/ Pháp luật - Đời sống
/ Phát hiện thêm 05 xe gian hạng sang từ vụ 02 Mercedes ở Hà Nội trùng biển số

Phát hiện thêm 05 xe gian hạng sang từ vụ 02 Mercedes ở Hà Nội trùng biển số

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Công an quận Hà Đông (TP. Hà Nội) vùa thu giữ thêm 05 xe hơi hạng sang không có giấy tờ xuất phát từ việc mở rộng điều tra vụ 02 xe Mercedes trùng biển số "chạm mặt" nhau trên đường phố Thủ đô.

05 chiếc xe gian hạng sang bị thu giữ. Ảnh: Công an cung cấp.

Chiều ngày 23/4, trao đổi với báo chí, một lãnh đạo Công an quận Hà Đông cho hay, cơ quan này đã bàn giao toàn bộ 04 bị can, tang vật vụ án cùng hồ sơ ban đầu tới Công an TP. Vinh (Nghệ An) để điều tra, giải quyết theo thẩm quyền.

Theo đó, có 04 bị can cùng bị khởi tố về tội "Làm giả tài liệu của cơ quan tổ chức", gồm: Nguyễn Đình Minh Lãm (30 tuổi, quê huyện Đông Sơn, Thanh Hóa; tạm trú phường Hạ Đình, Quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội), Trần Huỳnh Đức (26 tuổi, quê huyện Nam Đàn, Nghệ An), Nguyễn Hữu Chiến (38 tuổi, quê huyện Hưng Nguyên, Nghệ An) và Lê Thị Hiên (37 tuổi, quê TP. Vinh, Nghệ An).

Liên quan đến vụ việc, trước đó ngày 28/02, trên mạng xã hội đã xuất hiện hình ảnh 02 chiếc Mercedes có cùng màu sắc và cùng biển số chạy trên đường. Ngay sau khi nhận được thông tin trên, Công an quận Hà Đông đã triệu tập ông D. và N.Đ.B., những người được cho là chủ xe, đến trụ sở Công an phường Vạn Phúc để làm rõ vụ việc.

Sau khi làm việc với Công an, ông B. khai đã mua chiếc xe trên của Nguyễn Đình Minh Lãm (sinh năm 1991, quê Thanh Hóa, tạm trú tại Thanh Xuân, Hà Nội) hồi đầu năm 2020 với giá 520 triệu đồng. Tới thời điểm xảy ra vụ việc, ông B. mới thanh toán 260 triệu đồng, chưa được ông Lãm giao giấy tờ xe.

Làm việc với ông Lãm, Công an Quận Hà Đông đã thu giữ thêm 05 xe hạng sang không có giấy tờ và không xác định được chủ xe.

Chiếc xe thứ nhất Công an thu giữ là xe BMW X5 màu đen, Lãm gắn biển số 30A-656.80 của một người tên Dũng tại Thanh Hóa với giá 290 triệu đồng.

Thời điểm bị bắt, Lãm đang sử dụng chiếc xe này. Qua tra cứu, Công an Quận Hà Đông xác định chiếc xe này đứng tên của một đại sứ quán đặt tại Việt Nam.

Chiếc thứ hai là xe Mercedes Benz CLA45 màu đỏ, gắn biển số 30G-373.18, Lãm khai mua của một người tên Hà (Công an đang xác minh nhân thân) tại Hà Nội với giá 469 triệu đồng, rồi bán cho anh Bùi Anh Ngọc (44 tuổi, ở huyện Chương Mỹ, Hà Nội) với giá 492 triệu đồng cùng bộ giấy tờ giả giá 08 triệu đồng.

Anh Ngọc sử dụng chiếc xe này một thời gian thì bán lại cho Lãm để đổi xe Mercedes Benz C200. Qua xác minh, chiếc xe này là tài sản thế chấp của ông Nguyễn Thanh Tuấn (53 tuổi, quê tại Tiền Giang) tại Ngân hàng thương mại cổ phần Quốc tế Việt Nam (VIB).

Chiếc thứ ba là Mercedes Benz C200 màu đỏ, gắn biển số 30E-452.50, có đăng ký xe bản photo.

