/ Pháp luật - Đời sống
/ Những câu hỏi đằng sau các quyết định kỷ luật đối với ông Cao Quốc Duy

Những câu hỏi đằng sau các quyết định kỷ luật đối với ông Cao Quốc Duy

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Ông Cao Quốc Duy, sinh năm 1973, vào Đảng ngày 06/11/2008, nguyên Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Công nghiệp hóa chất. Ngày 25/3/2022, ông đã có Đơn kiến nghị gửi Huyện ủy Lâm Thao, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Phú Thọ và Tập đoàn Hóa chất Việt Nam.

 Đơn kiến nghị của ông Cao Quốc Duy gửi Huyện ủy Lâm Thao, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Phú Thọ và Tập đoàn Hóa chất Việt Nam.

Nội dung đơn ông Duy đề nghị làm sáng tỏ, khẳng định đúng sai trong các quyết định liên quan đến cá nhân ông và một số cán bộ chủ chốt của Nhà trường.

Ngày 20/02/2022, Huyện ủy Lâm Thao ra Quyết định số 508 “Thi hành kỷ luật đồng chí Cao Quốc Duy, Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng trường Cao đẳng Công nghiệp hóa chất” bằng hình thức: “Cách chức ủy viên BCH Đảng bộ nhiệm kỳ 2020-2025” vì “các vi phạm của đồng chí Cao Quốc Duy là rất nghiêm trọng, ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức Đảng và cá nhân đồng chí”.

Nội dung “Thông báo” của Huyện ủy Lâm Thao liệu có mâu thuẫn?

Ông Duy cho rằng, quyết định trên của Huyện ủy Lâm Thao là thiếu công tâm, không khách quan. Biểu hiện rõ nhất của dấu hiệu này ở chỗ: Trước đó, trong “Thông báo” số 626, ngày 01/11/2020, do ông Bùi Hoài Giang, Phó Bí thư Huyện ủy ký đã đánh giá ưu điểm của Đảng ủy Nhà trường do ông Duy làm Bí thư: “Đảng ủy đã quán triệt, triển khai các văn bản, chỉ thị của Đảng các cấp về công tác cán bộ, lãnh đạo, chỉ đạo cán bộ để thực hiện. Tiến hành rà soát xây dựng quy hoạch BCH Đảng bộ và các chức danh lãnh đạo chủ chốt nhiệm kỳ 2020-2025 đảm bảo đúng quy định. Chỉ đạo thực hiện quy trình, quy hoạch các chức danh lãnh đạo, quản lý Nhà trường theo hướng dẫn của cấp trên. Hàng năm đã tổ chức đánh giá, xếp loại đối với cán bộ, đảng viên. Thực hiện giới thiệu nhân sự bổ nhiệm chức danh lãnh đạo quản lý Trưởng, Phó các Phòng, Khoa của Nhà trường theo quy định”.

Tóm lại, theo nội dung đánh giá trong “Thông báo” này thì BCH Đảng bộ Nhà trường do ông Cao Quốc Duy là Bí thư đã làm khá tốt nhiệm vụ chính trị theo các Chỉ thị, Quy định của Đảng bộ cấp trên.

Tuy nhiên, cũng trong "Thông báo" này, phần nói về “khuyết điểm”, ông Bùi Hoài Giang lại có đánh giá tự mâu thuẫn với mình, rằng: “Quy chế hoạt động chưa đảm bảo đúng quy định, nhất là nhiệm vụ, quyền hạn của BCH, Ban Thường vụ, nguyên tắc làm việc của Đảng ủy. Chưa ban hành quy định phân cấp quản lý tổ chức và cán bộ, chưa quy định rõ chức danh, tiêu chí đánh giá cán bộ diện Đảng ủy quản lý. Lãnh đạo, chỉ đạo hàng tháng của Đảng ủy chưa sâu sát, chưa làm tốt kiểm tra, lưu giữ Hồ sơ cán bộ…”.

Theo ông Duy, những khuyết điểm nói trên là có thật, nhưng đều thuộc về phương pháp, lề lối, công tác Đảng vụ bình thường. Tuyệt nhiên, “Thông báo” không hề chỉ ra các hành vi, vi phạm của cá nhân ông Duy về đạo đức, lối sống hay gây hậu quả nghiêm trọng về vật chất, tài chính của Nhà trường.

