/ Dọc đường tố tụng
/ Nhiều ý kiến ĐBQH không đồng thuận với việc tách Luật Giao thông đường bộ hiện hành thành 2 luật

Nhiều ý kiến ĐBQH không đồng thuận với việc tách Luật Giao thông đường bộ hiện hành thành 2 luật

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Tại Phiên thảo luận, nhiều ý kiến không đồng thuận với việc tách Luật Giao thông đường bộ hiện hành thành án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) và Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ vì 2 luật này có sự chồng chéo, trùng lặp. Nhiều ý kiến cho rằng, việc sửa luật phải đảm bảo hệ thống giao thông Việt Nam, trách nhiệm quản lý của các bộ ngành; đồng thời cần rà soát kỹ về thủ tục hành chính, cấp giấy phép lái xe, sát hạch lái xe… sao cho phù hợp với thực tiễn của Việt Nam so với thế giới.

Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ

Tiếp tục Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV, sáng 16/11, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ, Quốc hội thảo luận ở hội trường về tách Luật Giao thông đường bộ hiện hành thành dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) và Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Tại phiên thảo luận, đa số các đại biểu đã tập trung nêu các dẫn chứng, lý lẽ về không đồng thuận với việc tách Luật Giao thông đường bộ hiện hành thành dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) và Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Phát biểu tại Phiên thảo luận, Đại biểu Hoàng Đức Thắng - Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị, bày tỏ quan điểm không đồng thuận với việc tách Luật Giao thông đường bộ hiện hành thành dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) và Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Bởi vì đảm bảo an toàn giao thông là mục tiêu quan trọng của hoạt động giao thông đường bộ, mức độ an toàn giao thông phụ thuộc vào sự tác động của 4 thành tố về kết cấu hạ tầng, phương tiện, người điều khiển tham gia giao thông cũng như quy tắc giao thông chứ không riêng gì thành tố nào. Nếu Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Công an cùng tham gia quản lý theo cách mà trong dự án Luật quy định là phải tách bạch lĩnh vực bảo đảm trật tự an toàn giao thông và xây dựng phát triển kết cấu hạ tầng giao thông thì khi có vụ việc xảy ra mà lý do từ các thành tố tổng hợp thì ngành nào sẽ phải chịu trách nhiệm?

Đại biểu Quốc hội Hoàng Đức Thắng (tỉnh Quảng Trị).

Ngoài ra, theo Đại biểu Hoàng Đức Thắng, Luật Đường sắt, Luật Đường Thủy nội địa, Luật Hàng hải, Luật Hàng không dân dụng Việt Nam đang có kết cấu và thành tố tương tự như Luật Giao thông đường bộ mang tính quy chuẩn, thống nhất, đồng bộ. Nếu tách Luật Giao thông đường bộ hiện hành thành án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) và Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ thì sẽ phá vỡ kết cấu vốn đã hợp lý, logic trong hệ thống Luật Giao thông hay nói rộng ra là phá vỡ quy chuẩn, nền tảng thống nhất của cả hệ thống pháp luật và sẽ tạo ra tiền đề nguy hiểm cho công tác xây dựng pháp luật theo kiểu tùy ý sửa luật.

Đồng thuận với quan điểm trên, Đại biểu Bùi Văn Xuyền - Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình, cho rằng 4 thành tố về kết cấu hạ tầng, phương tiện, người điều khiển tham gia giao thông cũng như quy tắc giao thông có sự gắn kết chặt chẽ. Nếu chúng ta tách các thành tố ra riêng rẽ thì những thành tố trên sẽ khô cứng và trở nên vô nghĩa. Ví dụ như xây dựng một con đường hoặc làm cây cầu nhưng không tính đến an toàn giao thông, không tín đến con người tham gia phương tiện giao thông thì con đường, cây cầu đó cũng chỉ là những vật vô chi, vô giác và không có ý nghĩa gì trong thực tiễn. Nếu thiết kế một ô tô, xe máy mà không tính đến người sử dụng trong quá trình lưu thông và các yếu tố đảm bảo an toàn giao thông thì ô tô, xe máy đó chỉ là những vật được trưng bày trong triển lãm.

Theo đại biểu Bùi Văn Xuyền, nếu tách Luật Giao thông đường bộ hiện hành thành 2 luật thì ý nghĩa của Luật này không còn đầy đủ nữa. Liệu việc quản lý trật tự an toàn giao thông do Bộ Giao thông đảm nhiệm không còn ý nghĩa nữa chăng mà thay vào đó là chỉ còn chức năng quản lý các công trình xây dựng, giao thông đơn thuần? Những nội dung, chức năng nào thuộc Bộ Giao thông Vận tải hay Bộ Công an quản lý, chịu trách nhiệm cũng rất khó vì có những điều không thể tách được. Khi đã có sự trùng lặp thì việc tổ chức thực hiện trong thực tiễn sẽ rất phức tạp và khó khăn. Ngoài ra, chi phí cho việc tổ chức triển khai, thi hành luật và phối hợp giữa các ngành sẽ gặp nhiều khó khăn, chắc chắn sẽ gặp nhiều vướng mắc.

