/ Tin thế giới
/ Những lời hứa nào của ông Trump bị phá vỡ cũng như đã được thực hiện trong 4 năm

Những lời hứa nào của ông Trump bị phá vỡ cũng như đã được thực hiện trong 4 năm

01/01/0001 00:00 |

(LSO) - Một tổ chức đánh giá thực tế hàng đầu cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ giữ 18% những lời hứa mà ông đã đưa ra 4 năm trước.

“Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại”. Ảnh: Getty Images.

Khi Tổng thống Mỹ Donald Trump lên nắm quyền vào năm 2016, những hứa hẹn về Đạo luật bảo vệ bệnh nhân và chăm sóc sức khỏe hợp túi tiền Obamacare, về việc xây dựng bức tường biên giới và về thuế đã giúp thuyết phục người dân Mỹ tin tưởng ông vào công việc đứng đầu của quốc gia.

Bây giờ, bốn năm sau, Viện Poynter cho biết ông chỉ giữ 18% những lời hứa mà ông đã đưa ra trong chiến dịch tranh cử. Trong số những lời hứa còn lại, 17% đã hoàn toàn bị phá vỡ và số còn lại thì bị đình trệ, thực hiện một phần hoặc vẫn đang trong quá trình thực hiện.

Bãi bỏ Obamacare

Loại bỏ Obamacare là một trong những nền tảng của chiến dịch tranh cử của ông Trump năm 2016. Vậy lời hứa có được giữ? Câu trả lời ngắn gọn là, quá khó khăn.

Đảng Cộng hòa nhận thấy quá khó để bãi bỏ và thay thế toàn bộ Đạo luật bảo vệ bệnh nhân và chăm sóc sức khỏe hợp túi tiền Obamacare do cựu Tổng thống Đảng Dân chủ ban hành và thay vào đó biện pháp thay đổi từng phần.

Biện pháp thay đổi từng phần bao gồm việc loại bỏ hình phạt do không có bảo hiểm và ngừng trợ cấp chia sẻ chi phí điều trị. Obamacare không bị bãi bỏ hoàn toàn, nhưng những thay đổi đã được thực hiện.

Giảm thuế

Trước cuộc bầu cử năm 2016, ông Trump đã hứa mức thuế doanh nghiệp sẽ được giảm xuống. Đây là một lời hứa được thực hiện một phần. Tỷ lệ này đã được hạ xuống, từ 35% xuống còn 21%, nhưng nó không hoàn toàn giảm xuống 15% như ông đã hứa.

Xây dựng bức tường biên giới

Vào tháng 6/2015, khi chính thức tuyên bố tranh cử tổng thống, ông Trump đã tuyên bố: “Tôi sẽ xây một bức tường lớn ở biên giới phía nam của chúng ta, và tôi sẽ yêu cầu Mexico trả tiền cho bức tường đó”.

Lời hứa đó không bao giờ thành hiện thực.

Thực tế đã có một số phần của bức tường biên giới phía nam đã được xây dựng nhưng đến tháng 2/2020, chưa đầy 200 km xây dựng đã hoàn thành. Biên giới này có chiều dài gần 3200 km. Và, mặc dù ông Trump đã tự mình đến thăm công trường nhưng không có tờ ngân phiếu nào đến từ Mexico để thanh toán cho công trình đó.

Rút khỏi thỏa thuận Paris

Thỏa thuận khí hậu Paris là di sản chính sách môi trường của Barack Obama, trong đó gần 200 quốc gia đã đàm phán về chính sách giảm phát thải khí nhà kính.

Ông Trump từ chối ý tưởng tôn trọng thỏa thuận này ngay từ đầu, ông tuyên bố: “Tôi được bầu để đại diện cho công dân của Pittsburgh (thành phố thuộc tiểu bang Pennsylvania), không phải Paris”.

Vào tháng 11/2019, ông Trump đã đưa ra thông báo chính thức rút khỏi Thỏa thuận khí hậu Paris.

Những lời hứa được thực hiện khác

Trong số một số lời hứa khác được thực hiện, chính quyền tổng thống Trump đã đàm phán lại Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ NAFTA.

Ông Trump cũng hứa sẽ tặng “100% lương tổng thống của tôi... cho đất nước của chúng ta”. Lời hứa này đã được giữ, cùng với sự đóng góp cho Bộ Nông nghiệp, Bộ Giáo dục, An ninh Nội địa và một số cơ quan khác.

Tổng thống Trump cũng đã thực hiện lời hứa chuyển đại sứ quán Mỹ từ Tel Aviv đến Jerusalem, việc này ông đã thực hiện vào năm 2018.

Những lời hứa hoàn toàn bị phá vỡ

Nằm trong danh sách thất hứa là việc ông Trump cam kết sẽ công bố các bản khai thuế thu nhập sau khi hoàn thành cuộc kiểm toán. Nhưng công chúng vẫn chưa bao giờ nhìn thấy chúng.

Ông cũng hứa sẽ dẹp bỏ các “thành phố cư trú an toàn”, một thuật ngữ chỉ các thành phố “chứa chấp” di dân không giấy tờ, điều mà ông Trump đã không thể đạt được mặc dù đã rất cố gắng.

Một lời hứa quan trọng, ông Trump cũng hứa sẽ “cân bằng ngân sách liên bang một cách nhanh chóng”. Nhưng nợ liên bang của Hoa Kỳ đã tăng lên, thay vì giảm trong nhiệm kỳ tổng thống của ông.

Còn đối với lời hứa: Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại?

Đây là khẩu hiệu tranh cử của ông Trump và được thêu trên những chiếc mũ đỏ ở khắp mọi nơi, nhưng liệu Donald Trump có “Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại”? Nếu để ông Trump trả lời, có thể ông ấy sẽ đồng ý rằng công việc chưa hoàn thành.

Cuộc bầu cử ở Mỹ sẽ bắt đầu vào ngày 03/11 và cử tri Mỹ sẽ đánh giá Tổng thống Trump có hoàn thành lời hứa này không hoặc nếu chưa hoàn thành thì họ có tạo điều kiện cho ông có thêm một nhiệm kỳ nữa để hoàn thành không?.

LÊ HÙNG / NEWS.COM.AU

/truoc-them-bau-cu-my-ong-trump-tim-cach-xoay-chuyen-tinh-the-truoc-lien-danh-biden-harris.html