng không hề nhắc nhở mọi người phòng chống dịch.

Nhiều người mẹ đưa con đi chợ Cổ Đạm không đeo khẩu trang.

Đến chợ Cổ Đạm, người đi mua hàng cũng rất đông, có nhiều người không đeo khẩu trang. Nhiều gia đình đưa con đi chơi chợ, mẹ và các cháu nhỏ cũng không đeo khẩu trang. Tôi hỏi chị Nguyễn Thị L. đang mua bóng bay cho con không đeo khẩu trang: “Sao chị không đeo khẩu trang cho cháu?”. Chị trả lời: “Vội vàng ra chợ nên mẹ con quên mất đeo khẩu trang”.

Đi trên các tuyến đường chúng tôi thấy nhiều người đi mua sắm tết cũng không đeo khẩu trang. Đặc biệt có nhiều tốp thanh niên vừa đi xe, vừa nói chuyện vô tư mà cũng không đeo khẩu trang. Chúng tôi hỏi một tốp thanh niên đang trò chuyện với nhau ở ngã tư Xuân Mỹ: “Các anh, các chị có nghe nói về nguy hiểm của dịch Covid-19 hay không?”. Một cô gái đang còn rất trẻ nói vô tư: “Dịch chưa về đến Hà Tĩnh đâu bác ạ!”. Nghe cô gái nói mà chúng tôi thấy buồn. Trong lúc cả nước, cả tỉnh đang sục sôi phòng chống dịch mà lớp trẻ ở đây lơ là vậy.

Người bán cây dọc đường tiếp xúc với nhiều người, nhưng vô tư không đeo khẩu trang.

Buổi chiều, chúng tôi đến chợ Xuân An cũng thấy nhiều người đi mua sắm không đeo khẩu trang. Đến chợ Cương Gián địa phương có nhiều người đi lao động, làm ăn xa về quê ăn tết cũng thấy nhiều người không đeo khẩu trang.

Người viết mong lãnh đạo huyện Nghi Xuân hãy chỉ đạo quyết liệt hơn nữa phòng chống dịch Covid-19. Các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát, những người ra đường không đeo khẩu trang phải xử phạt nghiêm minh. Làm tốt công tác tuyên truyền để mọi người dân tự giác chấp hành và thực hiện “ 5K” trong phòng chống dịch Covid-19 .

HẢI HƯNG

TP. Hồ Chí Minh: Học sinh phải khai báo y tế khi đi học trở lại sau Tết

Admin