/ Pháp luật - Đời sống
/ Người dân ở miền Nam cũng có thể đấu giá biển số ô tô ở miền Bắc

Người dân ở miền Nam cũng có thể đấu giá biển số ô tô ở miền Bắc

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - "Với hệ thống công nghệ thông tin hiện nay, chúng ta hoàn toàn có thể làm được, ở miền Nam cũng có thể đấu giá ở miền Bắc, nếu thấy đó là biển số sở thích của mình", ông Trịnh Xuân An, Ủy viên chuyên trách, Ủy ban Quốc phòng An ninh của Quốc hội trả lời câu hỏi của báo chí về vấn đề đấu giá biển số ô tô tại buổi họp báo.

Ông Trịnh Xuân An, Ủy viên chuyên trách, Ủy ban Quốc phòng An ninh của Quốc hội trả lời câu hỏi của báo chí tại buổi họp báo. Ảnh: QH.

Ngày 15/11, ngay sau phiên bế mạc Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường đã chủ trì họp báo công bố kết kỳ họp vào chiều 15/11.

Theo đó, tại buổi họp báo, báo chí đặt câu hỏi liên quan tới vấn đề quản lý đối với biển số xe thông qua đấu giá theo Nghị quyết về thí điểm đấu giá biển số xe ô tô vừa được Quốc hội thông qua. Cụ thể, theo Nghị quyết, tổ chức, cá nhân được lựa chọn biển số xe ô tô của tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để đăng ký tham gia đấu giá thì vấn đề quản lý như thế nào?

Trả lời báo chí về nội dung này, ông Trịnh Xuân An, Ủy viên chuyên trách Ủy ban Quốc phòng An ninh của Quốc hội (Cơ quan thẩm tra các nội dung này) cho hay, đây là những quyết sách rất linh hoạt, chủ động, trách nhiệm của Quốc hội đối với những vấn đề mà cử tri quan tâm, phục vụ tốt nhất cho phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo lợi ích tốt nhất cho các tổ chức, cá nhân. Đặc biệt, là những chính sách mới đáp ứng được mong đợi của nhân dân và cử tri.

Theo ông Trịnh Xuân An, Bộ Công an tổ chức đấu giá tài sản có trách nhiệm công khai biển số xe ô tô chưa đăng ký, dự kiến cấp mới trên Cổng thông tin điện tử quốc gia về đấu giá tài sản, Cổng thông tin điện tử Bộ Công an, Trang thông tin điện tử Cục Cảnh sát giao thông, trang thông tin điện tử trực tuyến của tổ chức đấu giá tài sản; 

Nghị quyết cũng nêu rõ, tổ chức, cá nhân được lựa chọn biển số xe ô tô của tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để đăng ký tham gia đấu giá.

Ông Trịnh Xuân An cho biết, lâu nay việc đăng ký biển số xe ô tô đăng ký theo hộ khẩu, đăng ký theo nơi các cơ quan. Tuy nhiên, đây là Nghị quyết về thí điểm. Thời gian thí điểm là 03 năm.

Một trong những nội dung lớn đó là tổ chức, cá nhân được lựa chọn biển số xe ô tô của tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để đăng ký tham gia đấu giá.

Cũng theo ông Trịnh Xuân An, trong quá trình thảo luận, Cơ quan thẩm tra cũng đã trao đổi với Cơ quan soạn thảo về nội dung này. Theo đó, với hệ thống công nghệ, phương tiện hiện nay, chúng ta hoàn toàn có thể làm được điều này.

"Với hệ thống công nghệ thông tin hiện nay, chúng ta hoàn toàn có thể làm được, ở miền Nam cũng có thể đấu giá ở phía Bắc, nếu thấy đó là biển số sở thích của mình. Việc này hoàn toàn yên tâm”, ông Trinh Xuân An khẳng định, đồng thời cho rằng, do đây là thí điểm, nên phải được triển khai kỹ lưỡng, tránh phát sinh vấn đề phức tạp.

Bên cạnh đó, ông Trịnh Xuân An cũng cho biết, sau thời gian thí điểm, các cơ quan sẽ có đánh giá tổng kết về các nội dung trong Nghị quyết.

Giá khởi điểm biển số đưa ra đấu giá là 40 triệu đồng, bước giá 05 triệu đồng

Theo Nghị quyết, giá khởi điểm của một biển số xe ô tô đưa ra đấu giá là 40 triệu đồng thống nhất trong cả nước; tiền đặt trước bằng giá khởi điểm của một biển số xe ô tô đưa ra đấu giá; bước giá là 05 triệu đồng. Hình thức đấu giá là đấu giá trực tuyến, với phương thức trả giá lên.

Số tiền thu được từ đấu giá biển số xe ô tô sau khi trừ các khoản chi phí tổ chức đấu giá được nộp vào ngân sách Trung ương theo quy định của pháp luật về ngân sách Nhà nước.

Chính phủ quy định trình tự, thủ tục đấu giá biển số xe ô tô và quy định cụ thể việc quản lý, sử dụng số tiền thu được từ đấu giá biển số xe ô tô.

Nghị quyết quy định rõ quyền và nghĩa vụ của người trúng đấu giá biển số xe ô tô; người nhận chuyển nhượng, trao đổi, được tặng cho, thừa kế xe ô tô gắn biển số trúng đấu giá.

Trong đó, người trúng đấu giá biển số xe ô tô được đăng ký biển số xe ô tô trúng đấu giá gắn với xe ô tô thuộc sở hữu của mình; được cấp lại biển số xe ô tô trúng đấu giá, văn bản xác nhận biển số xe ô tô trúng đấu giá khi bị mất, bị mờ, hỏng.

Người trúng đấu giá biển số xe ô tô cũng được giữ lại biển số xe ô tô trúng đấu giá trong trường hợp xe ô tô bị mất, hư hỏng không thể sử dụng được hoặc được chuyển nhượng, trao đổi, tặng cho để đăng ký cho xe khác thuộc sở hữu của mình trong thời hạn 12 tháng kể từ thời điểm xe ô tô bị mất, hư hỏng không thể sử dụng được hoặc được chuyển giao quyền sở hữu.

TRẦN MINH

Trong năm 2023, tập trung giải quyết cơ bản tình trạng 'báo hóa' tạp chí

Lê Minh Hoàng