/ Tích hợp văn bản mới
/ Nhận tiền hỗ trợ từ gói 62.000 tỉ đồng, lao động tự do cần đáp ứng gì?

Nhận tiền hỗ trợ từ gói 62.000 tỉ đồng, lao động tự do cần đáp ứng gì?

01/01/0001 00:00 |

(LSO) - Người lao động không có giao kết hợp đồng lao động hay còn được gọi là lao động tự do, là một trong những nhóm được nhận hỗ trợ từ Chính Phủ. Theo NQ 42/NQ-QĐ và QĐ 15/QĐ-TTg, Chính phủ đã quy định cụ thể điều kiện được nhận hỗ trợ như thế nào về nhóm này?

Người lao động không có giao kết hợp đồng lao động hay còn được gọi là lao động tự do, là một trong những nhóm được nhận hỗ trợ từ Chính Phủ. Ảnh: Internet

Nhữngđối tượng được nhận điều kiên hỗ trợ từ gói 62.000 tỷ

Các đối tượng này bao gồm:

Người lao động bị mất việc làm và có thu nhập thấphơn mức chuẩn mực cận nghèo, có điều kiện cư trú hợp pháp tại địa phương.

Những người thuộc lĩnh vực phi nông nghiệp và làm nhữngcông việc như bán hàng rong, buôn bán nhỏ lẻ, không có địa điểm cố định.

Cùng với đó là người thu gom rác thải, phế liệu, làngười bốc vác, vận chuyển hàng hóa, người lái xe mô tô 2 bánh chở khách, xexích lô chở khách, bán lẻ sổ xố lao động, tự làm hoặc làm việc tại các hộ kinhdoanh trong lĩnh vực ăn uống, lưu trú, du lịch và chăm sóc sức khỏe.

Ngoài ra, UBND cấp tỉnh quyết định các đối tượng đượchỗ trợ khác ngoài các đối tượng quy định nêu trên từ nguồn ngân sách địa phươngvà các nguồn huy động hợp pháp khác.

Cùng với đó là nguồn kinh phí hỗ trợ người bán lẻ xổsố lưu động sẽ được bảo đảm từ các nguồn tài chính hợp pháp của các công ty xổsố kiến thiết và được hạch toán vào chi phí theo hướng dẫn của Bộ Tài chính.

Trìnhtự, thủ tục để nhận hỗ trợ từ gói hỗ trợ 62.000 tỷ của nhà nước

Người lao động sẽ tự do làm hồ sơ đề nghị nhận hỗ trợ gửi UBND cấp xã sau ngày 15 hàng tháng.

Cùng với đó, trong 5 ngày làm việc UBND cấp xã phải tổ chức rà soát và lập danh sách người lao động đủ điều kiện hưởng hỗ trợ thì người lao động tự do mới được xác nhận hưởng trợ cấp từ gói 62.000 tỉ của Nhà nước.

UBND cấp xã trong 2 ngày làm việc có nhiệm vụ phảiniêm yết công khai danh sách người lao động đã đề nghị hỗ trợ. Ngay sau khi đãtổng hợp danh sách người lao động đủ điều kiện xong thì tiếp tục gửi cho UBND cấphuyện.

Đồng thời, trong 2 ngày, UBND cấp huyện phải thẩm địnhđược và trình lại ngay cho Chủ tịch UBND cấp tỉnh. Sau đó sẽ được Chủ tịch UBNDcấp tỉnh phê duyệt danh sách và bắt đầu được nhận kinh phí hỗ trợ.

Trong ba ngày làm việc (không kể thứ 7-Chủ nhật), chính quyền địa phương sẽ phải chủ động chỉ đạo thực hiện các chi trả hỗ trợ. Tuy nhiên, đối với những trường hợp không phê duyệt, Chủ tịch UBND cấp tỉnh phải trình bày rõ và trả lời bằng văn bản, nêu rõ lý do vì sao.

LÂM HOÀNG(t/h)

/phan-luong-va-gian-cach-1m-ngay-4-5-hoc-sinh-63-tinh-thanh-di-hoc-tro-lai.html
/hoan-thien-quy-dinh-ve-cuong-buc-lao-dong.html