Quốc hội thông qua Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) và Luật Quản lý thuế (sửa đổi)
Theo đó, đối với Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi), Quốc hội đã tiến hành biểu quyết bằng hình thức biểu quyết điện tử. Kết quả có 438/443 Đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành.
Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) với 04 Chương, 30 Điều. Trước khi biểu quyết, Quốc hội đã nghe Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Báo cáo tóm tắt tiếp thu, chỉnh lý, giải trình dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).
Căn cứ ý kiến của các Đại biểu Quốc hội thảo luận tại Tổ và hội trường, ý kiến thẩm tra của Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội, kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ đã rà soát tiếp thu tối đa, giải trình đầy đủ và có báo cáo giải trình, chỉnh lý và hoàn thiện dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi gửi các vị đại biểu Quốc hội. Các nội dung chính đã được tiếp thu, chỉnh lý và hoàn thiện dự thảo luật, cụ thể:
Về thuế đối với hộ và cá nhân kinh doanh: Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) nhằm giảm gánh nặng tuân thủ và tạo thuận lợi cho hộ, cá nhân kinh doanh, đặc biệt là các hộ kinh doanh nhỏ và vừa, Chính phủ đã rà soát và chỉnh lý quy định về thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh như sau:
Thứ nhất, điều chỉnh mức doanh thu không phải nộp thuế của hộ, cá nhân kinh doanh từ 200 triệu đồng/năm lên 500 triệu đồng/năm và cho trừ mức này trước khi tính thuế theo tỉ lệ trên doanh thu. Đồng thời điều chỉnh mức doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng tương ứng lên 500 triệu.
Thứ hai, bổ sung phương pháp tính thuế trên thu nhập đối với hộ, cá nhân kinh doanh có doanh thu trên 500 triệu đồng/năm đến 3 tỉ đồng. Áp dụng thuế suất 15% tương tự như thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp đối với doanh nghiệp có doanh thu dưới 03 tỉ đồng/năm. Đồng thời, quy định các cá nhân này được lựa chọn phương pháp tính thuế theo tỉ lệ trên doanh thu hoặc theo thu nhập.
Về biểu thuế lũy tiến từng phần: Biểu thuế đã được chỉnh lý theo hướng giảm thuế suất ở một số bậc nhằm đảm bảo tính hợp lý, tránh tăng đột ngột và tạo động lực cho người lao động. Cụ thể, giảm mức thuế suất 15% ở bậc 2 xuống 10% và thuế suất 25% ở bậc 3 xuống 20%.
Về mức giảm trừ gia cảnh: Chính phủ đã đưa mức giảm trừ gia cảnh quy định tại Nghị quyết số 110 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, theo đó, mức giảm trừ cho bản thân người nộp thuế là 15,5 triệu đồng/tháng; cho mỗi người phụ thuộc là 6,2 triệu đồng/tháng vào quy định tại dự thảo luật. Đồng thời, dự thảo luật giao Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh này trên cơ sở biến động của giá cả, thu nhập để đảm bảo phù hợp, linh hoạt với tình hình kinh tế xã hội của từng thời kỳ.
Về thuế đối với chuyển nhượng vàng: Việc đề xuất thu thuế đối với chuyển nhượng vàng đã được rà soát, nghiên cứu kỹ lưỡng trên cơ sở kinh nghiệm quốc tế, tổng hợp ý kiến của các cơ quan, bộ, ngành và tiếp thu ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội. Dự thảo luật quy định thu thuế đối với vàng miếng với mức thuế suất là 0,1% trên giá chuyển nhượng từng lần. Giao Chính phủ quy định ngưỡng giá trị vàng miếng chịu thuế, thời điểm áp dụng thu và điều chỉnh thuế suất thuế thu nhập cá nhân đối với chuyển nhượng vàng miếng phù hợp với lộ trình quản lý thị trường vàng. Việc giao Chính phủ quy định cụ thể ngưỡng giá trị vàng miếng chịu thuế nhằm loại trừ trường hợp cá nhân mua, bán vàng cho mục đích tiết kiệm, cất giữ, không vì mục đích kinh doanh. Do vậy, đây là quy định mới với đối tượng tác động rộng nên quy định như dự thảo luật là bước đi cần thiết để thực hiện chỉ đạo của cấp có thẩm quyền về quản lý chặt chẽ hoạt động kinh doanh vàng, góp phần hạn chế việc đầu cơ vào vàng, thu hút được nguồn lực trong xã hội tham gia vào nền kinh tế.
