/ Trợ giúp pháp lý
/ Cách phản ánh tin nhắn, cuộc gọi lừa đảo

Cách phản ánh tin nhắn, cuộc gọi lừa đảo

23/08/2023 15:46 |

(LSVN) - Thời gian gần đây, thường xuất hiện nhiều tin nhắn, cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo. Vậy, làm thế nào để phản ánh tới cơ quan chức năng có biện pháp xử lý kịp thời?

Ảnh minh họa.

Hiện nay, các tin nhắn, cuộc gọi rác, lừa đảo trên không gian mạng vẫn đang tiếp tục lộng hành, điều này không chỉ ảnh hưởng đến người nghe, mà còn đe dọa đến sự riêng tư và an ninh của thuê bao người sử dụng.

Mặc dù, Bộ TT&TT đã kiên quyết thanh tra và xử phạt công khai những nhà mạng viễn thông không nghiêm túc thực hiện việc xử lý SIM rác, đồng thời làm sạch thông tin thuê bao để hạn chế các hệ lụy từ việc đối tượng xấu sử dụng SIM rác gây hại cho xã hội. Bên cạnh đó, kết hợp triển khai chuẩn hóa thông tin thuê bao, các trang web/app cập nhật thông tin thuê bao của các nhà mạng nhằm quản lý. Tuy nhiên, tình trạng người dân bị các cuộc gọi rác, lừa đảo đến làm phiền vẫn tái diễn thường xuyên, điều này khiến người dân đặt ra vấn đề làm thế nào để phản ánh tới cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý kịp thời?

Theo Bộ TT&TT, tình trạng sim không chính chủ là một trong những nguyên nhân dẫn đến các cuộc gọi quảng cáo, lừa đảo, đe dọa... Số vụ lừa đảo trực tuyến 06 tháng đầu năm nay tăng 65% so cùng kỳ năm ngoái.

Ghi nhận từ Cổng Cảnh báo an toàn thông tin Việt Nam cho thấy, năm 2022 ghi nhận 13.000 trường hợp lừa đảo trực tuyến, với hai loại hình chính: Lừa đảo để đánh cắp thông tin cá nhân, 24,4%, là bước đệm để "lên kịch bản" thực hiện lừa đảo tài chính, chiếm 75,6%.

Theo các chuyên gia dự án Chống lừa đảo trực tuyến thuộc Bộ TT&TT, nếu nhận ra cuộc gọi rác, người dân nên ngắt cuộc gọi để tránh mất thời gian hoặc bị xúc phạm. Điều này cũng giúp giảm việc tiếp xúc với kẻ có ý đồ xấu, hạn chế nguy cơ bị dẫn dụ vào nhóm lừa đảo, thao túng tâm lý, gây thiệt hại về tài chính và dữ liệu cá nhân.

Ngoài ra, người dân có thể phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác qua hệ thống tiếp nhận, qua đầu số 5656, qua 02 cách:

1. Phản ánh qua tin nhắn SMS

Người dân soạn tin nhắn theo cú pháp gửi tới đầu số 5656. Tất cả tin nhắn gửi tới đầu số 5656 đều miễn phí.

- Cú pháp phản ánh cuộc gọi rác: V (nguồn phát tán)(nội dung cuộc gọi rác) gửi 5656 hoặc V (nguồn phát tán)(nội dung cuộc gọi rác) gửi 5656.

Ví dụ: V (0123456789)(Cuộc gọi quảng cáo giới thiệu sản phẩm dịch vụ) gửi 5656.

- Cú pháp phản ánh tin nhắn rác: S (nguồn phát tán)(nội dung sms rác) gửi 5656 hoặc S (nguồn phát tán)(nội dung sms rác) gửi 5656.

Ví dụ: S (0985931054)(Quang cao vay tien tin dung) gửi 5656.

2. Phản ánh qua website

Truy cập website: https://thongbaorac.ais.gov.vn

- Bước 1: Nhập số điện thoại nhận được tin nhắn rác, cuộc gọi rác;

- Bước 2: Nhập nguồn phát tán tin nhắn rác, cuộc gọi rác (Thuê bao, Đầu số hoặc Brandname gửi tin);

- Bước 3: Nhập nội dung tin nhắn rác, cuộc gọi rác;

- Bước 4: Upload bằng chứng là ảnh chụp màn hình tin nhắn rác hoặc file ghi âm cuộc gọi rác;

- Bước 5: Nhấn nút Phản ánh để nhận mã OTP;

- Bước 6: Nhập mã OTP bạn đã nhận được;

- Bước 7: Nhấn nút Hoàn thành.

Bộ Công an cảnh báo 24 hình thức lừa đảo qua mạng hiện nay

Mới dây, Bộ Công an đã phát đi cảnh báo về 03 nhóm lừa đảo chính trong đó, có 24 hình thức lừa đảo ở 3 nhóm này nhắm vào người cao tuổi, trẻ em, sinh viên, thanh niên, công nhân, người lao động và nhân viên văn phòng.

Một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng này được xác định đến từ nhận thức của người sử dụng. Các cuộc tấn công mạng có xu hướng tập trung chủ yếu vào con người thay vì máy móc, thiết bị.

Theo Bộ Công an, việc tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức nhằm trang bị cho mỗi cá nhân những kiến thức và kỹ năng cơ bản để bảo đảm an toàn thông tin trên không gian mạng là yếu tố then chốt giúp tạo dựng một không gian mạng Việt Nam an toàn, góp phần thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội số một cách bền vững. Đây là nhiệm vụ cần thiết và cấp bách trong thời đại số hóa, bảo vệ an toàn thông tin cho mọi đối tượng tham gia hoạt động trên môi trường mạng.

24 hình thức lừa đảo qua mạng hiện nay:

Lừa đảo "combo du lịch giá rẻ".

Lừa đảo cuộc gọi video Deepfake, Deepvoice.

Lừa đảo "khóa SIM" vì chưa chuẩn hóa thuê bao

Giả mạo biên lai chuyển tiền thành công.

Giả danh giáo viên, nhân viên y tế báo người thân đang cấp cứu.

Chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu nhí.

Thủ đoạn giả danh các công ty tài chính, ngân hàng.

Cài cắm ứng dụng, link quảng cáo cờ bạc, cá độ, tín dụng đen…

Giả mạo trang thông tin điện tử, cơ quan, doanh nghiệp (BHXH, ngân hàng…).

Lừa đảo SMS Brandname, phát tán tin nhắn giả mạo.

Lừa đảo đầu tư chứng khoán, tiền ảo, đa cấp.

Lừa đảo tuyển cộng tác viên online.

Đánh cắp tài khoản mạng xã hội, nhắn tin lừa đảo.

Giả danh cơ quan công an, viện kiểm sát, tòa án gọi điện lừa đảo.

Rao bán hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử.

Đánh cắp thông tin CCCD đi vay nợ tín dụng.

Lừa đảo chuyển nhầm tiền vào tài khoản ngân hàng.

Lừa đảo dịch vụ lấy lại tiền khi đã bị lừa.

Lừa đảo lấy cắp Telegram OTP.

Lừa đảo tung tin giả về cuộc gọi mất tiền như FlashAI.

Lừa đảo dịch vụ lấy lại Facebook.

Lừa đảo tình cảm, dẫn dụ đầu tư tài chính, gửi bưu kiện, trúng thưởng…

Rải link phishing lừa đảo, seeding quảng cáo bẩn trên Facebook.

Lừa đảo cho số đánh đề.

TRẦN QUÝ

Hướng dẫn chi tiết về thủ tục đăng ký xe máy theo quy định mới

Nguyễn Hoàng Lâm