/ Tin nổi bật
/ Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu phê bình Bộ Nội vụ

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu phê bình Bộ Nội vụ

01/01/0001 00:00 |

(LSO) - Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đại diện Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã phê bình Bộ Nội vụ vì cử người lãnh đạo cấp Vụ đến tham dự một hội nghị quan trọng.

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu.

Sáng ngày 16/7, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu chủ trì hội nghị triển khai thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh các tháng cuối năm 2020 và năm 2021.

Theo Nghị quyết của Quốc hội, Luật Thi đua, khen thưởng (sửa đổi) sẽ được Quốc hội khoá XV (tháng 10/2021) cho ý kiến lần đầu. Chính phủ đã giao Bộ Nội vụ chủ trì xây dựng dự án luật này. Tại hội nghị, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Nội vụ Vũ Đức Thuận cho biết, ông được Bộ trưởng phân công đi tham dự hội nghị này.

Báo cáo tiến độ xây dựng luật, theo ông Thuận, Bộ Nội vụ đã nghiêm túc xây dựng dự án Luật Thi đua khen thưởng (sửa đổi) theo đúng trình tự thủ tục của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Ông cũng nhấn mạnh, Bộ Nội vụ đang phối hợp Bộ Tư pháp và các bộ, ngành liên quan hoàn thiện dự thảo luật để đến tháng 4/2021 trình Chính phủ cho ý kiến và để tháng 10/2021, Chính phủ trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu.

Ngay sau phát biểu từ người đại diện Bộ Nội vụ, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu nói: “Thực sự tôi rất tiếc và buồn. Đây là hội nghị giữa Chính phủ và Ủy ban Thường vụ Quốc hội triển khai nghị quyết của Quốc hội. Thông báo, lịch trình đã gửi từ trước”.

Phó Chủ tịch Quốc hội bày tỏ thông cảm với lãnh đạo Bộ Nội vụ khi hôm nay Chính phủ cũng tổ chức hội nghị trực tuyến "rất quan trọng" về giải ngân vốn đầu tư công; Thủ tướng cử Bộ trưởng Tư pháp Lê Thành Long thay mặt Chính phủ tham dự. "Bộ trưởng có thể bận dự cuộc họp đó nhưng Thứ trưởng rất nhiều, sao lại vắng?", ông Lưu nói.

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cũng nhấn mạnh, Bộ Nội vụ là Cơ quan gác cổng của Chính phủ về vấn đề tổ chức, bộ máy, cải cách hành chính, Phó Chủ tịch Quốc hội đánh giá đại diện dự họp của Bộ không đảm bảo thẩm quyền, đề nghị về báo cáo Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân ý kiến của Thường vụ Quốc hội.

Cũng tại hội nghị, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an kiến nghị đưa vào chương trình hai luật "Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở" và "Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ".

Theo ông, dự án luật về "Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở" là rất quan trọng để cùng với Dân quân tự vệ thực hiện các nhiệm vụ Quốc phòng, An ninh trật tự cơ sở.

Hiện "Luật Dân quân tự vệ" đã được Quốc hội thông qua, nếu không thông qua dự án luật này thì không có sự đồng bộ. Bộ trưởng đề nghị đưa dự án luật này vào xem xét và cho ý kiến tại kỳ họp thứ 10.

Còn "Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ" theo Bộ trưởng Công an cũng cần nhanh chóng xem xét vì thực tế vấn đề trật tự an toàn giao thông là một bộ phận quan trọng trong trật tự an toàn xã hội. Tổng kết "Luật Giao thông đường bộ" cho thấy qua 10 năm thực hiện, hàng trăm nghìn người chết, bị thương vì tai nạn giao thông.

Về việc này, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho biết, tại lần họp Ủy ban Thường vụ trước đây, Bộ trưởng đã có báo cáo vấn đề này. Khi xem xét dự án luật khác có liên quan, Ủy ban Thường vụ cũng đề nghị Chính phủ và Bộ Công an phải trình hồ sơ theo đúng quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

“Cho đến bây giờ các cơ quan của Quốc hội, Thường vụ Quốc hội chưa nhận được hồ sơ về 2 dự án luật này. Khi Quốc hội thảo luận thông qua chương trình cũng đề nghị nếu có dự án luật này thì phải xem xét đồng thời với Luật Giao thông đường bộ sửa đổi”, ông Lưu nói.

LÂM HOÀNG (t/h)

/kien-quyet-khong-de-lot-vao-cap-uy-nhung-nguoi-khong-bao-dam-tieu-chuan.html