Biểu tượng của Tập đoàn Meta tại một hội nghị ở Davos, Thụy Sĩ. Ảnh: AFP/TTXVN.
FCCPC cho biết Meta đã sử dụng dữ liệu của người dùng Nigeria trên các nền tảng của mình mà không có sự đồng ý của họ. Hành động này bị cáo buộc là lạm dụng vị thế thống trị thị trường của Meta, bằng cách áp đặt các chính sách quyền riêng tư bất lợi cho người dùng và phân biệt đối xử với người dân Nigeria so với người dùng ở các khu vực khác.
Meta chưa đưa ra bình luận chính thức về vụ việc này. Tuy nhiên, FCCPC cho biết trong một tuyên bố rằng công ty này đã cung cấp một số tài liệu và đã thuê luật sư để gặp gỡ và làm việc với FCCPC.
Người đứng đầu FCCPC, ông Adamu Abdullahi, cho biết các cuộc điều tra được thực hiện cùng với Ủy ban bảo vệ dữ liệu Nigeria và kéo dài hơn 38 tháng. Kết quả điều tra cho thấy các chính sách của Meta không cho phép người dùng lựa chọn hoặc từ chối việc thu thập, sử dụng và chia sẻ dữ liệu cá nhân của họ.
Ông Abdullahi nhấn mạnh: "Toàn bộ cuộc điều tra đã kết luận rằng Meta trong một thời gian dài đã thực hiện các hành vi vi phạm luật pháp một cách lặp đi lặp lại và liên tục... đặc biệt, nhưng không giới hạn ở các hành vi lạm dụng và xâm phạm quyền riêng tư của người dùng tại Nigeria. Dựa trên bằng chứng đáng kể được thu thập, và việc Meta đã được cung cấp mọi cơ hội để trình bày quan điểm, giải thích hoặc bảo vệ hành vi của mình, Ủy ban đã đưa ra lệnh cuối cùng và áp dụng hình phạt đối với Meta".
Vào tháng 5, ủy ban cạnh tranh của Thổ Nhĩ Kỳ đã phạt Meta 1,2. tỉ lira (36,3 triệu USD) sau các cuộc điều tra về việc chia sẻ dữ liệu trên các nền tảng Facebook, Instagram, Threads và WhatsApp của công ty. Meta cũng đã phải đối mặt với sự phản đối ở châu Âu và các khu vực khác về cáo buộc vi phạm luật bảo vệ dữ liệu. Kế hoạch sử dụng dữ liệu cá nhân của Meta để đào tạo các mô hình trí tuệ nhân tạo mà không xin phép đã gặp phải sự chỉ trích ở châu Âu. Trong khi đó, cơ quan giám sát cạnh tranh của Nam Phi đã công bố kế hoạch điều tra xem liệu các nền tảng kỹ thuật số, bao gồm Meta, có cạnh tranh không công bằng với các nhà xuất bản tin tức bằng cách sử dụng nội dung của họ để tạo doanh thu quảng cáo hay không.
Theo TTXVN