Theo chương trình, ngày 01/12, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Địa chất và khoáng sản. Chiều cùng ngày, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Chuyển đổi số và dự thảo Nghị quyết của Quốc hội quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai.
Ngày 02/12, Quốc hội thảo luận ở hội trường về Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đột phá cho công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân; chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về chăm sóc sức khỏe, dân số và phát triển giai đoạn 2026 - 2035. Chiều, Quốc hội thảo luận ở hội trường về Chủ trương đầu tư Chương trình Mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026 - 2035.
Ngày 03/12, Quốc hội nghe Báo cáo về việc thực hiện một số nghị quyết của Quốc hội nhiệm kỳ khóa XIV và khóa XV về giám sát chuyên đề, chất vấn của các thành viên Chính phủ, Chánh án TAND tối cao, Viện trưởng VKSND tối cao và Tổng Kiểm toán nhà nước; đồng thời, thảo luận ở hội trường về các báo cáo này. Buổi chiều, Quốc hội biểu quyết thông qua Luật Tình trạng khẩn cấp; nghe Tờ trình về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035 và thảo luận ở tổ về chủ trương này.

Phiên thảo luận về Dự án Luật Đầu tư (sửa đổi) sáng ngày 27/11. Ảnh: Quốc hội.
Ngày 04/12, Quốc hội dành cả ngày thảo luận ở hội trường về các Báo cáo công tác nhiệm kỳ 2021-2026 của Chủ tịch nước, Chính phủ; dự thảo Báo cáo công tác nhiệm kỳ khóa XV của Quốc hội; các Báo cáo công tác nhiệm kỳ khóa XV của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, Kiểm toán nhà nước; các Báo cáo công tác nhiệm kỳ 2021-2026 của TAND tối cao, Viện KSND tối cao.
Ngày 05/12, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035. Chiều, Quốc hội biểu quyết thông qua Luật Giám định tư pháp (sửa đổi); Luật Thi hành án dân sự (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Lý lịch tư pháp. Đồng thời, thảo luận ở hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo.
Tại dự thảo Nghị quyết của Quốc hội do Chính phủ soạn thảo quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai có một số điểm đáng chú ý, đó là: Dự thảo nghị quyết đề xuất bổ sung 3 trường hợp Nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó có trường hợp chủ đầu tư đàm phán được trên 75% diện tích và hơn 75% số người có đất đồng thuận, HĐND cấp tỉnh sẽ thu hồi 25% phần còn lại. Đề xuất này nhằm tháo gỡ khó khăn liên quan đến cơ chế thu hồi đất chủ yếu dựa trên nguyên tắc thỏa thuận giữa chủ đầu tư và người dân; đặc biệt đối với các dự án nhà ở thương mại, khu đô thị.
Trên thực tế, thời gian qua có những dự án dù đã đạt sự đồng thuận rất cao nhưng vẫn vướng mắc ở một số ít hộ dân không chấp nhận giá bồi thường hoặc phát sinh những vấn đề chưa thỏa thuận được. Song, đề xuất nêu trên cũng khiến nhiều đại biểu băn khoăn về tính khả thi cũng như dễ phát sinh các vấn đề khi triển khai.
Dự thảo nghị quyết do Chính phủ soạn thảo tập trung vào các nội dung chính, như: Quy hoạch; thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất và định giá đất.
Điểm đáng chú ý là dự thảo nghị quyết đề xuất bổ sung 3 trường hợp Nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó có trường hợp chủ đầu tư đàm phán được trên 75% diện tích và hơn 75% số người có đất đồng thuận, HĐND cấp tỉnh sẽ thu hồi 25% phần còn lại. Đề xuất này nhằm tháo gỡ khó khăn liên quan đến cơ chế thu hồi đất chủ yếu dựa trên nguyên tắc thỏa thuận giữa chủ đầu tư và người dân; đặc biệt đối với các dự án nhà ở thương mại, khu đô thị.
Trên thực tế, thời gian qua có những dự án dù đã đạt sự đồng thuận rất cao nhưng vẫn vướng mắc ở một số ít hộ dân không chấp nhận giá bồi thường hoặc phát sinh những vấn đề chưa thỏa thuận được. Song, đề xuất nêu trên cũng khiến nhiều đại biểu băn khoăn về tính khả thi cũng như dễ phát sinh các vấn đề khi triển khai.

