/ Pháp luật - Đời sống
/ Những việc cán bộ, công chức thanh tra không được làm khi tiếp dân

Những việc cán bộ, công chức thanh tra không được làm khi tiếp dân

17/03/2021 08:27 |

(LSVN) - Thanh tra Chính phủ vừa ban hành Thông tư 01/2021/TT-TTCP quy định quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, trong ngành Thanh tra và cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân. Trong đó, quy định cụ thể những việc cán bộ, công chức khi tiếp dân không được làm.

Thông tư quy định quy tắc ứng xử chung, ứng xử trong thực hiện nhiệm vụ thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng trong ngành Thanh tra và trong thực hiện nhiêm vụ tiếp công dân.

Cụ thể, tại Điều 11 Thông tư quy định về ứng xử trong thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân. Theo đó, cán bộ công chức làm công tác tiếp công dân không được làm những việc sau:

- Gây phiền hà, sách nhiễu hoặc cản trở người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh;

- Thiếu trách nhiệm trong việc tiếp công dân; làm mất hoặc làm sai lệch thông tin, tài liệu do người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh cung cấp;

- Phân biệt đối xử trong khi tiếp công dân.

Ngoài ra, cán bộ, công chức khi tiếp công dân phải làm những việc sau:

- Việc tiếp công dân phải bảo đảm công khai, khách quan, dân chủ, kịp thời; thủ tục đơn giản, thuận tiện; giữ bí mật và bảo đảm an toàn cho người tố cáo theo quy định của pháp luật;

- Tôn trọng, lắng nghe, tận tình giải thích cặn kẽ những thắc mắc liên quan đến nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân thực hiện việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định của pháp luật;

- Có thái độ đúng mực, lắng nghe, tiếp nhận đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh hoặc ghi chép đầy đủ, chính xác nội dung mà người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trình bày;

- Giải thích, hướng dẫn cho người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh chấp hành chủ trương, chính sách, pháp luật, kết luận, quyết định giải quyết đã có hiệu lực pháp luật của cơ quan có thẩm quyền; hướng dẫn người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đến đúng cơ quan hoặc người có thẩm quyền giải quyết;

- Yêu cầu người vi phạm nội quy nơi tiếp công dân các dựrt hình vi vi phạm; trong trường hợp cần thiết, lập biên bản về việc vi phạm và yêu cầu cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật.

Thông tư 01/2021/TT-TTCP có hiệu lực từ ngày 01/5/2021 và Quyết định 1860/QĐ-TTCP ngày 09/6/2007 hết hiệu lực kể từ ngày 01/5/2021.

THANH THANH

Tiêu tiền người khác chuyển nhầm vào tài khoản, mức phạt thế nào?

Lê Minh Hoàng