(LSVN) - 80.91% đại biểu đồng ý phương án không bổ sung biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính “ngừng cung cấp các dịch vụ điện, nước".
Chiều 13/11/2020, tại Kỳ họp 10, Quốc hội khóa XIV đã biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính.
Cụ thể, với 446/453 đại biểu tán thành, chiếm 92,53%, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính. Luật sẽ chính thức có hiệu lực từ 01/01/2022.
Nội dung được nhiều người quan tâm nhất trong dự thảo luật này là đề xuất bổ sung biện pháp cắt điện, nước như biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính.
Trong quá trình thảo luận, ý kiến của các đại biểu Quốc hội rất khác nhau.
Kết quả xin ý kiến cho thấy, có 207/399 vị đại biểu Quốc hội đề nghị không bổ sung biện pháp cưỡng chế này; 190/399 vị đại biểu tán thành phương án 2 quy định bổ sung nội dung này.
Do số lượng đại biểu Quốc hội ủng hộ từng phương án chênh lệch nhau không lớn, đồng thời đều chưa vượt quá 50% tổng số đại biểu Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình cả 2 phương án để Quốc hội xem xét, quyết định.
Báo cáo giải trình tiếp thu, chỉnh lý dự án luật trước khi Quốc hội biểu quyết thông qua, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho biết, do ý kiến của đại biểu Quốc hội trong quá trình thảo luận còn khác nhau, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã gửi phiếu xin ý kiến các vị đại biểu Quốc hội.
Ông Tùng cũng cho hay, đa số ý kiến trong Ủy ban Thường vụ Quốc hội tán thành phương án 1, theo đó tiếp thu ý kiến của đa số đại biểu Quốc hội có ý kiến trả lời phiếu, không bổ sung biện pháp cưỡng chế “ngừng cung cấp các dịch vụ điện, nước”.
“Qua tổng kết thi hành luật cho thấy về cơ bản không có khó khăn, vướng mắc do thiếu biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính”, ông Tùng nhấn mạnh.
Theo báo cáo bổ sung của Bộ Tư pháp, số quyết định xử phạt vi phạm hành chính phải ra quyết định cưỡng chế là rất ít, chiếm chưa đến 0,1% tổng số quyết định xử phạt vi phạm hành chính (cụ thể, năm 2017 chiếm khoảng 0,05%; năm 2018 và 6 tháng đầu năm 2019 chiếm khoảng 0,08%).
Về nguyên tắc xử lý vi phạm hành chính, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho biết có ý kiến đề nghị phân định rõ hơn việc xử phạt về từng lần vi phạm trong trường hợp vi phạm hành chính nhiều lần. Có ý kiến đề nghị quy định theo hướng vi phạm hành chính nhiều lần bị áp dụng tình tiết tăng nặng.
Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, vi phạm hành chính rất đa dạng, do đó việc quy định “cứng” vi phạm hành chính nhiều lần trong mọi trường hợp bị xử phạt về từng lần vi phạm hoặc chỉ bị xử phạt một lần và áp dụng tình tiết tăng nặng “vi phạm hành chính nhiều lần” là không phù hợp.
Do đó, luật lần này được chỉnh lý theo hướng trường hợp “vi phạm hành chính nhiều lần” sẽ bị xử phạt về từng hành vi vi phạm; chỉ xử phạt một lần và áp dụng tình tiết tăng nặng “vi phạm hành chính nhiều lần” khi có quy định cụ thể của Chính phủ.
Trước khi biểu quyết thông qua toàn bộ dự án luật, 390/452 đại biểu bỏ phiếu tán thành không bổ sung biện pháp cắt điện, nước để cưỡng chế thi hành xử lý vi phạm hành chính.
TRÀ MY