/ Đời sống - Xã hội
/ Nợ hàng nghìn tỉ đồng, Tổng công ty Sông Đà vẫn xin chỉ định thầu làm cao tốc Bắc - Nam

Nợ hàng nghìn tỉ đồng, Tổng công ty Sông Đà vẫn xin chỉ định thầu làm cao tốc Bắc - Nam

01/01/0001 00:00 |

(LSO) - Đề xuất được Bộ Xây dựng đưa ra sau khi Chính phủ có chủ trương chuyển một số dự án đầu tư cao tốc Bắc - Nam từ đầu tư PPP (hợp tác nhà nước và tư nhân) sang đầu tư công.

Tổng công ty Sông Đà, đơn vị đang nợ hơn 11.000 tỷ, vừa được Bộ Xây dựng đề xuất chỉ định thi công một số đoạn cao tốc Bắc - Nam.

Được biết, Tổng công ty Sông Đà, đơn vị đang nợ hơn 11.000 tỉ đồng, vừa được Bộ Xây dựng đề xuất chỉ định thi công một số đoạn cao tốc Bắc - Nam.

Công ty này được đề xuất thi công một số đoạn cao tốctrên tuyến Bắc - Nam phía đông, giai đoạn 2017 - 2020 theo hình thức chỉ địnhthầu. Theo Bộ Xây dựng, nhằm "thực hiện chủ trương chuyển đổi hình thức đầutư một số dự án PPP sang đầu tư công".

Đề xuất trên được đưa ra khi Tổng công ty Sông Đà gặpnhiều khó khăn trong duy trì việc làm, bảo đảm đời sống người lao động. Bộ Xâydựng cho rằng, việc chỉ định Tổng công ty Sông Đà thi công nhằm phát huy hiệuquả nguồn lực con người, thiết bị sẵn có và kinh nghiệm sử dụng hiệu quả thiếtbị đã đầu tư hậu các dự án thuỷ điện trọng điểm của doanh nghiệp.

Trước đó, Tổng công ty Sông Đà đã có văn bản gửi BộXây dựng với mong muốn được chỉ định thầu làm một số dự án trên cao tốc Bắc -Nam phía Đông.

Trong văn bản gửi tới Thủ tướng, Bộ Xây dựng đề nghịThủ tướng xem xét, chỉ định thầu Tổng công ty Sông Đà thi công một số đoạn đườngbộ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông để tạo việc làm cho khoảng 20.000 cánbộ, kỹ sư, công nhân đang làm việc tại tổng công ty.

Tổng công ty Sông Đà từng được biết tới là ‘ông lớn’nhà nước trong ngành xây dựng, đặc biệt trong lĩnh vực thi công các nhà máy thủyđiện trong và ngoài nước.

Ngoài xây dựng các nhà máy thủy điện lớn như HòaBình, Ialy, Sông Hinh, Sơn La, Lai Châu..., những năm qua Tổng công ty Sông Đàđã thi công hàng loạt dự án hạ tầng giao thông lớn như cao tốc Nội Bài - BắcNinh, Pháp Vân - Cầu Giẽ, Quốc lộ 10, Hà Nội - Lào Cai, Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Tuy nhiên, doanh nghiệp này đã rơi vào tình trạng khó khăn về tài chính những năm gần đây. Nợ phải trả của Tổng công ty Sông Đà tính tới cuối năm 2019 là 11.135 tỉ đồng, bao gồm: nợ thuê tài chính là 5.302 tỉ đồng, phải trả khách hàng và phải trả khác là 8.502 tỉ đồng, theo Bộ Tài chính.

Ngoài ra, hệ số nợ trên vốn chủ sở hữu của doanhnghiệp là khoảng 2,8 lần, xấp xỉ mức báo động rủi ro tài chính là 3 lần.

Được biết, Tổng công ty Sông Đà đang nợ ADB khoảng114,8 triệu USD nhưng không có khả năng trả nợ gốc và lãi vay đến hạn.

Trong đó, nợ phải thu tại Công ty Ximăng Hạ Long khoảng 2.700 tỉ đồng, Công ty Điện Việt Lào hơn 800 tỉ đồng, Công ty Thủy điện Nậm Chiến gần 700 tỉ đồng, Công ty TNHH Điện Xekaman 1 gần 300 tỉ đồng, Công ty Điện Xekaman 3 khoảng 560 tỉ đồng.

Để giải cứu cho tổng công ty này, Bộ Xây dựng có vănbản gửi Bộ Tài chính đề nghị tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ tổng công ty trả nợ vayhàng trăm triệu USD tại Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB).

Do tổng công ty không có tiền trả nợ ADB, Bộ Xây dựngđã có văn bản đề nghị Bộ Tài chính cho tổng công ty được gia hạn thời gian trảnợ một năm.

Đồng thời, Bộ Xây dựng cũng đề nghị Bộ Tài chính miễnchi phí cho vay lại đối với các khoản vay nước ngoài của Tổng công ty Sông Đà.

Theo Bộ Tài chính đánh giá, những con số này cho thấy rủi ro tiềm ẩn với doanh nghiệp trong trường hợp các công ty con, công ty liên kết gặp khó khăn, không có khả năng thanh toán.

LÂM HOÀNG(t/h)

/khang-nghi-vu-an-lien-quan-den-bi-cao-nhay-lau-tu-tu-sau-khi-toa-tuyen-an.html