/ Tin tức
/ Quảng Ninh: Chung tay xây dựng nhà tình thương cho những người có hoàn cảnh khó khăn

Quảng Ninh: Chung tay xây dựng nhà tình thương cho những người có hoàn cảnh khó khăn

13/11/2023 15:15 |

(LSVN) - Thời gian qua các cấp, các Sở, ngành tỉnh Quảng Ninh đã nỗ lực tập trung huy động mọi nguồn lực cùng chung tay hỗ trợ xây dựng nhà tình thương cho người khuyết tật, trẻ mồ côi, các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống. Thông qua hoạt động có thể giúp cho những hoàn cảnh trên có thể vượt qua mọi mặc cảm, vững tin hòa nhập cùng cộng đồng.

Được biết, Hội Bảo trợ NKT-TMC tỉnh Quảng Ninh vận động từ nhiều nguồn lực hỗ xây dựng 17 căn nhà tình thương mới trong năm 2023.

Ông Lãnh Thế Vinh, Chủ tịch Hội Bảo trợ NKT-TMC tỉnh Quảng Ninh chia sẻ: “Trong 17 ngôi nhà tình thương được chúng tôi đứng ra đảm nhận phối hợp thực hiện trong năm 2023 có tổng kinh phí gần 4,8 tỉ đồng. Trong đó, hội vận động các nhà hảo tâm số tiền 950 triệu đồng. Tuy chỉ chiếm khoảng 20% tổng kinh phí xây dựng nhà, nhưng có ý nghĩa vô cùng to lớn vì đã vận động các tổ chức, cá nhân, sự chung tay giúp sức của cả hệ thống chính trị để hoàn thành những ngôi nhà này”.

Lễ khánh thành và bàn giao nhà tình thương cho gia đình ông Trương Văn Cảnh diễn ra vào ngày 13/10/2023.

Ngoài nguồn huy động của Hội bảo trợ NKT-TMC tỉnh Quảng Ninh vận động, còn lại địa phương đã huy động theo tiêu chí hỗ trợ nhà ở tạm, nhà đột nát 80 triệu đồng/nhà. Nhờ thế đã nâng cao sự hiệu quả trong việc triển khai xây dựng nhà tình thương theo đúng kế hoạch đề ra. Tính đến ngày 30/9/2023, toàn bộ nhà tình thương toàn tỉnh đã hoàn thành và triển khai bàn giao cho người được hưởng nhân dịp kỷ niệm 60 năm thành lập tỉnh Quảng Ninh.

Trong các hộ gia đình được nhận nhà tình thương có gia đình ông Trương Văn Cảnh (46 tuổi), ông là người dân tộc Dao trú tại thôn Quan Điền, Khe Thần 1, xã Thượng Yên Công, thành phố Uông Bí, ông là một hộ cận nghèo. Gia đình ông có 5 người con trong đó có một người con bị dị tật bẩm sinh luôn phải có người chăm sóc là em Trương Thị Bảo Thi (9 tuổi), em Thi là con gái lớn của ông Cảnh. Ông Cảnh cũng bị ảnh hưởng bởi chất độc da cam, sức khỏe không được tốt, không có việc làm ổn định khiến cuộc sống gia đình ông còn gặp nhiều khó khăn. Trong khi đó gia đình ông đang phải sinh sống trong một ngôi nhà cấp 4 xây dựng từ rất lâu nên đang xuống cấp, không đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão.

Khi nắm được gia cảnh của ông Cảnh, từ chính quyền địa phương các cấp, Hội Bảo trợ NKT-TMC tỉnh Quảng Ninh và Hội nạn nhân chất độc da cam/Dioxin tỉnh Quảng Ninh đã tìm cách kết nối, vận động các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm trong toàn tỉnh giúp đỡ gia đình ông Cảnh xây dựng lại căn nhà mới. Vào cuối tháng 9/2023, ngôi nhà tình thương của gia đình ông Cảnh đã được hoàn thiện sau 3 tháng thi công. Ngôi nhà được xây dựng kiên cố với tiêu chí “3 cứng”, đáp ứng đủ điều kiện sống và sinh hoạt với tổng giá trị 300 triệu đồng. Trong đó có 151 triệu đồng được Hội Bảo trợ NKT-TMC tỉnh Quảng Ninh và Hội nạn nhân chất độc da cam/Dioxin tỉnh Quảng Ninh vận động từ các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp…

Tương tự như hộ gia đình của ông Cảnh, hộ gia đình chị Lường Thị Vinh (45 tuổi) trú tại thôn Bản Chuồng, xã Lục Hồn, huyện Bình Liêu cũng là một hộ cận nghèo. Chồng chị Vinh mất sớm, một mình chị đang nuôi con gái là em Phùn Thị Hồng Ngọc (10 tuổi). Hai mẹ con chị hiện đang sinh sống trong một ngôi nhà cũ đã xuống cấp nghiêm trọng, không đảm bảo cho đời sống sinh hoạt của 2 mẹ con. Nắm bắt được thông tin trên, Hội Bảo trợ NKT-TMC tỉnh Quảng Ninh đã vận động các nhà hảo tâm là khối thi đua các ngân hàng TMCP Quảng Ninh trực tiếp đi khảo sát và hỗ trợ gia đình chị Vinh xây dựng một căn nhà mới với diện tích 40m2, tổng kinh phí là 250 triệu đồng. Trong đó, Khối thi đua các Ngân hàng TMCP Quảng Ninh đã hỗ trợ số tiền là 50 triệu đồng. Số tiền còn lại được các cấp chính quyền, người thân, gia đình cùng chung tay ủng hộ.

Theo Chủ tịch Hội Bảo trợ NKT-TMC tỉnh Quảng Ninh, việc hoàn thành các ngôi nhà tình thương là sự đồng hành, giúp sức từ các nhà hảo tâm. Cùng với đó, các doanh nghiệp, cơ quan đoàn thể, các nhà hảo tâm trong tỉnh đã có nhiều việc làm thiết thực nhằm chung tay hỗ trợ xây dựng nhiều mái ấm tình thương cho những người có hoàn cảnh khó khăn, góp phần thực hiện an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

                                            HẢI LONG

Tạ Tuấn