Xe này Lãm mua của một người tên Hà (Công an đang xác minh nhân thân) tại Hà Nội với giá 450 triệu đồng, rồi bán cho anh Bùi Anh Ngọc với giá 500 triệu đồng.

Công an xác định chiếc xe trên là tài sản thế chấp của ông Nguyễn Thế Anh (ở huyện Thạch Thất, Hà Nội) tại Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội (MBBank).

Chiếc xe thứ tư là xe sang tới từ nhà sản xuất xe Đức Mercedes Benz E300, gắn biển 30E-488.16, Lãm môi giới cho Nguyễn Đình Bảo (37 tuổi, ở huyện Chương Mỹ, Hà Nội) mua chiếc xe này của một người tên Thanh (Công an đang xác minh nhân thân) tại Yên Bái với giá 520 triệu đồng, không có giấy tờ xe.

Công an xác định đây là tài sản của một doanh nghiệp ở Phú Thọ, thế chấp tại Ngân hàng thương mại cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank).

Chiếc xe cuối cùng Công an thu giữ là xe Toyota Camry màu trắng, gắn biển 30F-269.96 giả, không có giấy tờ. 

Chiếc xe này Lãm mua của một người tên Hà (công an đang xác minh nhân thân) tại Hà Nội với giá 372 triệu đồng, sau đó bán cho anh Lê Thanh Hải (ở Vĩnh Phúc) với giá 425 triệu đồng, bao gồm 08 triệu đồng bộ giấy tờ giả.

Công an xác định đây là tài sản thế chấp của bà Phan Thị Đào (ở Quận 1, TP. Hồ Chí Minh) tại MBBank.

Theo Công an Quận Hà Đông, ngoài các bị can trong vụ án, lực lượng chức năng cũng đang xem xét trách nhiệm của các cá nhân cố tình mua xe gian, dù đã biết nguồn gốc, giấy tờ phương tiện không hợp pháp.

Công an thông báo truy tìm tài xế lái xe Porsche Macan mang biển số giả

Sáng 23/4, một lãnh đạo Công an Quận Hoàng Mai (Hà Nội) thông tin về việc tài xế lái siêu xe Porsche Macan đeo biển kiểm soát giả vẫn chưa lên trình diện. Vì vậy, Công an đã phát đi thông báo truy tìm tài xế cũng như chủ phương tiện để phối hợp điều tra nguyên nhân vụ việc.

Vị lãnh đạo Công an Quận Hoàng Mai cho hay thời điểm lập biên bản vụ việc 02 chiếc xe Porsche Macan trùng biển số, nam tài xế lái xe màu xanh khai nhận tên là Đặng Văn Luân (sinh năm 1990, ở Phố Khánh, thị trấn Thanh Sơn, huyện Thanh Sơn, Phú Thọ).

Sau đó Công an quận Hoàng Mai tìm về địa chỉ trên, qua xác minh, ghi nhận có người mang tên như trên, làm nghề lái xe, nhưng đã lâu ngày chưa về nhà.

Qua điều tra, nhà chức trách xác định chiếc xe nhãn hiệu Porsche Macan màu nâu, BKS 30A-715.10 mang biển số thật, chiếc xe Porsche Macan màu xanh là xe mang biển số giả.

Ngoài ra, Công an còn phát hiện chiếc xe này đã bị đục, mài số khung số máy.

Công an Quận Hoàng Mai đề nghị và mong muốn người dân nào quen Đặng Văn Luân hoặc những người liên quan đến chiếc Porsche Macan mang biển giả trên thì báo ngay cho Công an quận theo số điện thoại: 0913375452 để cung cấp thông tin.

Trước đó, ngày 19/4, mạng xã hội truyền tay nhau hình ảnh của 02 chiếc Porsche Macan có màu sắc gần giống nhau và cùng mang biển số 30A-715.10 cùng dừng đỗ tại sảnh khu đô thị Times City (Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) xuất hiện trên mạng xã hội.

Sau vụ việc, Công an đã tiếp nhận thông tin, đồng thời tạm giữ 02 phương tiện trên để xác minh xe nào mang biển số giả để xử lý theo quy định.

TRẦN MINH 

Kiên Giang: Xét xử nguyên Đại úy Công an 'Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản'

Lê Minh Hoàng