Ngoài ra, Chính phủ đã chỉ đạo cơ quan soạn thảo phối hợp với cơ quan liên quan rà soát chỉnh lý về ngôn ngữ, thể thức, kỹ thuật trình bày để hoàn thiện dự thảo luật trình Quốc hội theo quy định.

Quang cảnh Phiên họp. Nguồn: Quochoi.vn.
Luật Quản lý thuế (sửa đổi) cũng đã được Quốc hội thông qua với 437/448 Đại biểu Quốc hội có mặt biểu quyết tán thành.
Theo Báo cáo tiếp thu, chỉnh lý và hoàn thiện dự thảo Luật, căn cứ ý kiến của các Đại biểu Quốc hội thảo luận tại tổ và Hội trường, ý kiến thẩm tra của Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội, kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ đã rà soát, tiếp thu tối đa, giải trình đầy đủ và có các báo cáo giải trình, chỉnh lý và hoàn thiện dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi).
Về sự cần thiết, tính hợp lý của thủ tục hành chính, việc phân quyền, phân cấp, việc ứng dụng, thúc đẩy phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh, dự thảo Luật đã thể chế hóa đầy đủ các chủ trương, định hướng mới của Đảng theo các nghị quyết gần đây. Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi) được xây dựng theo hướng tinh gọn, rút từ 17 Chương, 152 Điều xuống còn 09 Chương, 53 Điều, phù hợp với chủ trương luật hóa nguyên tắc, chính sách lớn, quy định chi tiết giao Chính phủ theo Kết luận 119 ngày 20/01/2025. Dự thảo đã quy định đầy đủ quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm và các nguyên tắc quản lý thuế thuộc thẩm quyền của Quốc hội.
Cũng theo Bộ trưởng Bộ Tài chính, dự thảo Luật giao Chính phủ và Bộ Tài chính quy định chi tiết các nội dung kỹ thuật nghiệp vụ thường xuyên thay đổi: 32 điều giao cho Chính phủ, 24 điều giao cho Bộ Tài chính. Nội dung này phù hợp tinh thần Nghị quyết 66 nhằm đảm bảo tính linh hoạt và nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính.
Về thủ tục hành chính, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết dự thảo Luật không có phát sinh thủ tục hành chính mới, sửa đổi, bổ sung 07 thủ tục hành chính, nhóm thủ tục hành chính và bãi bỏ 02 thủ tục hành chính.
Về chuyển đổi số, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng khẳng định, một mục tiêu trọng tâm của sửa đổi Luật Quản lý thuế là chuyển đổi số toàn diện. Dự thảo Luật đã quy định các Điều 32, 33, 35 về hạ tầng, hệ thống và ứng dụng công nghệ trong quản lý thuế. Điều 18, 19 bổ sung cơ chế hoàn thuế, miễn, giảm thuế tự động.
Cũng theo Bộ trưởng Bộ Tài chính, tiếp thu ý kiến của Đại biểu Quốc hội, Chính phủ đã chỉnh lý theo hướng làm rõ trách nhiệm của cơ quan thuế trong việc ứng dụng hệ thống để xử lý tự động dựa trên tiêu chí rủi ro, quy trình công nghệ và yêu cầu bảo đảm an toàn thông tin. Việc triển khai hoàn thuế, miễn, giảm thuế tự động sẽ được thực hiện theo lộ trình, phù hợp với điều kiện thực tế và hướng dẫn của Bộ Tài chính.
Bên cạnh đó, Chính phủ đã tiếp thu đầy đủ các nội dung về phạm vi sửa đổi, tính thống nhất trong hệ thống pháp luật, rà soát, chỉnh lý các điều để bảo đảm tính đồng bộ của pháp luật, thống nhất với pháp luật liên quan như: Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư, dự thảo Luật Giao dịch điện tử, dự thảo Luật Phục hồi, Phá sản.
Chính phủ cũng đã chủ động rà soát, chỉnh lý khoản 1, khoản 2 Điều 53 về quy định chuyển tiếp tại dự thảo Luật theo hướng "tất cả các khoản nợ thuế phát sinh trước ngày 01/7/2026 đều xử lý theo luật mới, tạo cơ sở áp dụng thống nhất" để đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế quản lý, giảm tồn đọng và minh bạch hóa số liệu nợ thuế của Nhà nước.
Ngoài ra, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, Chính phủ đã nghiêm túc nghiên cứu và có báo cáo giải trình đầy đủ các ý kiến của các đại biểu Quốc hội, ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và cơ quan thẩm tra của Quốc hội.
