/ Tích hợp văn bản mới
/ Quy định mới về việc áp dụng tiêu chuẩn, định mức sử dụng trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp

Quy định mới về việc áp dụng tiêu chuẩn, định mức sử dụng trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp

05/05/2025 06:49 |11 ngày trước

(LSVN) - Bộ Tài chính đang dự thảo Nghị định quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp.

Theo đó, Điều 3 dự thảo Nghị định quy định về nguyên tắc áp dụng tiêu chuẩn, định mức sử dụng trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp như sau:

Tiêu chuẩn, định mức sử dụng trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp quy định tại  dự thảo Nghị định được sử dụng làm căn cứ để lập kế hoạch và dự toán ngân sách; giao, đầu tư xây dựng, mua sắm, thuê trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp; quản lý, sử dụng và xử lý trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp. 

Trường hợp một người giữ nhiều chức danh thì được áp dụng theo tiêu chuẩn, định mức diện tích của chức danh có tiêu chuẩn, định mức sử dụng cao nhất: 

(i) Ủy viên Trung ương Đảng dự khuyết đang đảm nhiệm vị trí công tác nào thì được áp dụng tiêu chuẩn, định mức sử dụng diện tích làm việc theo chức vụ đang công tác. Đối với các chức danh, chức vụ lãnh đạo, quản lý trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị chưa được quy định cụ thể tại Phụ lục số 01, Phụ lục số 02 ban hành kèm theo  dự thảo Nghị định, khi cơ quan có thẩm quyền quy định chức danh, chức vụ đó tương đương với chức danh, chức vụ nào quy định tại Phụ lục số 01, Phụ lục số 02 thì được áp dụng tiêu chuẩn, định mức sử dụng diện tích làm việc của chức danh, chức vụ tương đương. 

(ii) Trong thời gian chưa được cơ quan có thẩm quyền quy định chức danh, chức vụ tương đương với chức danh, chức vụ quy định tại Phụ lục số 01, Phụ lục số 02 kèm theo  dự thảo Nghị định thì xác định chức danh, chức vụ tương đương theo mức lương chức vụ hoặc hệ số phụ cấp chức vụ tương đương với chức danh, chức vụ quy định tại Phụ lục số 01, Phụ lục số 02 ban hành kèm theo dự thảo Nghị định. 

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa. 

Diện tích làm việc của các chức danh quy định tại dự thảo Nghị định là diện tích tối đa. Phòng làm việc của các chức danh quy định tại  dự thảo Nghị định là phòng làm việc theo thiết kế trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp.  Tổng diện tích làm việc của các chức danh được xác định trên cơ sở số lượng biên chế hoặc số người làm việc theo đề án vị trí làm việc được cơ quan, người có thẩm quyền phê duyệt và số lượng người làm việc của đơn vị ký hợp đồng lao động không xác định thời hạn (bao gồm cả các đơn vị thuộc, trực thuộc - nếu có) được cơ quan, người có thẩm quyền quyết định theo quy định của pháp luật hoặc định hướng biên chế, số lượng người làm việc xác định trong định hướng phát triển ngành, lĩnh vực đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt (nếu có) tại thời điểm xác định tiêu chuẩn, định mức. 

Căn cứ thiết kế và hiện trạng của trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp. Thủ trưởng cơ quan, tổ chức, đơn vị quyết định bố trí điện tích làm việc cụ thể cho các chức danh có thể cao hơn hoặc thấp hơn diện tích theo tiêu chuẩn, định mức quy định tại Điều 4, 7 dự thảo Nghị định nhưng bảo đảm tổng diện tích bố trí cho các chức danh không vượt quá tổng diện tích làm việc được xác định theo quy định tại Điều 4, 7 dự thảo Nghị định. 

Đối với trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp hiện có thực hiện giao, điều chuyển hoặc xử lý sau khi thực hiện sáp nhập, hợp nhất, chia tách, giải thể, chấm dứt hoạt động: Cơ quan, tổ chức, đơn vị tiếp nhận trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp được quản lý, sử dụng đối với phần diện tích theo tiêu chuẩn, định mức quy định tại dự thảo Nghị định.

Đối với phần diện tích dôi dư (nếu có) thì Bộ trường, Thủ trưởng cơ quan trung ương, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh (cơ quan chủ quản của cơ quan, tổ chức, đơn vị tiếp nhận) xem xét, xử lý phần diện tích dôi dư theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công theo hình thức: giao, điều chuyển cho cơ quan, tổ chức, đơn vị khác quản lý, sử dụng: giao cho tổ chức có chức năng quản lý, kinh doanh nhà địa phương quản lý, khai thác (đối với nhà, đất thuộc địa phương quản lý) và hình thức khác phù hợp đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả; trong thời gian cơ quan, người có thẩm quyền chưa xử lý thì cơ quan, tổ chức, đơn vị tiếp nhận có trách nhiệm quản lý, bảo quản, bảo vệ, duy tu, bảo dưỡng đối với phần diện tích này.

HUY VŨ