Cùng ý kiến đó, Đại biểu Đỗ Văn Sinh (Quảng Trị) cho biết việc tách ra làm 2 luật, trước hết không phù hợp với chủ trương của Đảng về việc nhằm tập trung phát huy lực lượng quân đội, công an chính quy.

Đại biểu Mai Thị Phương Hoa (Nam Định), Ủy viên Thường trực Ủy ban Tư pháp, cũng không đồng tình với giải trình của cơ quan soạn thảo, khi cho rằng tai nạn giao thông đường bộ rất nhiều, chiếm 95% tổng số vụ nên cần phải có Luật Bảo đảm trật tự ATGT đường bộ. "Nguyên nhân nào thì phải giải pháp đó. Nguyên nhân là con người thì phải tìm giải pháp là con người, như nâng cao ý thức nhận thức. Nguyên nhân là con người mà tại sao lại tìm giải pháp là tách riêng luật, rồi sau đó chuyển đổi cơ quan quản lý nhà nước về một số vấn đề?", Đại biểu Hoa lập luận.

Cũng tại Phiên thảo luận, đề cập việc chuyển thẩm quyền cấp giấy phép mô tô, ô tô từ Bộ Giao thông Vận tải sang Bộ Công an, Đại biểu Hoàng Đức Thắng- Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị cho rằng: Vấn đề này cần được đánh giá tác động toàn diện, khách quan, khoa học. Điều này này cũng cần được nghiên cứu tổng thể những vấn đề còn bất cập để tích hợp sửa đổi nội dung cho một dự án chung, thống nhất là Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi).

Đề cập tới việc đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, Đại biểu Trần Thị Dung – Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Điện Biên, cho rằng Dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) chưa tuân thủ một cách đầy đủ theo trình tự thủ tục của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Một số chính sách không được đánh giá tác động hoặc được đánh giá tác động ở Báo cáo đánh giá tác động trong hồ sơ để đề nghị xây dựng luật, pháp lệnh đã có sự thay đổi. Ví dụ việc đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe ở trong Báo cáo đánh giá tác động không chỉ ra bất cập. Đặc biệt là trong báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Luật Giao thông đường bộ cũng không chỉ ra bất cập để có sự sửa đổi, bổ sung hoặc chuyển cơ quan khác cấp phép đào tạo, sát hạch. Việc này liên quan rất lớn đến hơn 2.000 cán bộ, công chức, viên chức đang thực hiện nhiệm vụ trong lĩnh vực này.

Ngoài ra, lực lượng thanh tra giao thông đang gắn liền với giao thông đường bộ thì liệu có tiếp tục tồn tại và thực hiện chức năng của mình nữa hay không? Còn nếu không thì trong dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) và trong Báo cáo đánh giá tác động không thấy đề cập đến việc chuyển lượng thanh tra giao thông làm nhiệm vụ gì, vì vậy cần làm rõ hơn.

Trước ý kiến cho rằng chất lượng công tác đào tạo, sát hạch lái xe còn tồn tại là nguyên nhân chính dẫn tới tai nạn giao thông nên cần phải chuyển sang Bộ công an, Đại biểu Đỗ Văn Sinh bày tỏ quan điểm không ủng hộ. Đại biểu dẫn chứng thống kê cho thấy số người chết do tai nạn giao thông tính trên 100.000 giấy phép lái xe được cấp đang giảm. Các vụ tai nạn giao thông chủ yếu do ý thức người tham gia giao thông và điều khiển phương tiện giao thông gây ra. Có tới 90% các vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra đối với người điều khiển phương tiện giao thông có thâm niên lái xe từ 7-10 năm. "Như vậy ý kiến trên là chưa có cơ sở", Đại biểu Đỗ Văn Sinh bày tỏ.

Tại Phiên thảo luận, nhiều ý kiến không đồng thuận với việc tách Luật Giao thông đường bộ hiện hành thành án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) và Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ vì 2 luật này có sự chồng chéo, trùng lặp. Nhiều ý kiến cho rằng, việc sửa luật phải đảm bảo hệ thống giao thông Việt Nam, trách nhiệm quản lý của các Bộ ngành; đồng thời cần rà soát kỹ về thủ tục hành chính, cấp giấy phép lái xe, sát hạch lái xe… sao cho phù hợp với thực tiễn của Việt Nam so với thế giới.

Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ nhấn mạnh: Các nội dung về giao thông đường bộ cũng như vấn đề sát hạch giấy phép lái xe cũng sẽ được Quốc hội tiếp tục cho ý kiến đối với Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong chiều cùng ngày trước khi xem xét lại các dự án Luật. Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ cũng yêu cầu Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉ đạo cơ quan thẩm tra, soạn thảo dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) nghiên cứu, tiếp thu ý kiến đóng góp của các đại biểu Quốc hội để chỉnh sửa, bổ sung trước khi Quốc hội tiếp tục xem xét.

TRÀ MY(t/h)

/quoc-hoi-chinh-thuc-thong-qua-nghi-quyet-ve-to-chuc-chinh-quyen-do-thi-tai-tp-hcm.html