Văn phòng của AP tại New York (Mỹ). Ảnh: AP.
AP cho rằng không nên sử dụng AI để tạo nội dung và hình ảnh cho dịch vụ tin tức. Tuy nhiên, AP vẫn khuyến khích nhân viên làm quen với công nghệ này bởi họ cần sản xuất tin bài về AI trong những năm tới.
AP là một trong số ít các hãng thông tấn bắt đầu đặt ra quy tắc về cách tích hợp các công cụ công nghệ đang phát triển nhanh như ChatGPT vào công việc của họ.
Viện Poynter (Mỹ) đã khuyến khích các cơ quan truyền thông vào mùa Xuân này tạo ra tiêu chuẩn cho việc sử dụng AI và chia sẻ chính sách với độc giả.
AI có khả năng tạo ra các văn bản, hình ảnh, âm thanh và video theo mệnh lệnh, nhưng nó chưa có khả năng phân biệt giữa thực tế và hư cấu. Do đó, AP cho rằng phải xem xét cẩn thận sản phẩm của AI, giống như tài liệu từ bất kỳ nguồn tin tức nào khác.
Tương tự, AP nêu rõ không nên sử dụng hình ảnh, video hoặc âm thanh do AI tạo ra, trừ khi bản thân sản phẩm này là chủ đề của tin tức. Đây là điều tạp chí công nghệ Wired đã áp dụng. Wired không xuất bản tin tức do AI tạo ra, ngoại trừ trường hợp nội dung của tin tức liên quan đến sản phẩm của AI.
Nicholas Carlson, Tổng biên tập của tờ Business Insider, đã viết trong một ghi chú cho nhân viên và chia sẻ cùng độc giả: “Tin bài của bạn phải hoàn toàn do bạn viết. Bạn chịu trách nhiệm về tính chính xác, công bằng, độc đáo và chất lượng của từng từ trong tin bài của mình”.
Các cơ quan báo chí cũng đưa ra những cách AI tạo sinh có thể hữu ích trong xuất bản. Ví dụ, Wired cho biết nó có thể giúp các biên tập viên tạo tiêu đề hoặc tạo ý tưởng tin bài. Trong khi đó, ông Nicholas Carlson cho biết có thể yêu cầu AI đề xuất các chỉnh sửa khả thi để làm cho tin bài trở nên ngắn gọn và dễ đọc hơn hoặc gợi ý câu hỏi cho một cuộc phỏng vấn.
AP đã thử nghiệm các hình thức AI đơn giản hơn trong một thập niên, sử dụng nó để tạo ra tin tức ngắn từ các kết quả của cuộc thi đấu thể thao hoặc báo cáo doanh thu của công ty. Bà Amanda Barrett, Phó Chủ tịch phụ trách tiêu chuẩn tin tức và hòa nhập tại AP, đánh giá đó là kinh nghiệm quan trọng nhưng “chúng tôi vẫn muốn thận trọng bước vào giai đoạn mới này để bảo vệ hoạt động báo chí và uy tín của mình”. Bà Barrett còn nhấn mạnh: “Mong rằng chúng tôi sẽ phải cập nhật hướng dẫn ba tháng một lần vì bối cảnh đang thay đổi”.
Trong một diễn biến liên quan, nhà sản xuất ChatGPT - công ty OpenAI (Mỹ), và AP vào tháng 7 đã công bố một thỏa thuận giữa hai bên. Theo đó, OpenAI được phép sử dụng kho lưu trữ tin tức của AP để đào tạo AI.
HÀ LINH/TTXVN