/ Đời sống - Xã hội
/ Người dân tại Hà Nội có thể làm hộ chiếu phổ thông tại các Đại lý dịch vụ công

Người dân tại Hà Nội có thể làm hộ chiếu phổ thông tại các Đại lý dịch vụ công

13/03/2025 10:54 |2 tháng trước

(LSVN) - Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội vừa triển khai giai đoạn 2 việc thí điểm mô hình Đại lý dịch vụ công trực tuyến với 118 điểm Đại lý Dịch vụ công trực tuyến. Đồng thời, bổ sung thủ tục hành chính cấp hộ chiếu phổ thông trực tuyến tại các Đại lý trên.

Ngày 12/3, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội ban hành Thông báo số 52/TB-TTPVHCC về việc triển khai nhân rộng mô hình Đại lý Dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn TP. Hà Nội (Giai đoạn 2).

Theo lộ trình tại Kế hoạch số 01/KH-TTPVHCC ngày 16/01/2025 và Quyết định số 207/QĐ-TTPVHCC ngày 05/3/2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố đã phê duyệt danh sách 118 điểm Đại lý Dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn Hà Nội nhằm mở rộng mạng lưới hỗ trợ, giúp người dân và doanh nghiệp tiếp cận nhanh chóng với dịch vụ hành chính công trực tuyến.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Các nội dung chính của Giai đoạn 2: Danh sách 118 điểm Đại lý Dịch vụ công trực tuyến đã được phê duyệt và triển khai hoạt động. Bổ sung 01 thủ tục hành chính về cấp hộ chiếu phổ thông trực tuyến vào danh mục thủ tục hành chính được hỗ trợ hướng dẫn thực hiện trên môi trường mạng tại các điểm đại lý dịch vụ công trực tuyến, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân khi làm hộ chiếu mà không cần đến trực tiếp cơ quan Công an.

Việc mở rộng mô hình này góp phần giảm tải áp lực cho hệ thống tiếp nhận hồ sơ, đặc biệt trong bối cảnh nhu cầu cấp hộ chiếu ngày càng gia tăng.

Danh sách chi tiết các điểm mới bổ sung giai đoạn 2 như sau:

Người dân tại Hà Nội có thể làm hộ chiếu phổ thông tại các Đại lý dịch vụ công - 2

 

Người dân tại Hà Nội có thể làm hộ chiếu phổ thông tại các Đại lý dịch vụ công - 3

 

Người dân tại Hà Nội có thể làm hộ chiếu phổ thông tại các Đại lý dịch vụ công - 4

 

Người dân tại Hà Nội có thể làm hộ chiếu phổ thông tại các Đại lý dịch vụ công - 5

 

Người dân tại Hà Nội có thể làm hộ chiếu phổ thông tại các Đại lý dịch vụ công - 6

 

Người dân tại Hà Nội có thể làm hộ chiếu phổ thông tại các Đại lý dịch vụ công - 7

 

Người dân tại Hà Nội có thể làm hộ chiếu phổ thông tại các Đại lý dịch vụ công - 8

 

Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội tổ chức hoạt động theo 03 giai đoạn:

Trước đó, tại giai đoạn 1, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội tập trung hoàn thiện tổ chức bộ máy; ưu tiên các giải pháp đột phá đầu tư phát triển công nghệ (trong đó tập trung vào hạ tầng số và nền tảng số), sử dụng đội ngũ chuyên gia, nhà khoa học. Tùy vào điều kiện đáp ứng của cơ sở vật chất, hệ thống thông tin và hạ tầng số, trung tâm nghiên cứu thí điểm thực hiện việc tiếp nhận TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ngành thành phố từ ngày 01/02/2025.

Giai đoạn 2, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội cũng công bố danh sách 118 điểm Đại lý Dịch vụ công trực tuyến đã được phê duyệt và triển khai hoạt động, bổ sung 01 thủ tục hành chính về cấp hộ chiếu phổ thông trực tuyến vào danh mục thủ tục hành chính được hỗ trợ hướng dẫn thực hiện trên môi trường mạng tại các điểm đại lý dịch vụ công trực tuyến, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân khi làm hộ chiếu mà không cần đến trực tiếp cơ quan Công an.

Giai đoạn 3 (từ ngày 01/7/2025 trở đi) là giai đoạn hoàn thiện tổ chức bộ máy của Trung tâm theo hướng thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ của cơ quan hành chính, tiếp nhận TTHC phi địa giới hành chính và là đầu mối duy nhất cung cấp dịch vụ công trên toàn địa bàn thành phố.

Toàn bộ các chi nhánh tiếp nhận TTHC 03 cấp; chuyển dần việc tiếp nhận công chức của các sở, ngành, UBND cấp huyện được cử đến làm việc tại chi nhánh sang phương án ký hợp đồng có thời hạn hoặc thuê nhân viên bưu chính công ích để công chức các sở, ngành, UBND cấp huyện tập trung cho công tác chuyên môn, quản lý nhà nước. Đồng thời, đổi mới hoạt động của các điểm tiếp nhận theo hướng chuyển dần sang hỗ trợ người dân thực hiện bằng phương thức trực tuyến, phấn đấu tiếp nhận và trả kết quả trên môi trường điện tử đối với 100% TTHC.

Trung tâm Phục vụ Hành chính công TP. Hà Nội có các chức năng quản lý nhà nước về kiểm soát TTHC, cải cách TTHC, tổ chức thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Là đầu mối tổ chức cung cấp thông tin, hướng dẫn, hỗ trợ, tiếp nhận, số hóa, phối hợp giải quyết và trả kết quả giải quyết TTHC; tham mưu, tổ chức triển khai các nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số phục vụ người dân, doanh nghiệp theo chỉ đạo của UBND thành phố, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội.

QUẾ VÕ

Các tin khác