/ Pháp luật - Đời sống
/ Những trường hợp nào phải cách ly tập trung khi đến TP. Hồ Chí Minh?

Những trường hợp nào phải cách ly tập trung khi đến TP. Hồ Chí Minh?

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - TP. Hồ Chí Minh áp dụng hình thức cách ly tập trung 14 ngày với những người đến từ vùng dịch và tiếp xúc yếu tố nguy cơ trong thành phố.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm người có yếu tố nguy cơ tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Chí Hùng.

Ngày 20/2, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP. Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết đã ban hành công văn hướng dẫn tạm thời về thời gian cách ly và số lần xét nghiệm cho những người trong các khu cách ly tập trung hiện nay.

Trong đó, 04 trường hợp thuộc diện cách ly tập trung gồm:

1. Nhân viên công ty VIAGS, F1 là nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất, người nhà nhân viên sân bay: Cách ly 14 ngày kể từ ngày bắt đầu cách ly và xét nghiệm 4 lần vào các ngày thứ 01, 05, 10 và 14 (ngày 01 tính từ ngày bắt đầu cách ly).

2. Người cách ly là F1 không thuộc nhóm 01: Cách ly đủ 14 ngày kể từ ngày cuối cùng tiếp xúc với F0. Xét nghiệm lần đầu khi vào khu cách ly và các lần tiếp theo tương ứng vào các ngày thứ 05, 10 và 14.

3. Người cách ly đi về từ vùng dịch: Cách ly đủ 14 ngày kể từ ngày rời khỏi vùng dịch hoặc tiếp xúc cuối cùng với yếu tố nguy cơ. Xét nghiệm lần đầu khi vào khu cách ly và các lần tiếp theo tương ứng vào các ngày thứ 05, 10 và 14.

4. Người cách ly là trường hợp nhập cảnh: Xét nghiệm tối thiểu 02 lần trong vòng 14 ngày (ngày thứ 01 và 14 theo quy định của Bộ Y tế).

HCDC cho biết thành phố đã cơ bản kiểm soát chuỗi lây nhiễm liên quan đến nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất. Hiện ngành y tế đang triển khai các hoạt động tăng cường giám sát người dân đi từ vùng dịch trong nước đến thành phố sau kỳ nghỉ Tết.

Theo HCDC, thành phố đã tiếp nhận 151.435 trường hợp khai báo y tế từ các tỉnh thành đến TP. Hồ Chí Minh. Trong đó, có 217 người chuyển cách ly tập trung, 19 người cách ly tại nhà, còn lại tự theo dõi sức khỏe.

Về hoạt động lấy mẫu xét nghiệm giám sát ngẫu nhiên tại sân bay, bến xe, ga tàu… đã có 5.685 trường hợp được lấy mẫu, trong đó, 4.843 người âm tính, 842 người đang chờ kết quả.

Hiện thành phố có 1.797 người trong các khu cách ly tập trung, 1.100 người cách ly tại nhà, cơ sở lưu trú.

HCDC tiếp tục khuyến cáo, dịch bệnh có thể xuất hiện bất cứ khi nào, đề nghị người dân luôn cảnh giác, không chủ quan lơ là. Đồng thời, thực hiện các bộ tiêu chí an toàn trong sản xuất, kinh doanh.

TRẦN MINH 

Hà Nội sẽ xử lý nghiêm những người cố tình khai về từ Hải Dương để được xét nghiệm

 

Lê Minh Hoàng