/ Tin tức
/ Quảng Ninh: Năm 2023 tăng trưởng GRDP đứng đầu khu vực đồng bằng sông Hồng

Quảng Ninh: Năm 2023 tăng trưởng GRDP đứng đầu khu vực đồng bằng sông Hồng

28/11/2023 06:31 |

(LSVN) - Theo số liệu của Cục Thống kê tỉnh, tổng GRDP ước năm 2023 của Quảng Ninh tăng 11,03%, đứng đầu khu vực đồng bằng sông Hồng.

Bước sang năm 2023, tất cả các địa phương trong cả nước tiếp tục đối mặt với những khó khăn do đại dịch Covid-19 để lại. 

Khó khăn, thách thức càng tăng thêm đối với Quảng Ninh khi bên cạnh khó khăn, thách thức chung với cả nước. Quảng Ninh vừa phải tập trung giải quyết những vấn đề phức tạp mới phát sinh chưa có tiền lệ, vừa phải tiếp tục xử lý một khối lượng lớn những yếu kém, tồn đọng, khuyết điểm kéo dài từ nhiều năm trước để lại được chỉ ra sau quá trình hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát, phòng chống tham nhũng, tiêu cực; đội ngũ cán bộ chủ chốt của tỉnh chưa được kiện toàn trong thời gian dài.

Với sự cố gắng của cả hệ thống chính trị,  những chủ trương, quyết sách khoa học, bài bản, các khó khăn, thách thức đã từng bước được tỉnh tháo gỡ. Do đó chất lượng đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên rõ rệt.

Sản xuất sản phẩm công nghiệp dệt may tại Công ty TNHH Khoa học kỹ thuật Liên Hợp Việt Nam tại KCN Cảng biển Hải Hà. Ảnh: Mạnh Trường.

Thành quả của những cố gắng đó là những con số biết nói, được Cục Thống kê tỉnh Quảng Ninh công bố hết sức ấn tượng ngày 27/11. Cụ thể: 

Khu vực I (nông, lâm nghiệp và thủy sản) tăng 4,43%, đóng góp 0,21 điểm % trong tổng GRDP; khu vực II (công nghiệp - xây dựng) tăng 11,47%, đóng góp 5,65 điểm % trong tổng mức tăng chung GRDP; khu vực III (dịch vụ) tăng 12,56%, đóng góp 4,13 điểm % trong tổng mức tăng chung GRDP; thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm tăng 7,93%, đóng góp 1,04 điểm % trong tổng mức tăng chung GRDP toàn tỉnh.

Quy mô GRDP năm 2023 ước tính đạt 315.000 tỉ đồng, với cơ cấu kinh tế khu vực I chiếm 4,7%; khu vực II chiếm 51,9%; khu vực III chiếm 30,7%; thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm chiếm 12,7%.

Việc tận dụng tốt cơ hội, chủ động vượt qua khó khăn, thách thức đã làm nên một Quảng Ninh “bừng sáng” với kết quả này, tăng trưởng GRDP Quảng Ninh năm 2023 đứng đầu khu vực Đồng bằng sông Hồng, đứng thứ ba toàn quốc và lập kỳ tích 9 năm liền tăng trưởng 2 con số. Đây là giai đoạn phát triển rực rỡ nhất của Quảng Ninh trong 60 năm qua, đặc biệt là trong gần 40 năm đổi mớ. Và điều quan trọng hơn cả, nhân dân Quảng Ninh được hưởng cuộc sống bình yên, hạnh phúc.

Với những kết quả nổi bật trong năm 2023 và nhìn lại nửa chặng đường triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XV của Đảng bộ tỉnh, có thể khẳng định, Quảng Ninh đã tận dụng tốt cơ hội, chủ động vượt qua các khó khăn, thách thức; giữ vững sự ổn định và phát triển ngày càng bền vững. Đây sẽ là tiền đề vững chắc để tỉnh hoàn thành toàn diện nhiệm vụ trong hành trình về đích của nhiệm kỳ 2020 - 2025.

                                    TẠ TUẤN

Tạ Tuấn