Quốc hội thông qua Luật Bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi)
Cũng trong sáng 10/12, Luật Bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi) đã được Quốc hội thông qua với 448/449 Đại biểu Quốc hội biểu quyết tán thành.
Luật Bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi) gồm 08 Chương, 41 Điều.
Trước đó, ngày 01/12/2025, Chính phủ đã có Báo cáo số 1118 về việc tiếp thu, giải trình ý kiến của các vị Đại biểu Quốc hội thảo luận tại Tổ và hội trường; tiếp thu giải trình báo cáo thẩm tra chính thức của Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội về Dự án Luật Bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi) trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Trên cơ sở báo cáo của Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cơ bản tán thành các phương án tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật và có đề nghị Dự thảo Luật của Chính phủ cần có thêm một số ý kiến nghiên cứu để tiếp tục hoàn thiện, bảo đảm chất lượng của Dự thảo Luật trình Quốc hội xem xét thông qua tại Kỳ họp thứ 10. Trước khi biểu quyết, Quốc hội nghe Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Báo cáo tóm tắt tiếp thu, chỉnh lý, giải trình dự thảo Luật Bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi).
Về hình thức công khai việc tham gia bảo hiểm tiền gửi, tiếp thu ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ đã chỉnh lý, bổ sung tại Điều 16 Dự thảo Luật. Theo đó, bổ sung hình thức công khai việc tham gia bảo hiểm tiền gửi trên trang thông tin điện tử của tổ chức bảo hiểm tiền gửi.
Về việc dẫn chiếu luật quy định pháp luật, trên cơ sở ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc rà soát, nghiên cứu dẫn chiếu theo quy định của pháp luật về thanh tra tại quy định trách nhiệm quản lý nhà nước về thanh tra bảo hiểm tiền gửi, Chính phủ đã chỉnh lý khoản 2 Điều 9 Dự thảo Luật về trách nhiệm quản lý nhà nước về bảo hiểm tiền gửi của Ngân hàng Nhà nước theo hướng: Kiểm tra, thanh tra, xử lý vi phạm và giải quyết khiếu nại, tố cáo về bảo hiểm tiền gửi theo quy định của Luật này và pháp luật có liên quan. Quy định "theo quy định của Luật này và pháp luật có liên quan" sẽ bao gồm cả pháp luật về thanh tra và pháp luật có liên quan khác như pháp luật về xử lý vi phạm, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Về quy định giao Chính phủ hướng dẫn: Chính phủ tiếp thu ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội để bỏ quy định tại Điều 42 Dự thảo Luật về việc giao Chính phủ hướng dẫn thực hiện Luật này. Việc hướng dẫn của Chính phủ sẽ thực hiện theo thẩm quyền quy định tại Luật Tổ chức Chính phủ, Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
Về việc xác định thời điểm có hiệu lực của Luật, tiếp thu ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội để đảm bảo đủ thời gian chuẩn bị các điều kiện cần thiết để thi hành Luật, Chính phủ đề xuất với Quốc hội thời điểm có hiệu lực của Luật Bảo hiểm tiền gửi từ ngày 01/5/2026.
Về việc rà soát, chỉnh lý ngôn ngữ, thể thức kỹ thuật. Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng cho biết, căn cứ điểm c khoản 7 Điều 40 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Tư pháp (cơ quan chủ trì soạn thảo) phối hợp với cơ quan liên quan rà soát kỹ thuật đối với Dự thảo Luật Bảo hiểm Tiền gửi. Theo đó, Dự thảo Luật đã được chỉnh lý về thể thức, kỹ thuật phù hợp với pháp luật về ban hành văn bản quy phạm pháp luật, ngôn ngữ sử dụng thống nhất trong toàn bộ Dự thảo và với pháp luật có liên quan.
Chính phủ đã báo cáo làm rõ theo yêu cầu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc chia sẻ thông tin tiền gửi của khách hàng tại tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi cho tổ chức bảo hiểm tiền gửi, về vay đặc biệt từ Ngân hàng Nhà nước, về cho vay đặc biệt của tổ chức bảo hiểm tiền gửi, về xử lý sự cố, khủng hoảng trong hoạt động của tổ chức tín dụng.
Sau khi Luật được thông qua, Chính phủ sẽ chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các cơ quan có liên quan ban hành các văn bản hướng dẫn và tổ chức triển khai thi hành Luật một cách chặt chẽ, đảm bảo quy định của Luật đi vào cuộc sống nhanh nhất, hiệu quả nhất.

