/ Trợ giúp pháp lý
/ Quy trình, thủ tục bổ nhiệm lãnh đạo cơ quan báo chí

Quy trình, thủ tục bổ nhiệm lãnh đạo cơ quan báo chí

09/03/2023 08:59 |

(LSVN) - Đây là một trong những quy định đáng chú ý tại Quy định số 101-QĐ/TW ngày 28/02/2023 của Ban Bí thư về trách nhiệm, quyền hạn và việc bổ nhiệm, miễn nhiệm, khen thưởng, kỷ luật lãnh đạo cơ quan báo chí.

Ảnh minh họa.

Cụ thể, Điều 7 Quy định số 101-QĐ/TW nêu rõ về quy trình, thủ tục bổ nhiệm lãnh đạo cơ quan báo chí. Theo đó, quy trình, thủ tục bổ nhiệm lãnh đạo cơ quan báo chí thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý và thuộc cơ quan đảng, nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước; quy định khác có liên quan của cấp có thẩm quyền.

Quy trình, thủ tục bổ nhiệm lãnh đạo cơ quan báo chí không thuộc Khoản 1 Điều này thực hiện theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, của cơ quan chủ quản báo chí và theo Mục I của Phụ lục I, Quy định số 101-QĐ/TW.

Mục I của Phụ lục I, Quy định số 101-QĐ/TW nêu rõ về thủ tục bổ nhiệm như sau:

Bước 1: Căn cứ vào số lượng chức danh lãnh đạo cơ quan báo chí cần kiện toàn, bổ sung và yêu cầu công tác, cấp ủy, tổ chức đảng, lãnh đạo cơ quan báo chí (sau đây gọi chung là tập thể lãnh đạo) thực hiện các công việc sau:

- Có văn bản trình cơ quan chủ quản báo chí xem xét, cho chủ trương về số lượng chức danh lãnh đạo cơ quan báo chí cần kiện toàn, bổ sung, trong đó dự kiến phân công lĩnh vực, nhiệm vụ cụ thể đối với nhân sự dự kiến được bổ nhiệm.

- Sau khi có chủ trương, chậm nhất trong thời gian 30 ngày làm việc, tập thể lãnh đạo cơ quan báo chí phải hoàn thành việc thực hiện quy trình nhân sự theo quy định. Trường hợp sau thời gian quy định, chưa hoàn thành việc thực hiện quy trình nhân sự thì tập thể lãnh đạo có trách nhiệm giải trình rõ lý do, báo cáo cơ quan chủ quản báo chí.

Bước 2: Đề xuất nhân sự cụ thể.

Bước 3: Thẩm định nhân sự

Tập thể lãnh đạo cơ quan báo chí làm tờ trình, hồ sơ đề nghị bổ nhiệm gửi cơ quan chủ quản báo chí.

Không quá 5 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ tờ trình, hồ sơ theo quy định, cơ quan chủ quản báo chí thẩm định hồ sơ và làm văn bản (kèm hồ sơ) gửi xin ý kiến Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Trong thời hạn 15 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ văn bản (kèm theo hồ sơ), Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông thẩm định và có văn bản trả lời cơ quan chủ quản báo chí về việc bổ nhiệm nhân sự dự kiến giữ chức vụ lãnh đạo cơ quan báo chí.

Trường hợp vì lý do khách quan, cần thêm thời gian để xem xét, xác minh, thẩm tra thì cũng không quá 20 ngày làm việc.

Không quá 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận văn bản trả lời của Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, cơ quan chủ quản báo chí họp và xem xét, quyết định việc bổ nhiệm lãnh đạo cơ quan báo chí trực thuộc; thông báo bằng văn bản tới Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông kết quả việc bổ nhiệm lãnh đạo cơ quan báo chí, trường hợp không bổ nhiệm phải nêu lý do. Nếu quá thời hạn này mà không bổ nhiệm, cơ quan chủ quản báo chí và cơ quan báo chí phải thực hiện lại thủ tục, quy trình bổ nhiệm lãnh đạo cơ quan báo chí.

Việc bổ nhiệm lãnh đạo cơ quan báo chí mà Quy định số 101-QĐ/TW chưa điều chỉnh thì cơ quan chủ quản báo chí căn cứ vào quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định của cơ quan chủ quản báo chí để thực hiện quy trình, thủ tục bổ nhiệm phù hợp với quy định này.

MAI HUỆ

Quy định mới về tiêu chuẩn và điều kiện bổ nhiệm lãnh đạo cơ quan báo chí

Bùi Thị Thanh Loan