Ảnh minh hoạ.
Quy chế nêu rõ, thời gian tiếp công dân định kỳ của Bộ trưởng Bộ Nội vụ vào ngày thứ 4 tuần thứ 2 hàng tháng. Nếu ngày tiếp công dân định kỳ của Bộ trưởng Nội vụ trùng vào ngày nghỉ, ngày lễ thì thực hiện vào ngày làm việc tiếp theo. Trường hợp Bộ trưởng không thể tiếp công dân theo lịch đã công bố vì lý do khách quan thì có thể lùi lịch tiếp công dân sang thời gian khác.
Khi tiếp công dân, Bộ trưởng Bộ Nội vụ hoặc người được phân công thực hiện theo quy định tại Điều 8, khoản 4 Điều 18 Luật Tiếp công dân, khoản 4 Điều 4 Nghị định số 64/2014/NĐ-CP của Chính phủ, Điều 9 Thông tư số 04/2021/TT-TTCP của Thanh tra Chính phủ quy định quy trình tiếp công dân.
Theo quy chế vừa ban hành, Bộ trưởng Bộ Nội vụ sẽ chuyển đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tới cá nhân hoặc các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ theo chức năng, nhiệm vụ trong trường hợp Bộ trưởng tiếp nhận đơn. Bộ trưởng Bộ Nội vụ cũng có thể phân công Thứ trưởng, chỉ đạo các đơn vị xử lý đơn thư, khiếu nại, tố cáo, phản ánh theo quy định pháp luật. Kiểm tra lại quyết định hành chính, hành vi hành chính, quyết định kỷ luật công chức, viên chức của mình, của người có trách nhiệm do mình quản lý trực tiếp.
Bên cạnh đó, các cá nhân, đơn vị ở Bộ Nội vụ có thành tích trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh được khen thưởng theo quy định. Ngược lại, người có trách nhiệm nhưng lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình để vụ lợi hoặc vì động cơ cá nhân mà xâm phạm, cản trở đến quyền, lợi ích hợp pháp của công dân thì tùy theo mức độ sẽ bị xử lý kỷ luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Nếu gây thiệt hại thì còn phải bồi thường theo quy định của pháp luật.
Người đứng đầu các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ Nội vụ chịu trách nhiệm trực tiếp trước Bộ trưởng và trước pháp luật nếu để công chức, viên chức do mình quản lý trực tiếp có hành vi vi phạm pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
PV