Ảnh minh họa.
Ngày 13/5, tại phiên họp thứ 33, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2023; tình hình triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2024.
Phát biểu tại phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nêu thực tế người dân từ TP. Hồ Chí Minh ra Hà Nội phải mua vé qua Thái Lan rồi mua vé máy bay từ Thái Lan về Hà Nội, tình trạng này diễn ra nhiều tháng nay, không phải mới.
Theo Phó Chủ tịch Quốc hội, giá vé máy bay chưa kịch trần theo báo cáo của Cục Hàng không, vậy điều này còn tăng nữa không và có ảnh hưởng gì đến du lịch?
Còn theo Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh cho hay, du lịch thời gian qua phục hồi ấn tượng nhờ những điều chỉnh về chính sách cũng như các giải pháp phát triển sản phẩm du lịch. Tuy nhiên, ông cũng đề nghị chú ý điều tiết giá dịch vụ hàng không. Dịp lễ 30/4 và 01/5 cũng như cuối năm vừa rồi di chuyển rất sôi động. Du lịch nội địa thu hút khách rất đông nhưng với những cơ sở phải di chuyển xa bằng hàng không thì gặp khó khăn hơn.
Phát biểu tại phiên họp, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy đã báo cáo các vấn đề liên quan đến giá vé máy bay.
Thứ nhất là giá vé bình quân, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Hàng không dân dụng đánh giá toàn bộ giá vé của Việt Nam và thị trường quốc tế.
Theo Thứ trưởng Bộ GTVT, ở Việt Nam lấy giá vé của Vietnam Airlines, trong tháng 4, giá vé bình quân từ 0,08 - 0,12 USD/km. Tại Thái Lan lấy đường bay từ Bangkok Phuket, giá vé từ 0,1- 0,29 USD/km. Tại Trung Quốc lấy giá vé Thường Châu đi Thượng Hải là 0,27 - 0,3 USD/km.
Vấn đề thứ hai, Thứ trưởng Bộ GTVT cho hay, mức tăng bình quân của Vietnam Airlines so với cùng kỳ tăng từ 14 - 20% trên các đường bay.
Về nguyên nhân giá vé máy bay tăng, theo Thứ trưởng Bộ GTVT có 04 nguyên nhân chính.
Nguyên nhân thứ nhất, giá nguyên liệu và chênh lệch tỷ giá tăng 8%. Toàn bộ cấu thành chi phí của giá hàng không, nhiên liệu chiếm từ 65 - 70%.
Nguyên nhân thứ thứ hai, thế giới và Việt Nam đều bị ảnh hưởng bởi việc triệu hồi động cơ của hãng Pratt&Whitney.
Cụ thể, đối với Việt Nam, đội bay ảnh hưởng đến 33 máy bay, chủ yếu ở nhóm máy bay A321 và A320. Hãng hàng không phải thuê máy bay, thuê phi công, thuê tổ bay. Điều này dẫn đến chi phí tăng cao.
Nguyên nhân thứ ba là nhu cầu đi lại trong tháng 4 rất cao, theo nghiên cứu của Cục Hàng không và tổng hợp thống kê, vé máy bay nếu mua trước 01 - 02 tháng thì giảm so với giá bình quân, mua càng sát ngày đi thì giá càng cao. Thứ trưởng Bộ GTVT cũng cho biết, vừa qua do nhu cầu đi du lịch hè và dịp lễ 30/4 nên nhiều người mua sát giờ, điều này cũng là một trong những nguyên nhân khiến giá vé này tăng cao hơn 20%.
Nguyên nhân thứ tư là chính sách vé, theo Thứ trưởng Bộ GTVT, đối với đường bay Thái Lan như Phó Chủ tịch Quốc hội nói là rất đúng. Theo đó, Thái Lan có chính sách kích cầu du lịch, giảm triệt để các chi phí đối với hàng không, do đó phí cất hạ cánh, điều hành bay đều giảm mạnh.
MINH NGUYÊN (t/h)
Cẩn trọng chiêu trò cài ứng dụng 'xác minh' giả mạo để đánh cắp thông tin, tài sản