/ Tin tức
/ Nho Quan (Ninh Bình): Dự án trạm bơm gần 12 tỉ đang thi công bị sụt lún, nứt gãy

Nho Quan (Ninh Bình): Dự án trạm bơm gần 12 tỉ đang thi công bị sụt lún, nứt gãy

20/09/2023 19:24 |

(LSVN) - Dự án xây dựng trạm bơm tưới Kim Đôi và hệ thống kênh tưới cấp 1, xã Gia Lâm có giá trị gần 12 tỉ do Ban quản lý dự án ĐTXD huyện Nho Quan, Ninh Bình làm chủ đầu tư đang trong quá trình thi công xảy ra việc lún nứt nghiêm trọng.

Đang thi công dự án trạm bơm đã xuất hiện nhiều vết nứt nghiêm trọng.

Việc đầu tư hệ thống công trình thủy lợi và đê điều có vai trò đặc biệt quan trọng. Ngoài cung cấp nước phục vụ sản xuất nông nghiệp, các công trình này còn có nhiệm vụ điều tiết, phòng, chống lũ, giảm nhẹ thiên tai, bảo vệ tính mạng, tài sản của người dân và khắc phục chống hạn hàng năm.

Xác định vai trò quan trọng đó, tỉnh Ninh Bình đã triển khai nhiều giải pháp tăng cường kiểm tra, tu sửa, nâng cấp nhằm đảm bảo an toàn cho các công trình thủy lợi, đê điều trước mùa mưa bão.

Tại xã Gia Lâm, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình, hàng nghìn hộ dân đang rất lo lắng vì các hồ đập, công trình thủy lợi đã xuống cấp. Khi mùa mưa bão đang đến gần, nước tại sông Bôi, sông Hoàng Long dâng cao gây ngập lụt, nhiều nhà dân,hàng trăm ha lúa và hoa màu của người dân bị ngập sâu trong nước lũ.

Việc sụt lún tạo thành những hố sâu.

Nỗi sợ, lo lắng của hàng ngàn hộ dân nơi đây được nguôi ngoai phần nào khi có thông tin huyện Nho Quan đầu tư xây dựng trạm bơm tưới Kim Bôi và hệ thống kênh tưới cấp 1. Khi dự án hoàn thành, người dân nơi đây yên tâm sản xuất và tin tưởng giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai khi có mưa lũ.

Ngày 27/10/2022, ông Nguyễn Cao Các – Phó chủ tịch UBND huyện Nho Quan kí quyết định 2352/QĐ-UBND về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu số 1: Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình: Xây dựng trạm bơm tưới Kim Đôi và hệ thống kênh tưới cấp 1, xã Gia Lâm, huyện Nho Quan. Tại gói thầu này, Công ty TNHH Tân Lập Ninh Bình có địa chỉ tại phường Đông Thành, thành phố Ninh Bình trúng thầu với giá 11.616.901.000 đồng với thời gian thi công 24 tháng.

Có những đoạn vết lún nứt dài từ 03 đến 05m.

Mục tiêu dự án này là cung cấp nước tưới cho 210ha đất canh tác, hoàn thiện hệ thống hạ tầng nông nghiệp, nông thôn, nhằm đưa nông nghiệp phát triển mạnh, góp phần nâng cao tiêu chí xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Tuy nhiên, mới khởi công xây dựng chưa lâu, dự án này lại phải tạm dừng xây dựng các hạng mục chính. Tại hiện trường xảy ra việc sụt lún, nứt gãy bờ kênh dẫn vào bể hút trạm bơm.

Cụ thể, tại biên bản làm việc ngày 18/9/2023 của UBND xã Gia Lâm nêu rõ: “Do mấy ngày trời mưa, tại khu vực thi công làm trạm bơm Kim Đôi đã xảy ra sự cố bị sụt lún, nứt bờ kênh dẫn vào bể hút trạm bơm. Cụ thể, bi sạt nứt 3m bờ taluy, bờ kênh xây bằng vật liệu đá. UBND xã đề nghị ban dự án phải có phương án khắc phục, nghiên cứu lại thiết kế để thi công đảm bảo, đồng thời đề xuất bổ sung thêm bờ rào chắn phía đường giao thông đảm bảo việc đi lại của nhân dân. Đơn vị thi công tạm thời dừng thi công để mời cơ quan có chuyên môn cấp trên thực địa kiểm tra xem xét, đánh giá mức độ bị thiệt hại lỗi thuộc về đâu, có hướng giải quyết đảm bảo công trình sử dụng được bền vững lâu dài”. Biên bản trên có sự chứng kiến và chữ kí của đại diện đơn vị thi công, đại diện ủy ban xã Gia Lâm, hợp tác xã nông nghiệp, đại diện thôn.

Theo ông Phạm Đức Thiện – Chủ tịch UBND xã Gia Lâm: “Dự án xây dựng trạm bơm tưới Kim Đôi và hệ thống kênh tưới cấp 1 xã Gia Lâm do Ban quản lý dự án ĐTXD huyện Nho Quan làm chủ đầu tư, xã chỉ là đơn vị được thụ hưởng. Cách đây 2 hôm có trận mưa dự án này bị lún nứt, chúng tôi cũng đã lập biên bản và yêu cầu tạm thời dừng thi công. Chúng tôi ở địa phương cũng không có chuyên môn về xây dựng nhưng nhìn đơn vị thi công tôi không đồng tình ở phần bể hút đáng lẽ phải đổ bê tông cốt thép nhưng lại kè bằng đá”.

Quyết định phê duyệt dự án xây dựng trạm bơm tưới Kim Đôi và hệ thống kênh tưới cấp 1, xã Gia Lâm, huyện Nho Quan.

Trao đổi với PV Tạp chí Luật sư Việt Nam, ông N.V.T người dân tại thôn Kim Đôi bức xúc: “Chúng tôi rất vui mừng khi có dự án làm trạm bơm và mong muốn dự án này sớm hoàn thành để phục vụ nông nghiệp và chống ngập úng. Tuy nhiên, mới làm được ít thời gian đã bị nứt, sụt lún, chúng tôi nghi ngờ thi công ẩu, không đúng thiết kế, vật liệu kém chất lượng và đề nghị tỉnh Ninh Bình, huyện Nho Quan về thanh kiểm tra dự án để công trình đảm bảo tiến độ và chất lượng".

Để dự án đúng tiến độ và chất lượng công trình được đảm bảo, rất cần sự vào cuộc của các cấp chính quyền tỉnh Ninh Bình kiểm làm, làm rõ nguyên nhân gây lún, nút và có phương án xử lý kịp thời nhằm đảm bảo an toàn tính mạng người dân, tránh những hệ lụy đáng tiếc có thể xảy ra. 

THẾ NGUYỄN

Thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh: Vụ tranh chấp ranh giới đất đai ở phường Kỳ Trinh có kiện sai đối tượng?

Nguyễn Hoàng Lâm