Hòn Trống Mái, một trong những điểm nổi bật của du lịch Hạ Long.
Nhằm hiện thực hóa mục tiêu này, TP. Hạ Long đang khẩn trương triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó có phát triển các sản phẩm du lịch đặc sắc, đẩy mạnh các hoạt động kích cầu du lịch mùa thấp điểm để trở thành một điểm đến hấp dẫn với du khách trong và ngoài nước.
Sở hữu Vịnh Hạ Long, Di sản - Kỳ quan thiên nhiên thế giới, cùng với nỗ lực phát triển đồng bộ hạ tầng cơ sở, đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, Hạ Long đã trở thành trung tâm du lịch của miền Bắc. Đặc biệt trong dịp hè, địa phương đón hàng triệu lượt du khách trong và ngoài nước đến tham quan, du lịch, trải nghiệm.
Tuy nhiên, với đặc trưng của các tỉnh phía bắc, Hạ Long nằm tại vị trí có khí hậu nhiệt đới - gió mùa (mùa đông lạnh, khô hanh, ít mưa, có gió Đông Bắc), việc khai thác du lịch biển vào mùa này hiệu quả không cao. Đây cũng là điều trăn trở của lãnh đạo thành phố và những người làm du lịch tại Hạ Long nhiều năm qua.
Năm 2022 du lịch Hạ Long ghi nhận sự “hồi sinh” mạnh mẽ sau 02 năm ảnh hưởng của dịch Covid-19. Ngành du lịch - dịch vụ đã vươn lên trở thành trụ cột chính của tăng trưởng kinh tế (GRDP). Dự kiến hết năm 2022 thành phố đón khoảng 7,1 triệu lượt du khách, bằng 4,4 lần so với năm trước, bằng 157% kịch bản tăng trưởng; tổng thu từ du lịch 14.500 tỉ đồng, bằng 6 lần so với năm trước, bằng 210% kịch bản tăng trưởng. Tuy nhiên, trong đó có đến 80% lượng khách du lịch chủ yếu đến Hạ Long dịp hè. Điều này cho thấy, hoạt động du lịch Hạ Long vẫn mang tính mùa vụ.
Trước thực tế đó, thành phố đã thực hiện nhiều biện pháp đánh giá lại tiềm năng, lợi thế trên quan điểm khai thác tối đa những thế mạnh, phát triển đa dạng các loại hình du lịch hiện có để tăng sức cạnh tranh, kích cầu du khách, nhất là trong mùa thấp điểm, hướng tới mục tiêu xây dựng Hạ Long trở thành trung tâm du lịch bốn mùa mang tầm quốc gia, quốc tế.
Xác định du lịch Hạ Long có nhiều tiềm năng thời gian qua thành phố đã tập trung rà soát, thúc đẩy, phát triển các sản phẩm du lịch, dịch vụ mới, kinh tế đêm, kinh tế số; triển khai các chuỗi liên kết du lịch trên cơ sở phát huy tối đa lợi thế của các dự án mới, tạo sản phẩm du lịch hấp dẫn, gắn với các biện pháp bảo đảm an toàn, an ninh cho du khách.
Thành phố khai thác hiệu quả hạ tầng du lịch sẵn có, các loại hình du lịch có thế mạnh, như du lịch văn hóa - lịch sử - tâm linh, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, gắn với cảnh quan thiên nhiên và bản sắc văn hóa dân tộc. Thành phố tổ chức thành công các chương trình, lễ hội, sự kiện điểm nhấn trong mùa du lịch thấp điểm, như Carnaval mùa đông, kinh tế ban đêm tại Tuần Châu, Bãi Cháy và một số khu vực đủ điều kiện...
Để Hạ Long trở thành “Kỳ quan bốn mùa", điểm đến đa dịch vụ, trải nghiệm và đẳng cấp, thành phố đang tích cực chuẩn bị chuỗi sự kiện dịp lễ hội cuối năm và Tết Nguyên đán 2023. Trong đó có một số sự kiện đã được khởi động từ ngày 18/12/2022, như: Hội chợ ẩm thực "Sắc màu kỳ quan"; trình diễn âm nhạc điện tử tại đảo Kim Cương - Diamond Island EDM Party; cuộc thi Carnaval Dance Contest; trình diễn máy bay và thủy phi cơ; trình diễn ban nhạc đường phố; xiếc nghệ thuật đường phố; biểu diễn nghệ thuật định kỳ hằng tuần tại Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh; các hội chợ thương mại, giới thiệu các sản phẩm…
Điểm nhấn là Lễ hội Carnaval mùa đông với chủ đề “Sắc màu kỳ quan” được tổ chức công phu, hoành tráng. Đây sẽ là một bữa tiệc âm nhạc, ánh sáng và trải nghiệm, lần đầu tiên sử dụng sân khấu di động được thiết kế hiện đại, trang bị hệ thống ánh sáng chuyên nghiệp, kết hợp với các giải pháp âm thanh kết nối không dây bằng công nghệ 4.0. Không chỉ đơn thuần là một lễ hội diễu hành nghệ thuật, mà từng câu chuyện truyền tải trong chương trình đến thiết kế mỹ thuật đều được lồng ghép một cách khéo léo với yếu tố lịch sử, văn hoá truyền thống, xen lẫn các yếu tố hiện đại, hội nhập. Qua đó, chuyển tải các thông điệp của vùng đất và con người Hạ Long tới du khách bốn phương về niềm tự hào của người dân thành phố, quảng bá những khoảnh khắc đẹp của một Hạ Long đang hướng tới những sản phẩm du lịch bốn mùa.
Để thu hút khách du lịch vào mùa thấp điểm, thành phố đang tăng cường quảng bá xúc tiến và tiếp thị du lịch thông qua tiếp cận các thị trường mới, thị trường khách có khả năng chi trả cao. Đối với thị trường truyền thống, tiếp tục nghiên cứu cách thức hợp tác, quảng bá, khai thác để đảm bảo luôn có sự thay đổi, làm mới cả về nội dung và hình thức. Thành phố sẽ huy động sự vào cuộc của các doanh nghiệp, tận dụng cơ hội mùa thấp điểm như là một thời điểm lý tưởng để cung cấp các trải nghiệm đa dạng khác tới khách hàng, cung cấp các dịch vụ tour, khách sạn với giá cả phải chăng.
PV