(LSO) - Sau 1 tháng tổng kiểm soát phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (từ 16/5-15/6), Cảnh sát giao thông (CSGT) toàn quốc đã lập biên bản 401.027 trường hợp người điều khiển phương tiện vi phạm pháp luật về an toàn giao thông.
Theo Cục CSGT, trong số các trường hợp vi phạm, xe khách chiếm 14.869 trường hợp, xe container là 4.221, xe tải là 50.898, xe con là 32.174, mô tô là 287.085 và 11.780 phương tiện khác.
Lực lượng CSGT đã tước giấy phép lái xe 27.293 trường hợp, tạm giữ 61.563 phương tiện. So với thời gian liền kề trước khi thực hiện kế hoạch, số vi phạm tăng 73.379 trường hợp (tăng 160%).
Trong số các hành vi vi phạm, thì vi phạm về giấy phép lái xe chiếm nhiều nhất, với 49.715 trường hợp, vi phạm tốc độ là 33.316 và 12.231 trường hợp không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu. Đáng chú ý, có tới 20.120 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn, 276 trường hợp vi phạm về sử dụng chất ma túy, 5.007 trường hợp vi phạm quá tải, 448 trường hợp lạng lách, đánh võng, điều khiển xe chạy bằng một bánh…
Thông qua công tác tuần tra, kiểm soát, CSGT phối hợp bắt giữ 381 vụ với 458 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự, buôn lậu, gian lận thương mại, bàn giao cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật. Trong đó có 95 vụ vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy, 95 vụ buôn lậu và gian lận thương mại.
Theo Cục CSGT, đợt tổng kiểm soát này có hiệu ứng rất tích cực tới xã hội. Một bộ phận người dân đã có ý thức chấp hành hơn và ủng hộ lực lượng chức năng trong quá trình thực thi nhiệm vụ này.
Về việc có tiếp tục tổ chức tổng kiểm soát nữa hay không, Trung tướng Vũ Đỗ Anh Dũng, Cục trưởng Cục CSGT cho biết, tổng kiểm soát chỉ thực hiện khi rất cần thiết. Trên thực tế, với 10 xe lưu thông, CSGT chỉ kiểm tra 1 xe, chưa đến mức tổng kiểm soát.
Khi thực hiện tổng kiểm soát, công an phải huy động rất nhiều lực lượng ngoài CSGT, như cảnh sát cơ động, cảnh sát trật tự, cảnh sát kỹ thuật hình sự. Bản thân lực lượng CSGT cũng phải huy động hầu hết quân số. Do vậy, tổng kiểm soát không thể làm thường xuyên.
Giai đoạn tới, CSGT sẽ duy trì nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát như bình thường, xử lý theo chuyên đề, vì tình hình đã có những chuyển biến tích cực, nhận thức của người tham gia giao thông cũng đã có chuyển biến. Khi xử lý theo chuyên đề, CSGT cũng có quyền dừng các phương tiện để kiểm soát, nếu có dấu hiệu phạm tội thì xử lý theo pháp luật.
Để công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm thời gian tới được thực hiện tốt hơn, Cục trưởng Cục CSGT cho rằng, việc kiểm soát qua camera giám sát phát hiện vi phạm là cần thiết và hiệu quả, khoa học. Cục CSGT sẽ hướng tới áp dụng triệt để hệ thống này. Điều này không đồng nghĩa với việc giảm lực lượng tuần tra kiểm soát, mà chỉ nhằm làm giảm bớt khó khăn và đảm bảo khách quan trong hoạt động nghiệp vụ.
LSO