/ Thư viện pháp luật
/ Quản lý tài liệu khi đơn vị hành chính cấp huyện kết thúc hoạt động, sáp nhập tỉnh, xã

Quản lý tài liệu khi đơn vị hành chính cấp huyện kết thúc hoạt động, sáp nhập tỉnh, xã

27/05/2025 19:23 |

(LSVN) - Mới đây, Bộ Nội vụ đã ban hành Thông tư 06/2025/TT-BNV hướng dẫn Luật Lưu trữ . Theo đó, quy định việc quản lý tài liệu khi đơn vị hành chính cấp huyện kết thúc hoạt động sáp nhập tỉnh, xã.

Cụ thể, Điều 40 Thông tư 06/2025/TT-BNV quy định trường hợp thành lập, giải thể, nhập, chia, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính, việc quản lý tài liệu thực hiện như sau:

Trường hợp đơn vị hành chính cấp huyện kết thúc hoạt động

- Đối với tài liệu giấy và tài liệu trên vật mang tin khác, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh giao lưu trữ lịch sử của Nhà nước ở cấp tỉnh tiếp nhận, tổ chức chỉnh lý theo quy định tại Điều 65 Luật Lưu trữ 2024. Sau khi chỉnh lý, tài liệu lưu trữ vĩnh viễn được nộp vào lưu trữ lịch sử; tài liệu lưu trữ có thời hạn do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh giao cơ quan, tổ chức quản lý trực tiếp theo quy định của pháp luật.

- Đối với tài liệu số, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh giao cơ quan, tổ chức có chức năng xác định phạm vi tài liệu của từng cơ quan, tổ chức theo tài khoản hoặc theo mã định danh và trích xuất, bàn giao cho lưu trữ lịch sử của Nhà nước ở cấp tỉnh để lưu trữ, bảo đảm khả năng truy cập, sử dụng theo quy định của pháp luật; đồng thời, giao cơ quan, tổ chức có chức năng tiếp tục vận hành hệ thống để khai thác, sử dụng cho đến khi hoàn thành việc chuyển toàn bộ tài liệu sang hệ thống mới.

Ảnh minh họa (Ảnh: Quang Định/Tuổi trẻ).

Ảnh minh họa (Ảnh: Quang Định/Tuổi trẻ).

Trường hợp sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã

- Tài liệu lưu trữ vĩnh viễn được nộp vào lưu trữ lịch sử: Các cơ quan, tổ chức thuộc trường hợp nộp tài liệu vào lưu trữ lịch sử có trách nhiệm nộp tài liệu lưu trữ vĩnh viễn vào lưu trữ lịch sử có thẩm quyền trước thời điểm giải thể, phá sản, kết thúc hoạt động, tổ chức lại.

- Tài liệu khác được quản lý như sau:

(i) Trường hợp chia cơ quan, tổ chức thành các cơ quan, tổ chức mới, đồng thời chấm dứt sự tồn tại của cơ quan, tổ chức, bàn giao tài liệu cho cơ quan, tổ chức cấp trên trực tiếp để quản lý.

(ii) Trường hợp tách đơn vị của một cơ quan, tổ chức mà không chấm dứt sự tồn tại của cơ quan, tổ chức, nộp tài liệu của đơn vị trước khi được tách ra vào lưu trữ hiện hành của cơ quan, tổ chức.

(iii) Trường hợp sáp nhập, hợp nhất các cơ quan, tổ chức hoặc chuyển đổi, điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, tổ chức để hình thành cơ quan, tổ chức mới, bàn giao tài liệu cho cơ quan, tổ chức hình thành sau chuyển đổi, điều chỉnh, sáp nhập, hợp nhất quản lý.

MINH ANH