Tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành đoạn qua huyện Nhà Bè tháng 7/2020. Ảnh: VNE.
Theo đó, Thông báo 254/TB-VPCP kết luận nêu rõ, Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành có tổng chiều dài 57,8 km; đi qua tỉnh Long An (2,7 km), TP. Hồ Chí Minh (26,4 km) và tỉnh Đồng Nai (28,7 km), là tuyến đường cao tốc quan trọng của khu vực với mục tiêu giúp phát triển kinh tế - xã hội của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đặc biệt là khu kinh tế trọng điểm Đông Nam Bộ.
Tuy nhiên, tiến độ triển khai thi công các gói thầu của Dự án còn chậm so với tiến độ, tổng giá trị giải ngân đối với các hạng mục chính của Dự án (không bao gồm thuế VAT) là 15.826 tỉ đồng trong tổng kinh phí thực hiện các hạng mục chính của Dự án là khoảng 22.317 tỉ đồng (đạt khoảng 71%), nguyên nhân chậm do cả chủ quan và khách quan.
Đến nay, các vướng mắc về thủ tục bố trí vốn để tiếp tục triển khai Dự án đã được cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Hiệp định đã ký với Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) sẽ kết thúc vào ngày 31/12/2023, đây là thách thức về tiến độ hoàn thành Dự án khi khối lượng công việc dở dang còn nhiều, do vậy, cần đẩy nhanh tổ chức thực hiện và hoàn thành công trình, tránh lãng phí.
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu UBND TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai tập trung, phấn đấu cơ bản hoàn thành giải phóng mặt bằng cho Dự án trước ngày 30/8/2022.
Trên cơ sở kiến nghị của Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, VEC và các bộ ngành, cơ quan liên quan báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong tháng 9/2022 về tổng thể các khó khăn, vướng mắc về việc sử dụng các nguồn vốn cho Dự án, thời gian hoàn thành…; đề xuất kiến nghị giải pháp nhằm giải quyết dứt điểm các vướng mắc để thúc đẩy Dự án, bảo đảm hoàn thành đúng tiến độ, chất lượng, tuân thủ các quy định hiện hành.
TRẦN QUÝ
Bộ GTVT lên tiếng về đề nghị của Hải Phòng thành lập Ban quản lý khai thác cảng biển