/ Thư viện pháp luật
/ Những hành vi nghiêm cấm trong giải quyết thủ tục hành chính về lãnh sự

Những hành vi nghiêm cấm trong giải quyết thủ tục hành chính về lãnh sự

01/10/2023 12:04 |

(LSVN) - Những hành vi nghiêm cấm trong giải quyết thủ tục hành chính về lãnh sự được quy định cụ thể tại Điều 11 Thông tư 03/2023/TT-BNG ngày 27/7/2023 của Bộ Ngoại giao về việc tổ chức giải quyết công tác lãnh sự.


Ảnh minh họa.

Thông tư này quy định việc tổ chức giải quyết công tác lãnh sự tại Cục Lãnh sự, Sở Ngoại vụ Thành phố Hồ Chí Minh, Văn phòng Bộ và các Cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan đại diện lãnh sự, cơ quan khác được ủy quyền thực hiện chức năng lãnh sự của Việt Nam ở nước ngoài (sau đây gọi là Cơ quan đại diện).

Thông tư này áp dụng đối với đơn vị, cá nhân thực hiện công tác lãnh sự tại Bộ Ngoại giao và tại Cơ quan đại diện.

Theo đó, những hành vi nghiêm cấm trong giải quyết thủ tục hành chính gồm:

- Các hành vi hách dịch, cửa quyền, gây phiền hà, khó khăn, nhũng nhiễu; đưa, nhận tiền hoặc quà biếu dưới bất kỳ hình thức nào từ tổ chức và cá nhân có yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính, ngoài phí và lệ phí đã được công khai theo quy định.

- Tiết lộ thông tin, hồ sơ tài liệu và các thông tin liên quan đến bí mật kinh doanh, bí mật cá nhân có được trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính, trừ trường hợp được đối tượng thực hiện thủ tục hành chính đồng ý bằng văn bản hoặc pháp luật cho phép; sử dụng thông tin đó để xâm hại quyền, lợi ích hợp pháp của người khác.

- Tự đặt thêm thủ tục hoặc yêu cầu, điều kiện, các loại giấy tờ ngoài quy định.

- Cố ý kéo dài thời gian giải quyết thủ tục hành chính trái quy định của pháp luật.

- Có các hành vi giao tiếp, ứng xử, trang phục không đúng với Quy chế văn hóa công sở, Quy tắc ứng xử của Bộ Ngoại giao,

- Trả lại hồ sơ không hợp lệ, không đủ điều kiện mà không nêu rõ lý do.

PV

Đề xuất bỏ vân tay trên căn cước công dân để tăng tính bảo mật

Bùi Thị Thanh Loan