/ Đời sống - Xã hội
/ Quảng Bình: Kiên quyết xử lý xe quá khổ, quá tải

Quảng Bình: Kiên quyết xử lý xe quá khổ, quá tải

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Hành vi chở hàng vượt quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo, thay đổi kích thước xe khi tham gia giao thông là hành vi nguy hiểm cho xã hội, gây ô nhiễm môi trường, là nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông.

Không chỉ có nguy cơ gây tai nạn giao thông, mà xe chở quá tải trọng, cơi nới thành thùng còn là nguyên nhân gây hư hỏng hạ tầng giao thông đường bộ, gây mất trật tự an toàn giao thông.

Chính vì vậy, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Quảng Bình đã thực hiện tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các phương tiện tham gia giao thông vi phạm quy định chở quá khổ giới hạn, quá tải trọng cho phép và tự ý cơi nới thành thùng phương tiện nhằm góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, giảm tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, từ đầu năm đến nay Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Quảng Bình đã xử lý 282 trường hợp, trong đó có 53 trường hợp chở hàng quá tải, thay đổi kích thước thùng xe, 50 trường hợp lốp không đảm bảo tiêu chuẩn kiểm tra, 68 trường hợp không có bạt che phủ và các lỗi vi phạm khác. Tổng tiền phạt nộp vào ngân sách nhà nước 855 triệu đồng.

Lực lượng Cảnh sát giao thông dừng, kiểm tra phương tiện có dấu hiệu vi phạm quá khổ, quá tải.

Thiếu tá Trương Chí Dũng, Phó đội trưởng phụ trách tuyến 12C cho biết, từ đầu năm đến nay đã xử lý 82 trường hợp vi phạm giao thông trong đó có 8 trường hợp chở hàng quá tải, thay đổi kích thước thùng xe, 7 trường hợp phạt chủ phương tiện cho người làm công điều khiển thực hiện hành vi chở hàng quá tải, 24 trường hợp lốp không đảm bảo tiêu chuẩn, 26 trường hợp không có bạt che phủ và các lỗi khác. Tổng tiền phạt nộp vào ngân sách nhà nước 198 triệu đồng.

Lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm tra, đo kích thước thùng xe.

Được biết, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Quảng Bình đã triển khai đồng bộ các biện pháp, trong đó chú trọng vừa xử lý vừa tuyên truyền cho các chủ xe, chủ mỏ, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên địa bàn ký cam kết chấp hành các quy định của pháp luật về tải trọng khi tham gia giao thông đường bộ. kiên quyết xử lý nghiêm đối với tất cả các trường hợp chở hàng quá khổ, quá tải.

Nhằm chủ động phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm người điều khiển, chủ phương tiện có hành vi vi phạm chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo phương tiện, thay đổi kích thước thành, thùng xe và các hành vi vi phạm pháp luật khác. Lực lượng Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Quảng Bình đã phân công các tổ tuần tra kiểm soát toàn tuyến kiên quyết xử lý đối với các phương tiện chở quá tải và cơi nới thành thùng; thường xuyên đảo các khung giờ tuần tra, thực hiện tuần tra 24/24 giờ tại các tuyến quốc lộ.

Lực lượng Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Quảng Bình tập trung kiểm soát người điều khiển và phương tiện xe ô tô tải, xe ô tô kéo rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc có dấu hiệu vi phạm: chở hàng vượt quá tải trọng thiết kế của xe; quá tải trọng của cầu, đường; quá khổ giới hạn của xe, cầu đường mà không có giấy phép lưu hành do cơ quan có thẩm quyền cấp; tự ý cải tạo, thay đổi kích thước thành, thùng xe; xe ô tô vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng vi phạm các quy định khi tham gia giao thông.

Không chỉ xử phạt người trực tiếp điều khiển phương tiện mà còn xử phạt chủ phương tiện có hành vi vi phạm “Giao phương tiện hoặc để cho người làm công, người đại diện điều khiển phương tiện thực hiện các hành vi vi phạm...”.

Xe tải được cắt bỏ phần cơi nới thành thùng, chở đúng tải trọng theo quy định.

Ngoài ra, thông qua công tác tuần tra, kiểm soát, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Quảng Bình sẽ chủ động phối hợp, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm hoạt động trên tuyến giao thông đường bộ, vận chuyển ma túy, hàng lậu, gian lận thương mại, chống người thi hành công vụ…

Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Quảng Bình quán triệt toàn thể cán bộ chiến sĩ khi làm nhiệm vụ phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật, quy trình chế độ công tác, Điều lệnh Công an nhân dân và văn hóa ứng xử khi tiếp xúc với Nhân dân. Đồng thời, thông qua công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm kết hợp tuyên truyền cho chủ phương tiện và lái xe nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật giao thông đường bộ.

KIỀU DUYÊN

Những nước nào công nhận hộ chiếu vaccine của Việt Nam?

Lê Minh Hoàng