Ảnh minh hoạ.
Bộ Công thương vừa có báo cáo tóm tắt tờ trình về việc ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 95/2021/NĐ-CP và Nghị định 83/2014/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu gửi Văn phòng Chính phủ. Theo đó, Bộ này đề xuất nhiều quy định mới về kinh doanh xăng dầu. Cụ thể:
Sửa đổi quy định cách tính chi phí
Nội dung được quan tâm nhất là về công thức tính giá, Bộ Công thương đưa ra hai phương án để lựa chọn. Phương án 1 là giữ nguyên quy định hiện hành nhưng cần rà soát một số chi phí thực tế phát sinh, đồng thời sửa đổi quy định về phương thức và tần suất xác định các chi phí để đảm bảo tính đủ, kịp thời các chi phí trong giá cơ sở do Nhà nước công bố. Phương án 2 là sửa đổi công thức, phương pháp công bố giá cơ sở theo hướng Nhà nước chỉ công bố các yếu tố cấu thành giá. Các doanh nghiệp (DN) đầu mối căn cứ các chi phí thực tế của mình để tự xác định và công bố giá bán lẻ, báo cáo về Bộ Công thương, Bộ Tài chính để giám sát.
Bộ Công thương cho biết đã hai lần xin ý kiến phương án về công thức giá. Kết quả có sáu bộ lựa chọn phương án 1. Bộ Công thương cũng đề xuất lựa chọn phương án 1. Theo Bộ Công thương, phương án 2 có thể góp phần ổn định nguồn cung nhưng cũng gây ra khó khăn trong việc kiểm soát giá xăng dầu. Và trong giai đoạn hiện nay, phương án 1 có nhiều ưu điểm hơn, kiểm soát được cả nguồn cung và giá bán trong nước.
Về phương thức điều hành giá xăng dầu, Bộ Công thương đề xuất thời gian rà soát, công bố chi phí đưa vào giá xăng dầu hiện nay là sáu tháng sẽ rút ngắn xuống ba tháng. Trường hợp có biến động bất thường, Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Công thương báo cáo Thủ tướng quyết định điều chỉnh thời gian rà soát và công bố các loại chi phí.
Điều hành giá theo tuần, được lấy hàng từ ba nguồn
Về thời gian công bố giá xăng dầu, Bộ Công thương đề xuất rút ngắn từ 10 ngày xuống còn bảy ngày, công bố cố định vào thứ Năm hằng tuần. Mục đích là để giá xăng dầu trong nước theo sát và cập nhật kịp thời biến động của giá xăng dầu trên thế giới.
Bộ Công thương cũng đề xuất cho phép đại lý bán lẻ xăng dầu được lấy hàng từ nhiều nguồn nhưng tối đa ba nguồn để tạo ra cạnh tranh và chiết khấu trên thị trường xăng dầu. Bỏ hình thức tổng đại lý kinh doanh xăng dầu để chuỗi kinh doanh hoạt động hiệu quả hơn.
Ngoài ra, không bổ sung loại hình thương nhân bán lẻ xăng dầu độc lập vào chuỗi kinh doanh, vì sẽ ảnh hưởng tới ổn định của hệ thống phân phối đang vận hành ổn định hiện nay...
PV
Các dấu hiệu nhận biết các hành vi mạo danh cơ quan thuế để lừa đảo