/ Tích hợp văn bản mới
/ Phương pháp, cơ sở tính phí bảo hiểm đối với bảo hiểm xe cơ giới

Phương pháp, cơ sở tính phí bảo hiểm đối với bảo hiểm xe cơ giới

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Đây là một trong những quy định được đề xuất tại dự thảo Thông tư của Bộ Tài chính hướng dẫn một số điều và biện pháp thi hành Luật Kinh doanh bảo hiểm, Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Kinh doanh bảo hiểm.

Ảnh minh họa.

Theo dự thảo, doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ, chi nhánh nước ngoài tại Việt Nam chủ động áp dụng phương pháp tính phí bảo hiểm xe cơ giới phù hợp, bảo đảm các nguyên tắc sau đây:

- Phí bảo hiểm được xây dựng bảo đảm tuân thủ quy định tại điểm d khoản 2 Điều 87 Luật kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi);

- Phí bảo hiểm gộp bao gồm phí bảo hiểm thuần, chi phí triển khai sản phẩm (bao gồm phí quản lý giám sát hoạt động bảo hiểm, các khoản trích lập bắt buộc theo quy định pháp luật, chi hoa hồng, chi phí khác hoạt động kinh doanh bảo hiểm, chi phí quản lý doanh nghiệp) và lợi nhuận dự kiến;

- Áp dụng một hoặc một hoặc một số các yếu tố liên quan đến rủi ro sau đây làm cơ sở tính phí bảo hiểm, bao gồm: Tuổi, giới tính lái xe cơ giới; loại xe cơ giới; hãng xe, thương hiệu xe cơ giới; mục đích sử dụng xe cơ giới; năm sản xuất, thời gian hoạt động của xe cơ giới; trang thiết bị an toàn của xe cơ giới; thói quen điều khiển, lộ trình điều khiển xe cơ giới; địa bàn hoạt động của xe cơ giới; lịch sử tai nạn, tổn thất của xe cơ giới.

Trường hợp sử dụng các yếu tố liên quan đến rủi ro khác ngoài các yếu tố nêu trên, doanh nghiệp bảo bảo hiểm phi nhân thọ, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài phải bảo đảm có số liệu thống kê thực tế triển khai trong vòng 5 năm liên tiếp về yếu tố liên quan đến rủi ro khác;

Việc giảm phí bảo hiểm bảo đảm nguyên tắc phí bảo hiểm sau khi giảm phí không thấp hơn phí bảo hiểm thuần và căn cứ trên:

- Số lượng xe cơ giới tham gia bảo hiểm/khách hàng;

- Khách hàng thường xuyên;

- Lựa chọn khấu trừ cao hơn mức tối thiểu;

- Kênh phân phối;

- Phân phối sản phẩm theo các gói kết hợp nhiều sản phân phối;

- Lịch sử yêu cầu bồi thường;

- Các yếu tố liên quan khác (nếu có) làm giảm, phân tán, chia sẻ rủi ro hoặc giảm chi phí triển khai sản phẩm bảo hiểm xe cơ giới;

Phí bảo hiểm của các điều khoản bảo hiểm bổ sung bảo đảm tương ứng với điều kiện, trách nhiệm bảo hiểm; trường hợp điều khoản bổ sung mở rộng phạm vi bảo hiểm theo các điều kiện bảo hiểm chính thì phải phải tăng phí bảo hiểm, thu hẹp phạm vi bảo hiểm thì giảm phí bảo hiểm nhưng trong mọi trường hợp không được giảm hơn mức phí thuần.

DUY ANH

Một số điểm mới trong dự thảo Luật Tài nguyên nước (sửa đổi)

Loan B T Thanh