/ Đời sống - Xã hội
/ Quảng Nam: Người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine về từ vùng dịch vẫn phải cách ly tập trung 7 ngày

Quảng Nam: Người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine về từ vùng dịch vẫn phải cách ly tập trung 7 ngày

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Ngày 21/9, UBND tỉnh Quảng Nam có Công văn số 6392, quy định đối với người từ các khu vực có dịch Covid-19 mà đã tiêm 2 mũi vaccine phòng Covid-19 thì vẫn phải cách ly tập trung 7 ngày, rồi tiếp tục cách ly tại nhà/nơi lưu trú 7 ngày, lấy mẫu xét nghiệm 2 lần.

Ảnh minh họa. 

Trong khi đó, Công văn số 6386 của Bộ Y tế ngày 06/8 chỉ quy định những người đến/về từ các khu vực có dịch Covid-19 mà đã tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 thì tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú trong 7 ngày kể từ ngày đến/về địa phương, luôn thực hiện 5K và xét nghiệm 2 lần. Điều này dẫn đến không ít người đặt vấn đề liệu tỉnh này có quá khắt khe?

Trao đổi với báo chí về vấn đề này, Phó Giám đốc Sở Y tế, Trưởng tiểu ban giám sát, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Quảng Nam cho biết thực tế là nhiều người tiêm đủ liều vẫn có thể mắc Covid-19, vẫn lây cho người khác (chỉ bảo vệ cho họ là chủ yếu) và cũng có người rất chủ quan khi tiêm đủ liều. Trong khi đó, năng lực cách ly tập trung tại các tỉnh, thành khác còn hạn chế, trong khi ở tỉnh Quảng Nam khu cách ly tập trung vẫn đáp ứng được, nhiều người về Quảng Nam từ các tỉnh phía Nam là F0.

Trước đó, Bộ Y tế đã có hướng dẫn là cách ly F1 tại nhà, cho F0 điều trị tại nhà, nhưng là áp dụng với thực tiễn các tỉnh phía Nam khi các tỉnh này đã quá tải về khu cách ly tập trung, trong khi Quảng Nam vẫn còn nguồn lực, các khu cách ly tập trung vẫn đủ.

Tuy nhiên, Phó Giám đốc Sở Y tế cũng cho biết, Quảng Nam sẽ nới lỏng dần dần, cùng với đó là tăng tỷ lệ tiêm chủng và năng lực điều trị. 

PV

Vietnam Airlines sắp nhận giấy phép bay thẳng thường lệ đến Hoa Kỳ

Lê Minh Hoàng