Vậy, căn cứ vào cơ sở nào mà ngày 20/02/2022, trong Quyết định số 508, ông Bùi Hoài Giang lại nâng quan điểm lên và quy kết ông Cao Quốc Duy khá nặng nề “các vi phạm của đồng chí Cao Quốc Duy là rất nghiêm trọng ảnh hưởng đến tổ chức Đảng và cá nhân đồng chí”. Và với Kết luận này, Huyện ủy Lâm Thao đã ra quyết định cách chức ủy viên BCH Đảng bộ của ông Duy.

Thiết nghĩ, việc kỷ luật nghiêm minh để giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng là đòi hỏi khách quan, yêu cầu mọi tổ chức của Đảng đều phải thực hiện.

Tuy nhiên, trường hợp của ông Cao Quốc Duy dư luận cho rằng những khuyết điểm của ông Cao Quốc Duy vừa qua, được Đảng ủy cấp trên chỉ ra là có thật, rất cần phải được rút kinh nghiệm, sửa chữa nghiêm túc. Song, những khuyết điểm đó chủ yếu thuộc về công tác Đảng vụ, về lề lối làm việc và phương pháp công tác chứ không thuộc về phẩm chất, đạo đức và lối sống. Do đó, kết luận ông Cao Quốc Duy trong khi làm Bí thư Đảng ủy đã “Vi phạm rất nghiêm trọng, ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức Đảng” và Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đã dựa vào mức kỷ luật này của Đảng để cách chức Phó Hiệu trưởng, ông Cao Quốc Duy là không khách quan, không công tâm, không bình thường, không đúng bản chất cần được các cấp trên có thẩm quyền xem xét lại.

Tập đoàn Hóa chất Việt Nam có biết bà Nguyễn Thị Oanh bị kỷ luật Đảng?

Trong Thông báo kết luận số 334 ngày 18/01/2022 của Huyện ủy Lâm Tham cũng đã khẳng định: Bà Nguyễn Thị Oanh, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng “không phát huy dân chủ, không đấu tranh để BCH, Ban Thường vụ Đảng bộ thực hiện tốt các quy định, kết luận, dẫn đến hệ quả:

- Tập thể Ban Thường vụ Đảng ủy vi phạm đến mức phải xem xét, xử lý kỷ luật. Không thực hiện tốt việc tự phê bình, phê bình, phát huy dân chủ trong việc thực hiện nguyên tắc và hoạt động tổ chức Đảng.

- Đồng chí Nguyễn Thị Oanh đã thiếu trách nhiệm trong việc phối hợp, lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng, thực hiện quy chế làm việc của cấp ủy…".

Căn cứ vào quy định của Đảng, Huyện ủy xử lý kỷ luật bà Oanh bằng hình thức “khiển trách” do mắc các sai phạm nói trên. Điều khó hiểu là trong thời gian đang bị Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy xem xét kỷ luật, thì trước đó ngày 29/12/2021, Tập Đoàn Hóa chất Việt Nam đã nhanh chóng ra quyết định bổ nhiệm bà Oanh giữ chức Hiệu trưởng Nhà trường. Thấy việc bổ nhiệm thần tốc không bình thường này, có người đã chất vấn thì lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất trả lời giản đơn là “không biết bà Oanh bị kỷ luật về Đảng”?.

Rõ ràng, xung quanh việc kỷ luật ông Cao Quốc Duy cả về mặt Đảng và chính quyền có rất nhiều câu hỏi cần được các cơ quan lãnh đạo cấp trên của Đảng, các bộ, ngành quan tâm làm sáng tỏ. Trên cơ sở đó, để tiến hành chấn chỉnh, sửa sai công tác bổ nhiệm, kỷ luật cán bộ có nhiều sai phạm, bất cập đã kéo dài ở Trường Cao đẳng Công nghiệp hóa chất.

HỮU LÊ

Trường Cao đẳng Công nghiệp hóa chất: Đề bạt cán bộ cấp khoa, phòng và chi tiêu tài chính sai nguyên tắc

Trường Cao đẳng Công nghiệp hóa chất: Bổ nhiệm, kỷ luật cán bộ chủ chốt có dấu hiệu vi phạm

Lê Minh Hoàng