/ Thư viện pháp luật
/ Những hạng bằng lái xe được đề xuất chấm điểm tự động

Những hạng bằng lái xe được đề xuất chấm điểm tự động

06/09/2024 06:26 |

(LSVN) - Theo đề xuất mới của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), giấy phép lái xe (GPLX) hạng B1, BE, CE, D1E và DE được bổ sung quy định chấm điểm tự động.

Ảnh minh hoạ. 

Bộ GTVT đang lấy ý kiến các bộ, ngành dự thảo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Trung tâm Đào tạo, sát hạch lái xe. Trong đó, cơ quan soạn thảo đề xuất bổ sung nhiều quy định về công tác đào tạo lái xe, nhằm phù hợp với Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (có hiệu lực từ ngày 01/01/2025). Đáng lưu ý, Bộ GTVT đề xuất bổ sung quy định về thiết bị chấm điểm tự động với GPLX các hạng B1, BE, CE, D1E và DE.

Bộ GTVT cho biết, quy chuẩn quốc gia về Trung tâm Đào tạo, sát hạch đã được áp dụng trên toàn quốc từ năm 2015. Việc chấm điểm tự động, tạo tính công khai minh bạch trong quá trình sát hạch, cấp giấy phép lái xe. Tuy nhiên, do điều kiện công nghệ chưa cho phép nên còn một số hạng GPLX chưa được lắp thiết bị chấm điểm tự động. Vì vậy, việc quy định có lộ trình bắt buộc lắp thiết bị chấm điểm tự động đối với một số hạng B1, BE, CE, D1E và DE để sát hạch trước ngày 01/7/2026 là cần thiết.

Theo cơ quan soạn thảo, việc chấm điểm tự động góp phần công khai minh bạch kết quả sát hạch, đảm bảo nguyên tắc thống nhất của toàn bộ quy trình sát hạch lái xe. Đồng thời, triển khai thiết bị chấm điểm tự động sẽ đáp ứng yêu cầu chia sẻ và tích hợp với các cơ sở dữ liệu về trật tự an toàn giao thông khác, góp phần bảo đảm an ninh trật tự trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Từ những căn cứ trên, cơ quan soạn thảo đề xuất 2 phương án: Phương án 1: Giữ nguyên như quy định hiện hành; Phương án 2: Quy định cụ thể về chấm điểm tự động đối với các hạng B1, BE, CE, D1E và DE .

Nếu giữ nguyên như quy định hiện hành (phương án 1) thì không làm thay đổi chi phí đầu tư của nhà nước và xã hội, không phát sinh chi phí nhưng sẽ không đảm bảo tính thống nhất và đồng bộ với hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về giao dịch điện tử. Trong khi đó, nếu bổ sung quy định chấm điểm tự động đối với các hạng B1, BE, CE, D1E và DE (phương án 2) sẽ phát sinh chi phí đầu tư của doanh nghiệp nhưng tăng tính hiệu quả, công khai minh bạch trong hoạt động đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe. 

Về mặt xã hội, quy định này sẽ giúp hoạt động sát hạch lái xe đảm bảo được thống nhất trong phạm vi toàn quốc, toàn bộ GPLX các hạng đều được chấm điểm tự động. Đặc biệt, quy định sẽ đảm bảo tính minh bạch, thống nhất và đồng bộ của hệ thống pháp luật.  Từ những phân tích, so sánh tác động của từng giải pháp cho thấy lựa chọn giải pháp tối ưu là phương án 2 -  bổ sung quy định chấm điểm tự động đối với các hạng B1, BE, CE, D1E và DE.

Ý AN

Bão Yagi tiếp tục tăng cấp, gió giật cấp 15

Nguyễn Mỹ Linh