/ Tích hợp văn bản mới
/ Những điểm mới của Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ 41:2019 mà người lái xe cần lưu ý

Những điểm mới của Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ 41:2019 mà người lái xe cần lưu ý

05/01/2021 18:06 |

(LSO) - Từ ngày 01/7/2020, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 41:2019/BGTVT chính thức có hiệu lực với nhiều điểm mới so với trước đây mà các tài xế cần lưu ý.

Ảnh minh họa.

Xe tải dưới 1,5 tấn không còn là xe con

Theo quy chuẩn cũ (Quy chuẩn 41:2016/ BGTVT) xe ôtô con (hay còn gọi là xe con) là xe ô tô được xác định theo Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, để chở người không quá 9 chỗ ngồi kể cả lái xe hoặc xe ô tô chở hàng với khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1.500 kg; xe ô tô con bao gồm cả các loại xe có kết cấu như xe máy 3 bánh nhưng có tải trọng bản thân xe lớn hơn 400 kg và tải trọng toàn bộ xe cho phép nhỏ hơn 1.500 kg. (Theo khoản 3.30 điều 3 QCVN 41:2016/BGTVT).

Tuy nhiên, tại khoản 3.23 Điều 3 (Quy chuẩn 41:2019/BGTVT) quy định: "Xe ô tô con (hay còn gọi là xe con) là xe ô tô được xác định theo giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, để chở người không quá 9 chỗ ngồi( kể cả người lái)".

Như vậy, quy định này đã loại xe tải dưới 1,5 tấn ra khỏi danh sách xe con. Ngoài ra, từ 01/7 khi Quy chuẩn mới có hiệu lực, chỉ những xe bán tải, xe tải VAN có khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông dưới 950 kg hoặc xe 3 bánh có khối lượng bản thân lớn hơn 400 kg mới được xem là xe con trong tổ chức giao thông.

Sửa quy định về đặt biển trên giá long môn hoặc cột cần vươn

Tại Khoản 20.6, Điều 20 Quy chuẩn 41:2016 quy định: "Trên những đường mà mỗi chiều xe chạy có từ hai làn đường trở lên, biển được treo trên giá long môn hoặc cột cần vươn. Trong các trường hợp không đặt trên giá long môn hoặc cột cần vươn, thì có thể lắp đặt thêm biển báo phía bên trái của chiều xe chạy".

Tuy nhiên, đến Quy chuẩn 41/2019 quy định này đã bị bãi bỏ. Theo đó, tại khoản 20.2, Điều 20 Quy chuẩn 41:2019 quy định: Biển được đặt thẳng đứng, mặt biển quay về hướng đối diện chiều đi, biển được đặt về phía tay phải hoặc phía bên trên phần đường xe chạy (trừ các trường hợp đặc biệt). Ngoài ra, tùy từng trường hợp, có thể đặt bổ sung biển báo ở bên trái theo chiều đi.

Như vậy, theo quy chuẩn mới thì trên một số tuyến đường có hai làn đường trở lên không nhất thiết các biển báo phải đặt trên giá long môn hoặc cột cần vươn. Do đó, lái xe cần phải quan sát kỹ hơn các loại biển báo khi tham gia giao thông.

Quy định chung về hành vi vượt xe, bỏ quy định vượt phải

Tại khoản 3.60, Điều 3 Quy chuẩn 41:2016/ BGTVT quy định: "Vượt phải là tình huống giao thông trong đó một phương tiện khác về phía bên phải của phương tiện bị vượt trên cùng một chiều đường tại các đường chỉ có một làn xe cơ giới mỗi chiều".

Tuy nhiên, nay Quy chuẩn mới đã bỏ định nghĩa này. Quy chuẩn mới chỉ quy định chung về hành vi vượt xe. Cụ thể tại khoản 3.52, Điều 3 Quy chuẩn 41:2019/ BGTVT quy định: Vượt xe là tình huống giao thông mà xe đi sau vượt xe đi trước, khi vượt,các xe phải vượt về bên trái (trừ các trường hợp được quy định trong Luật GTĐB)".

Quy định đặt biển chỉ dẫn lối đi khi đặt biển cấm

Tại Quy chuẩn 41:2016/BGTVT quy định trước khi đặt biển cấm rẽ trái, cần đặt biển chỉ dẫn hướng đi thích hợp( bắt buộc) thì hiện nay quy chuẩn 41:2019/BGTVT không bắt buộc điều này mà chỉ quy định “có thể đặt biển chỉ dẫn hướng đi thích hợp”

Ô tô phải đỗ 1/2 thân xe lên vỉa hè tại một số khu vực

Cụ thể, Quy chuẩn 41 mới có thêm biển báo số I.408a "Nơi đỗ xe một phần trên hè phố để chỉ dẫn những nơi được phép đỗ xe một phần trên hè phố rộng. Xe phải đỗ từ 1/2 thân xe bên phía ghế phụ trên hè phố”.

Quy chuẩn cũng nêu rõ: “Khoảng cách, chiều dài nơi đỗ xe có thể được xác định giới hạn bằng vạch kẻ trên đường. Trong trường hợp cần thiết, có thể đặt thêm biển phụ chỉ hiệu lực của vùng cho phép đỗ”. Biển này có thể đặt vuông góc theo chiều hướng đi hoặc đặt song song và có hiệu lực từ vị trí đặt biển.

Như vậy, khi gặp những biển này, lái xe buộc phải đỗ ít nhất 1/2 thân xe theo kiểu “gác chân” lên vỉa hè.

Bổ sung vạch phân chia các làn xe cùng chiều, dạng vạch kép

Quy chuẩn 41:2019/BGTVT đã bổ sung vạch phân chia các làn xe cùng chiều, dạng vạch kép (một vạch liền, một vạch đứt nét) (Vạch 2.4). Loại vạch này trước đây không quy định.

Vạch 2.4 mới được bổ sung trong Quy chuẩn 41:2019.

Vạch này dùng để phân chia các làn xe cùng chiều, xe trên làn đường tiếp giáp với vạch đứt nét được phép cắt qua khi cần thiết, xe trên làn đường tiếp giáp với vạch liền nét không được lấn làn hoặc đè lên vạch. Đây cũng là điểm mới mà các lái xe cần phải chú ý nếu không muốn bị phạt.

THANH THANH

/giay-phep-lai-xe-hang-a1-se-khong-duoc-lai-sh-hang-b1-khong-duoc-lai-o-to-hieu-sao-cho-dung.html