/ Đời sống - Xã hội
/ Phú Thọ: Chủ động, quyết liệt triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19

Phú Thọ: Chủ động, quyết liệt triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Ngày 04/5/2021, đồng chí Bùi Minh Châu - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì hội nghị trực tuyến của Tỉnh ủy với các huyện, thành, thị của tỉnh trong triển khai các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Dự hội nghị còn có các đồng chí: Bùi Văn Quang - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo (BCĐ) Phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh Phú Thọ; Hoàng Công Thủy - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, các thành viên BCĐ phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh Phú Thọ.

Dự hội nghị tại điểm cầu có đại diện lãnh đạo các huyện, thành, thị; các thành viên BCĐ phòng chống dịch Covid-19 của các huyện, thành, thị.

Đồng chí Bùi Minh Châu – Bí thư Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Bùi Minh Châu nhấn mạnh, ở nước ta, thời gian qua liên tục có các đợt bùng phát dịch ở các mức độ khác nhau tại các địa phương; đặc biệt đã xuất hiện tâm lý chủ quan trong thực hiện các biện pháp phòng chống dịch tại các địa phương và người dân. Chính vì vậy, cấp ủy, chính quyền địa phương, các cơ quan, đơn vị phải kích hoạt lại toàn bộ biện pháp và hệ thống chính trị, đề ra các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 phù hợp đối với tỉnh, đảm bảo an toàn, sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn.

Đồng chí yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của trung ương, của tỉnh, tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, thiếu trách nhiệm, thực hiện không nghiêm các quy định về phòng chống dịch.

Trọng tâm là đảm bảo tuyệt đối an toàn cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Trước mắt, điều chỉnh cách thức, thời gian tổ chức hoạt động tiếp xúc cử tri để đại biểu ứng cử vận động bầu cử. Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông nghiên cứu hình thức tổ chức tiếp xúc cử tri theo hình thức trực tuyến, bố trí các điểm cầu tại các khu vực tiếp xúc cho phù hợp; đồng thời đảm bảo giãn cách và các điều kiện phòng dịch.

Thủ trưởng các sở, ban, ngành, huyện, thành, thị chỉ đạo các biện pháp kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh, quyết liệt thực hiện nghiêm yêu cầu“5K” của Bộ Y tế. Tiếp tục tạm dừng các hoạt động, sự kiện tập trung đông người không cần thiết.

Đặc biệt, yêu cầu cán bộ công chức, viên chức, người lao động tại các cơ quan, đơn vị không đi ra ngoài tỉnh, nhất là đến các vùng dịch, những nơi có nguy cơ lây nhiễm cao trong thời gian này; đối với các trường hợp đặc biệt phải có sự cho phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền và phải thực hiện nghiêm việc khai báo y tế.

Cùng với đó, quản lý chặt chẽ di biến động khu dân cư, tuyệt đối không để sót, lọt đối tượng nhập cảnh trái phép; tăng cường sự vào cuộc của các lực lượng chức năng trong việc “gõ từng nhà, rà từng đối tượng” nhằm phát hiện, xử lý kịp thời các trường hợp. Quản lý chặt chẽ cách ly y tế tập trung, cách ly y tế tại nhà, theo dõi sức khỏe sau cách ly; có biện pháp xử lý nghiêm các trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng, không thực hiện các biện pháp cách ly theo quy định.

Đồng chí Bùi Văn Quang - Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu Ban cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát lại các phương án ứng phó, kịch bản phòng chống dịch theo từng cấp độ, phù hợp với diễn biến dịch trong tình hình mới.

Công an tỉnh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh chỉ đạo các lực lượng phối hợp với các ngành đảm bảo an ninh trật tự tại các cơ sở cách ly tập trung, nhất là cơ sở cách ly chuyên gia nước ngoài. Chuẩn bị các phương án tổ chức cách ly tập trung khi xuất hiện dịch lan rộng trên địa bàn; triển khai khai báo y tế đối với các trường hợp từ các địa phương khác trở về tỉnh.

Sở Giao thông vận tải phối hợp với Công an tỉnh tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc tuân thủ phòng chống dịch trên các phương tiện vận tải, hành khách công cộng, tuyệt đối không để các đối tượng lợi dụng việc vận chuyển hành khách để chở người nhập cảnh trái phép vào địa bàn.

Ban Quản lý các khu công nghiệp, Sở Công thương, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp với các huyện, thành, thị tăng cường kiểm tra, giám sát việc tuân thủ phòng chống dịch, di biến động của người lao động làm việc tại các doanh nghiệp trong các khu, cụm công nghiệp, nhất là doanh nghiệp đầu tư nước ngoài.

Sở Giáo dục và Đào tạo, các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn chịu trách nhiệm về việc đảm bảo trường học an toàn. Rà soát, kiểm soát chặt chẽ các trường hợp học sinh, sinh viên từ các địa phương khác trở về tỉnh sau kỳ nghỉ lễ, nhất là tại các địa phương có dịch.

Đồng chí yêu cầu Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo các cơ quan báo chí của tỉnh cung cấp thông tin kịp thời, chính xác, cảnh báo cho người dân không được chủ quan, lơ là trong phòng chống dịch. Đẩy mạnh tuyên truyền việc thực hiện nghiêm yêu cầu “5K” của Bộ Y tế và chủ trương tiêm chủng phòng dịch Covid-19.

Điểm cầu thị xã Phú Thọ.

