/ Kinh tế - Pháp luật
/ Những điều cần biết khi sử dụng Mobile Money

Những điều cần biết khi sử dụng Mobile Money

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Theo Quyết định số 316/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ mới đây đã phê duyệt triển khai thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ (Mobile Money). Quyết định có hiệu lực từ ngày 09/3/2021.

Mobile Money là gì?

Mobile Money, hay còn gọi là tiền di động là dịch vụ cho phép sử dụng tài khoản viễn thông để thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ. Theo Quyết định số 316/QĐ-TTg, hạn mức giao dịch Mobile Money không được quá 10 triệu/tháng/tài khoản cho tổng giao dịch.

Có thể hiểu, Mobile Money là chuyển đổi hình thức của tiền mặt sang tiền điện tử theo tỉ lệ 1:1. Điều này đồng nghĩa, đơn vị cung cấp dịch vụ tiền di dộng không tạo ra lượng tiền mới đưa vào lưu thông. Tiền trong tài khoản Mobile Money được gắn liền với SIM điện thoại nhưng tách biệt với tài khoản viễn thông, bởi tài khoản viễn thông thực tế còn có thêm khoản khuyến mại, nếu cho phép sử dụng để thanh toán sẽ không đảm bảo nguyên tắc chuyển đổi tỷ lệ 1:1.

Hình thức này tương tự thẻ ATM, khi khách hàng nộp tiền mặt để nhận được một khoản tiền điện tử có giá trị tương đương. Nói cách khác, người dùng không thể quy đổi số dư trong tài khoản viễn thông sang tài khoản thanh toán này. Khách hàng sẽ không được trả lãi với số dư để trong tài khoản thanh toán Mobile Money.

Ngoài ra, toàn bộ tiền trong tài khoản Mobile Money của nhà mạng phải được mang bảo đảm tại ngân hàng, và không được sử dụng cho mục đích khác ngoài thanh toán. Theo Quyết định số 316/QĐ-TTg, mỗi khách hàng chỉ được mở một tài khoản Mobile Money tại một nhà mạng. Để sử dụng dịch vụ này, khách hàng phải có SIM chính chủ, SIM này hoạt động liên tục tối thiểu 3 tháng và được nhà mạng định danh, xác thực theo quy định về đăng ký thuê bao di động.

Ví điện tử là tài khoản điện tử thường được tích hợp vào ứng dụng điện thoại, được xem như một ví đựng tiền lẻ giúp người dùng thanh toán tại các điểm chấp nhận offline và online. Mobile Money lại là tài khoản điện tử được mở dựa trên thuê bao di động, cũng dành cho thanh toán hàng hóa, dịch vụ giá trị nhỏ. Tuy nhiên, người dân không cần phải có tài khoản ngân hàng cũng có thể đăng ký và dùng dịch vụ tiền di động với điều kiện sử dụng SIM chính chủ.

Do đó, Mobile Money rất phù hợp với người dân sống tại khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, đặc biệt là những nơi hệ thống ngân hàng vẫn chưa phát triển.

Cách sử dụng tài khoản Mobile Money

Có 3 cách để nạp/rút tài khoản Mobile Money: (i) Thực hiện tại điểm giao dịch của nhà mạng, (ii) Từ tài khoản ngân hàng hoặc (iii) Ví điện tử của chính nhà mạng đó.

Hiện chỉ có 3 nhà mạng đủ điều kiện xin phép tham gia thí điểm ngay là Viettel, VNPT và Mobifone. Mobifone vừa được Ngân hàng Nhà nước cấp giấy phép cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán hôm 09/3.

Sau khi nạp tài khoản, người dùng có thể dùng tiền trong tài khoản Mobile Money thanh toán hàng hóa, dịch vụ đối với các đơn vị chấp nhận loại tiền này. Mặt khác, chủ thuê bao di động có tài khoản Mobile Money cũng có thể chuyển tiền sang tài khoản của người khác cùng một nhà mạng hoặc chuyển tiền sang tài khoản thanh toán tại ngân hàng và ví điện tiện do nhà mạng cung cấp.

Tại những vùng không có Internet hoặc với người dùng điện thoại phổ thông, họ có thể sử dụng tài khoản Mobile Money của mình để thanh toán thông qua tin nhắn SMS.

Các hành vi sau bị cấm khi dùng Mobile Money 

1. Cung ứng hoặc sử dụng các kênh, hình thức khác (ngoài các kênh, hình thức nạp tiền, rút tiền đã được quy định tại mục III Quyết định này) để nạp tiền vào/rút tiền ra từ tài khoản Mobile Money.

2. Cung ứng hoặc sử dụng tài khoản Mobile Money cho các nghiệp vụ khác ngoài việc nạp tiền, rút tiền, thanh toán, chuyển tiền đã được quy định tại mục III Quyết định này.

3. Doanh nghiệp thực hiện thí điểm cấp tín dụng cho khách hàng sử dụng dịch vụ Mobile Money, trả lãi trên số dư tài khoản Mobile Money hoặc bất kỳ hành động nào có thể làm tăng giá trị tiền tệ trên tài khoản Mobile Money so với giá trị tiền khách hàng đã nạp vào tài khoản Mobile Money.

4. Doanh nghiệp thực hiện thí điểm thực hiện hoạt động ngân hàng (cho vay, huy động vốn).

5. Cung ứng hoặc sử dụng tài khoản Mobile Money để thực hiện các giao dịch cho mục đích rửa tiền, tài trợ khủng bố, lừa đảo, gian lận và các hành vi vi phạm pháp luật khác.

6. Thuê, cho thuê, mượn, cho mượn, trao đổi, tặng, cho hoặc mua, bán tài khoản Mobile Money, thông tin tài khoản Mobile Money.

7. Doanh nghiệp thực hiện thí điểm sử dụng nguồn tiền từ tài khoản Mobile Money của khách hàng cho các mục đích khác của doanh nghiệp thực hiện thí điểm.

NGỌC ANH 

Không được giao dịch quá 10 triệu đồng/tháng trên Mobile Money

Lê Minh Hoàng