/ Đời sống - Xã hội
/ Nhanh chóng ổn định, phục hồi đời sống của người dân sau thiên tai bão lũ

Nhanh chóng ổn định, phục hồi đời sống của người dân sau thiên tai bão lũ

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Thời gian tới, tỉnh Thừa Thiên – Huế sẽ tập trung ba nhiệm vụ trọng tâm để làm tốt công tác phòng chống bão lũ đó là: tiếp tục tìm kiếm 12 người mất tích tại Thủy điện Rào Trăng 3 đi đôi với đảm bảo an toàn cho lực lượng tìm kiếm, đồng thời hỗ trợ người dân khôi phục sản xuất, sớm ổn định cuộc sống cho người dân, tập trung mọi nguồn lực khắc phục hệ thống đê điều hư hỏng. 

Ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế báo cáo công tác khắc phục bão lũ tại tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Mới đây, Đoàn công tác của Ban Dân vận Trung ương do Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai dẫn đầu đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên – Huế và các sở, ban, ngành của tỉnh về công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả do bão lũ gây ra trên địa bàn.

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết, thời qua, các trận bão lũ đã gây thiệt hại lớn đối với tỉnh. Tuy nhiên, với tinh thần “4 tại chỗ” các cấp ủy, chính quyền địa phương luôn nỗ lực giảm thiệt hại đến mức thấp nhất cho người dân. 

Phát biểu tại buổi làm việc, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai chia sẻ những khó khăn mà tỉnh và người dân gặp phải trong các đợt bão lũ vừa qua. Đồng thời, đánh giá cao công tác chỉ đạo ứng phó với bão lũ của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong toàn tỉnh. 

Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai chia sẻ khó khăn với người dân thị xã Hương Trà.

Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên – Huế đã rất chủ động, linh hoạt trong công tác chỉ đạo người dân phòng, chống bão lũ theo tinh thần “4 tại chỗ”. Tỉnh cũng đã triển khai rất tốt việc lập sổ ghi chép cụ thể những hộ dân cần phải di dời khi bão lũ đến và đây là kinh nghiệm, bài học đáng quý mà không phải địa phương nào cũng thực hiện được. Với sự lãnh, chỉ đạo ráo riết nên các nguồn cứu trợ đã kịp thời đến với người dân bị thiệt hại do bão lũ. 

Trong thời gian tới, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương nhanh chóng triển khai các phương án để sớm khôi phục lại cuộc sống cho người dân; sẵn sàng, chủ đóng ứng phó với những diễn biến phức tạp của thời tiết. 

Tiếp tục chia sẻ và có những hỗ trợ kịp thời cho các lực lượng trực tiếp tham gia tìm kiếm những người còn mất tích tại Thủy điện Rào Trăng 3, lực lượng trực tiếp giúp dân phòng tránh lũ. Ngoài lực lượng vũ trang, tỉnh cần huy động thêm lực lượng thanh niên để cùng chung tay, góp sức triển khai công tác khắc phục thiệt hại do bão lũ. 

Sau khi làm việc với tỉnh, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai và ông Lê Trường Lưu, Bí thư Tỉnh ủy cùng các sở, ban, ngành của tỉnh đã đến thăm, chia sẻ với 100 người dân bị thiệt hại nặng do bão lũ gây ra ở phường Hương Văn và Hương Vân (thị xã Hương Trà); Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai cũng đến chia sẻ, động viên gia đình liệt sĩ Nguyễn Văn Bình một trong số 13 liệt sĩ hy sinh tại Trạm Quản lý bảo vệ rừng Tiểu khu 67 xã Phong Xuân (Phong Điền).

Nhằm hỗ trợ giúp người dân sau những thiệt hại bão lũ, sáng 02/11, UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế đã ban hành quyết định số 2774/QĐ-UBND phê chuẩn phân bổ giống cây trồng hỗ trợ (không thu tiền) cho các địa phương khắc phục thiên tai. UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thị xã và TP. Huế tiếp nhận và phân phối đến người dân bị thiệt hại do thiên tai gây ra đảm bảo đúng đối tượng, sử dụng đúng mục đích, theo đúng quy định.

Theo đó, phân bổ 1.000 tấn hạt giống lúa và 1,5 tấn hạt giống rau, xuất từ nguồn dự trữ Quốc gia cho các huyện, thị xã và thành phố Huế để hỗ trợ khắc phục thiệt hại do thiên tai gây ra. Cụ thể, huyện Phong Điền được hỗ trợ 216.151 kg giống lúa và 34 kg giống rau; Quảng Điền 215.400 kg giống lúa và 126 kg giống rau; Hương Trà 82.000 kg giống lúa và 54 kg giống rau; Hương Thủy 140.351 kg giống lúa; Phú Vang 297.351 kg giống lúa và 1.286 kg giống rau; Phú Lộc 32.000 kg giống lúa; Thành phố Huế 16.747 kg giống lúa.

UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm việc với Công ty Cổ phần Giống cây trồng vật nuôi tỉnh Thừa Thiên Huế, Công ty Giống rau quả Trung ương - Chi nhánh Tổng công ty Rau quả, Nông sản - Công ty Cổ phần để tiếp nhận và giao trực tiếp cho UBND các huyện, thị xã và thành phố Huế để cấp phát kịp thời hạt giống đến người dân đảm bảo đủ số lượng, chất lượng nguồn giống để gieo trồng kịp thời vụ.

Cũng trong sáng 02/11, tranh thủ thời tiết nắng ráo do đó các lực lượng cứu hộ, cứu nạn tiếp tục thực hiện công tác tìm kiếm các công nhân vẫn đang còn mất tích tại Rào Trăng 3.

Ngay từ sáng sớm các lực lượng đã nhanh chóng cơ động vào hiện trường để tiếp tục thực hiện công tác tìm kiếm. Chướng ngại vật ảnh hưởng lớn nhất đến công tác tìm kiếm lượng bùn đất do mưa tạo nên quá dày do đó máy xúc cũng như chó nghiệp vụ gặp rất nhiều khó khăn bên cạnh đó Độ cao quá lớn vì vậy các lực lượng phải tìm theo kiểu bậc thang để đảm bảo an toàn cho các lực lượng trong quá trình tìm kiếm

Sáng hôm nay các lực lượng tiếp tục chia ra 2 nhóm để tìm kiếm dọc bên bờ suối và khu vực dưới chân núi. Mọi công tác tìm kiếm đang được các lực lượng thực hiện một cách khẩn trương nhất, tận dụng thời tiết nắng ráo chạy đua với thời gian trước khi bão số 10 có thể đổ bộ trong những ngày tới.

Các lực lượng đang nỗ lực tìm kiếm những nạn nhân mất tích còn lại tại Thủy điện Rào Trăng 3.

Dự tính trong ngày hôm nay các khu vực còn lại sẽ được đào bới. Nếu vẫn không tìm thấy các nạn nhân Sở chỉ huy tiền phương sẽ chuyển sang giai đoạn 2 chuyển sang tìm kiếm các tuyến bên cạnh, trường hợp vẫn không tìm thấy sẽ tiếp tục chuyển sang giai đoạn 3 là phải nắn dòng sông Rào Trăng để tìm dưới lòng suối nếu mực nước dòng chảy duy trì độ sâu dưới 40cm có thể thi công được.

Đến nay thì 12 công nhân vẫn chưa tìm thấy trong số 17 nạn nhân mất tích do sạt lở đất tại Thuỷ điện Rào Trăng 3.

HOÀNG NGHĨA

/thu-tuong-chu-tri-hop-ban-giai-phap-khac-phuc-hau-qua-bao-so-9.html