Các địa phương tăng cường tuyên truyền đến người dân có người thân ở nước ngoài vận động người thân không nhập cảnh trái phép. Đồng thời, phát huy vai trò của bí thư chi bộ, trưởng các khu dân cư, các tổ Covid-19 cộng đồng trong việc rà soát, nắm chắc số lượng các trường hợp đi làm ăn xa quay trở lại địa phương.

Ban Dân vận Tỉnh ủy, MTTQ và các đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở tiếp tục phổ biến, tuyên truyền nâng cao nhận thức của nhân dân trong việc chủ động thực hiện các biện pháp phòng dịch; nghiêm túc thực hiện cách ly, giám sát y tế, phát hiện kịp thời các trường hợp nghi nhiễm. Đặc biệt, phát huy vai trò trách nhiệm của mỗi người dân trong công tác tự bảo vệ, nâng cao sức khỏe của chính bản thân và cộng đồng.

“Nêu cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các địa phương, cơ quan, đơn vị từ tỉnh, đến huyện và từng khu dân cư. Có chính sách khen thưởng, động viên kịp thời, đồng thời xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, cơ quan, đơn vị chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trong phòng chống dịch. Mục tiêu là kiểm soát tốt tình hình dịch, không để dịch Covid-19 lây lan vào địa bàn”, Bí thư Tỉnh ủy Bùi Minh Châu nhấn mạnh.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Quang khẳng định: Thời gian qua, ngay khi ghi nhận ca nhiễm mới tại cộng đồng, nhất là diễn biến dịch phức tạp tại tỉnh Vĩnh Phúc, Yên Bái - địa bàn giáp ranh với tỉnh Phú Thọ, UBND tỉnh đã chỉ đạo kịp thời các biện pháp phòng chống dịch, khẩn trương truy vết, rà soát, quản lý và cách ly các trường hợp F1, F2 trên địa bàn.

Tuy nhiên, đồng chí cũng chỉ rõ: Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của một số cấp ủy, địa phương còn chưa quyết liệt, nhất là trong việc truy vết và giám sát cách ly y tế các trường hợp F2, F3; các trường hợp phải thực hiện cách ly y tế tại nhà chưa nghiêm túc thực hiện các biện pháp cách ly phòng dịch; còn nhiều người dân chưa thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang tại các nơi công cộng, thiếu sự đôn đốc, nhắc nhở của lực lượng chức năng.

Điểm cầu huyện Cẩm Khê.

Khẳng định nguy cơ dịch bệnh lây lan vào địa bàn tỉnh là rất cao, Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Quang nhấn mạnh: Nhiệm vụ quan trọng hiện nay là phải tiếp tục chỉ đạo triển khai “truy vết” các trường hợp có liên quan đến các ca bệnh. Chủ động kiểm soát tình hình dịch bệnh trên địa bàn, nhất là kiểm soát chặt chẽ các trường hợp ra vào địa bàn.

Đồng chí đề nghị: Cấp ủy, chính quyền các cấp, MTTQ và các tổ chức thành viên, đặc biệt là các tổ Covid-19 cộng đồng phát huy hơn nữa vai trò của mình trong việc chỉ đạo tuyên truyền, vận động, giám sát các hoạt động cách ly, phòng chống dịch tại cơ sở. Các cấp, ngành, địa phương, hội, đoàn thể chỉ đạo thực hiện nghiêm việc khai báo y tế đối với cán bộ, công chức, viên chức tại các cơ quan, đơn vị và người lao động làm việc trong các khu, cụm công nghiệp. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tăng cường kiểm tra đột xuất, quản lý hoạt động tại các cơ sở karaoke trên địa bàn tỉnh.

Thảo luận tại hội nghị về các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, các đại biểu tập trung đề xuất các giải pháp tăng cường quản lý tạm trú, tạm vắng, người nước ngoài, người địa bàn các tỉnh khác vào địa bàn; việc kiểm tra, xử lý các trường hợp không chấp hành nghiêm quy định về cách ly phòng dịch, nhất là việc cách ly tại nhà sau khi cách ly tại cơ sở cách ly tập trung, không đeo khẩu trang nơi công cộng.

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Sở Giáo dục và Đào tạo đang chỉ đạo các trường học đẩy nhanh tiến độ hoàn thành chương trình, kế hoạch năm học, phấn đấu hoàn thành trước ngày 22/5. Đồng thời chỉ đạo các trường học kích hoạt dạy học trực tuyến để chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia, kỳ thi vào lớp 10; chuẩn bị các phương án đảm bảo phòng dịch với từng tình huống dịch.

Lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: Dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5, Phú Thọ đón trên 20.000 lượt khách từ các tỉnh, thành phố về các khu, điểm du lịch trên địa bàn. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tăng cường các hoạt động tuyên truyền, chỉ đạo các cơ sở kinh doanh, các điểm du lịch đảm bảo thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch, tạm dừng hoạt động theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh.

Liên quan đến bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, các đại biểu đề nghị giảm quy mô hoạt động tiếp xúc cử tri để đại biểu ứng cử vận động bầu cử; tăng cường các hoạt động tuyên truyền lưu động, tuyên truyền trên các hệ thống truyền thanh cơ sở về công tác bầu cử…

Mỗi người dân cần tuân thủ thông điệp 5K để chung sống an toàn với dịch Covid-19.

Hiện trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, tính đến thời điểm này chưa phát hiện ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. 

Đến hết ngày 03/5/2021, toàn tỉnh đã có 10.452 người được tiêm chủng. Dự kiến hoàn thành chiến dịch tiêm chủng đợt 01/2021 trước ngày 12/5/2021.

NT

14 hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động bảo vệ môi trường

Lê Minh Hoàng