/ Pháp luật - Đầu tư
/ Quỳ Hợp (Nghệ An): Công ty Toàn Thắng không khai thác trước khi có giấy phép

Quỳ Hợp (Nghệ An): Công ty Toàn Thắng không khai thác trước khi có giấy phép

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Mỏ đá Lèn Chu (Quỳ Hợp, Nghệ An) của Công ty TNHH Toàn Thắng (Công ty Toàn Thắng) có diện tích 5,68ha. Trữ lượng khai thác bao gồm cả phần nổi lẫn phần chìm. Do một số hình ảnh hiện tại của mỏ và chỉ là phần nổi được đưa lên mạng với nhiều góc độ khác nhau. Mặt khác, giấy phép mới được cấp nên có thông tin cho rằng Công ty khai thác trước đó. Tuy nhiên, tại Biên bản làm việc của một số bên liên quan xác nhận Công ty Toàn Thắng khai thác sau khi đã có giấy phép.

Giấy phép cấp cho Nông trường 3/2.

Chỉ khai thác sau khi có giấy phép

Theo tìm hiểu, có rất nhiều công ty hoạt động khai thác khoáng sản tại huyện Quỳ Hợp. Riêng Công ty Toàn Thắng trụ sở tại huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) đang khai thác 2 mỏ đá gần nhau trên địa bàn xã Minh Hợp và Thọ Hợp. Trong đó, mỏ Lèn Chu được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp phép, mỏ còn lại  do Sở Tài Nguyên và Môi Trường Nghệ An cấp phép.

Trước đó, UBND tỉnh Nghệ An cấp giấy phép khai thác mỏ đá Lèn Chu cho Nông trường 3/2 có trụ sở đóng trên địa bàn xã Minh Hợp. Quá trình khai thác, nông trường đã kêu gọi doanh nghiệp từ miền nam đưa máy móc kết hợp khai thác mỏ Lèn Chu. Ngoài ra, nông trường còn kết hợp một số doanh nghiệp tại địa bàn cùng khai thác. Đáng chú ý, giấy phép 306 vào ngày 07/02/1996 của UBND tỉnh cấp cho Nông trường 3/2 không có thời hạn kết thúc?

Năm 2012, Công ty Toàn Thắng có giấy phép thăm dò khoáng sản mỏ Lèn Chu. Thời điểm kết thúc thăm dò vào năm 2014. Sau 4 năm kết thúc thăm dò, tháng 7/2018, Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp Giấy phép khai thác trên diện tích 5,68ha với độ sâu nhất +130m cho Công ty Toàn Thắng. Thời hạn khai thác 30 năm.

Ngày 10/8/2021, Sở Tài nguyên và Môi trường, Cục Thuế tỉnh Nghệ An, UBND huyện Quỳ Hợp, UBND xã Minh Hợp, UBND xã Thọ Hợp tổ chức làm việc và kiểm tra thực địa mỏ Lèn Chu. Nội dung biên bản  làm việc nêu ý kiến của các bên liên quan. Trong đó có ý kiến của đại diện UBND huyện Quỳ Hợp: "Sau khi cấp phép, nông trường (Nông trường 3/2) triển khai trong thời gian rất dài với khối lượng rất lớn, cộng với nông trường cho rất nhiều người dân vào khai thác. Do vậy trữ lượng còn lại nhỏ hơn nhiều so với trước khi nông trường khai thác được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp giấy phép cho Công ty Toàn Thắng. Sau khi được cấp giấy phép Công ty Toàn Thắng mới khai thác tại khu vực mỏ Lèn Chu này". Cục thuế Nghệ An khẳng định: "Có việc khai thác khoáng sản trái phép và Nông trường 3/2 khai thác trước đây".

Là đơn vị gần điểm mỏ nhất, đại diện UBND xã Minh Hợp thẳng thắn: "Đến thời điểm 2019, Công ty Toàn Thắng chưa triển khai hoạt động khai thác khu vực mỏ đá Lèn Chu. Thời điểm đó công ty đang tận thu những cục đá ở bãi thải do Nông trường 3/2 khai thác trước đây. Sau khi được thuê đất Công ty mới triển khai hoạt động khai thác".

Như vậy, nội dung biên bản cho thấy, Công ty Toàn Thắng không khai thác trước khi có giấy phép. Ngoài ra biên bản thể hiện có hoạt động khai thác trái phép tại mỏ Lèn Chu nhưng không có thời gian cụ thể.

Đối chiếu mốc thời gian, trong khoảng 4 năm mỏ Lèn Chu không doanh nghiệp nào có quyền quản lý. Theo quy định tại khoản 3 Điều 46 Luật Khoáng sản 2010 thì trong thời hạn 6 tháng kể từ ngày giấy phép thăm dò hết hiệu lực Công ty Toàn Thắng phải rút hết máy móc thiết bị ra khỏi khu vực thăm dò. Phải chăng thời gian 2014 -2018 mới có hoạt động khai thác trái phép tại mỏ Lèn Chu?

Mỏ đá đang khai thác của Công ty Toàn Thắng.

Chờ kết luận của đoàn kiểm tra

Về lĩnh vực thuế, tại buổi làm việc, Cục thuế Nghệ An xác nhận: "Cơ quan thuế có nhiều biện pháp để chống thất thu thuế, việc cơ quan thuế áp giá tính thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường tại mỏ đá Lèn Chu, xã Thọ Hợp và Minh Hợp, huyện Quỳ Hợp của Công ty Toàn Thắng đã đúng quy định pháp luật".

Qua tìm hiểu, để đánh giá lại trữ lượng mỏ khoáng sản không phải một sớm một chiều là xong. Thậm chí còn vấp phải phản ứng của đơn vị khai thác mỏ khi không thực hiện đúng quy định về thanh kiểm tra.

Khi xác định khối lượng đá chưa thành phẩm và thành phẩm. Khối lượng xuất kho, khối lượng bãi thải, cộng phần nổi lẫn phần chìm với độ sâu thấp nhất +130m chưa khai thác. Ngoài ra, cần làm rõ thời gian 2014 đến 7/2018 có tình trạng khai thác trái phép hay không mới có thể đưa ra kết luận cụ thể về trữ lượng đã khai thác của Công ty Toàn Thắng.

Liên quan vấn đề này, do thẩm quyền nên Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Nghệ An có văn bản gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường, Tổng cục Khoáng Sản Việt Nam tổ chức kiểm tra và làm rõ trữ lượng khai thác thực tế tại mỏ Lèn Chu. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh, Tổng cục khoáng sản Việt Nam đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra tại mỏ Lèn Chu.

Được biết, Sở Xây dựng tỉnh Nghệ An đang tham mưu kế hoạch kiểm tra việc khai thác khoáng sản nói chung trên địa bàn tỉnh. Để thực hiện ý kiến của Tổng cục khoáng sản Việt Nam, Đoàn kiểm tra liên ngành sẽ kiểm tra toàn diện việc chấp hành pháp luật về khoáng sản và các quy định pháp luật khác có liên quan đối với Công ty Toàn Thắng.                    

                                      THÀNH VINH

Lâm Đồng: Tài xế, phụ xe chưa tiêm vaccine không được vận chuyển hàng hoá liên tỉnh

Trần Mạnh Quyết