Bảo hiểm xã hội Việt Nam vừa ban hành Quyết định 1674/QĐ-BHXH về quy trình tiếp nhận hồ sơ và giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản, trợ cấp dưỡng sức phục hồi sức khỏe trên Cống Dịch vụ công Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Theo đó, quy trình tiếp nhận hồ sơ và giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản, trợ cấp dưỡng sức phục hồi sức khỏe trên Cổng dịch vụ công của đơn vị này được thực hiện như sau:
Bước 1: Tiếp nhận hồ sơ điện tử
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của cơ quan Bảo hiểm xã hội huyện, khu vực tiếp nhận hồ sơ do các cá nhân, tổ chức kê khai hoặc gửi trên Cổng Dịch vụ công Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Các cơ quan này kiểm tra tính hợp lệ, đầy đủ của các thông tin; chuyển bộ phận, phòng chế độ Bảo hiểm xã hội thuộc cơ quan Bảo hiểm xã hội huyện, khu vực trên phần mềm tiếp nhận và quản lý hồ sơ.
Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, thiếu thông tin hoặc thông tin đối chiếu không khớp với dữ liệu đang quản lý, trong thời gian không quá 01 ngày làm việc, gửi vào địa chỉ email cho tổ chức, cá nhân để biết và hoàn thiện hồ sơ.
Bước 2:Giải quyết chính sách
Bộ phận, phòng chế độ Bảo hiểm xã hội cơ quan Bảo hiểm xã hội huyện, khu vực đối chiếu thông tin do cá nhân, tổ chức gửi đến trên phần mềm tiếp nhận và quản lý hồ sơ; xác định điều kiện hưởng và mức hưởng chế độ ốm đau, thai sản, trợ cấp dưỡng sức, phục hồi sức khỏe; trình lãnh đạo phê duyệt, ký điện tử; cập nhật kết quả giải quyết vào kho giấy tờ, kết quả trên Cổng Dịch vụ công Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
Về thời hạn giải quyết và chi trả các chế độ, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, các cơ quan Bảo hiểm xã hội giải quyết tối đa 6 ngày làm việc đối với tổ chức; tối đa 3 ngày làm việc đối với cá nhân.