/ Dọc đường tố tụng
/ Sai phạm trong quản lý đất, Cựu Chủ tịch, Phó Chủ tịch TP. Phan Thiết đối diện với án tù

Sai phạm trong quản lý đất, Cựu Chủ tịch, Phó Chủ tịch TP. Phan Thiết đối diện với án tù

01/01/0001 00:00 |

(LSO) - Sau một tháng tạm hoãn, sáng 10/8, TAND tỉnh Bình Thuận đã đưa sáu bị cáo là cựu quan chức, cán bộ ở TP. Phan Thiết ra xét xử sơ thẩm về tội "Vi phạm các quy định về quản lý đất đai".

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử vụ án “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” xảy ra trên địa bàn TP Phan Thiết (Bình Thuận).

Cụ thể, sáu bị cáo bao gồm: Đỗ Ngọc Điệp và Trần Hoàng Khôi (Cựu chủ tịch và Phó chủ tịch UBND TP. Phan Thiết), Phạm Thanh Thái (cựu trưởng Phòng TN&MT), Lê Hồ Khải (nhân viên Phòng TN&MT), Lê Hoàng Anh Tân và Nguyễn Trí (chuyên viên Phòng TN&MT TP. Phan Thiết).

Vụ án có đến 88 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và dự kiến sẽ xét xử trong tám ngày từ 10 đến 18/8. Bị cáo Khôi, Thái được xem là bị cáo đầu vụ.

Liên quan đến vụ án này, trước đó, ngày 23/4/2020, VKSND tỉnh Bình Thuận đã hoàn tất cáo trạng đề nghị truy tố ra trước TAND tỉnh Bình Thuận để xét xử các bị can trên về tội “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”. TAND tỉnh Bình Thuận đã thụ lý vụ án vào ngày 29/4/2020.

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Bình Thuận, lợi dụng chức vụ quyền hạn được giao trong lĩnh vực quản lý đất đai trên địa bàn TP. Phan Thiết, trong thời gian từ tháng 2/2016 đến tháng 12/2018, một số lãnh đạo, chuyên viên, nhân viên Phòng TN&MT TP. Phan Thiết gồm: Phạm Thanh Thái (SN 1974), trú xã Phong Nẫm, Trưởng phòng; Lê Hoàng Anh Tân (SN 1974), trú phường Xuân An, chuyên viên; Nguyễn Trí (SN 1956), trú phường Đức Long, chuyên viên; Lê Hồ Khải, (SN 1985), trú phường Phú Thủy, nhân viên hợp đồng đã lập hồ sơ, tham mưu đề nghị UBND TP. Phan Thiết cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; Đỗ Ngọc Điệp (SN 1962), trú xã Tiến Lợi, TP. Phan Thiết là Chủ tịch UBND TP. Phan Thiết và Trần Hoàng Khôi, (SN 1969), trú phường Đức Long, Phó Chủ tịch UBND TP. Phan Thiết đã ký quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trái với Kế hoạch sử dụng đất hàng năm của TP. Phan Thiết đã được UBND tỉnh Bình Thuận phê duyệt.

Trong đó, Phạm Thanh Thái đã tham mưu cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trái pháp luật 129 thửa, với tổng diện tích 169.107,1 m2 có tổng giá trị quyền sử dụng đất là hơn 13,2 tỉ đồng; Lê Hoàng Anh Tân tham mưu cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trái pháp luật 60 thửa, với tổng diện tích 45.078,5 m2 có tổng giá trị quyền sử dụng đất là 03 tỉ đồng; Lê Hồ Khải tham mưu cho phép chuyển mục đích trái pháp luật 59 thửa, với tổng diện tích 106.960,3 m2 có tổng giá trị quyền sử dụng đất là hơn 7,8 tỉ đồng; Nguyễn Trí tham mưu cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trái pháp luật 13 thửa, với tổng diện tích 18.948.5 m2 có tổng giá trị quyền sử dụng đất là hơn 1,9 tỉ đồng.

Đỗ Ngọc Điệp ký 32 quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trái pháp luật 32 thửa đất với tổng diện tích 46.865 m2 có tổng giá trị quyền sử dụng đất là hơn 4,7 tỉ đồng; Trần Hoàng Khôi ký 100 quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trái pháp luật 100 thửa đất với tổng diện tích 124.122,3 m2 có tổng giá trị quyền sử dụng đất là hơn 8,6 tỉ đồng.

Toàn bộ 32 hồ sơ Đỗ Ngọc Điệp ký cho phép chuyển mục đích sử dụng đất đều không có văn bản thẩm định nhu cầu sử dụng đất, điều kiện cho phép chuyển mục đích sử dụng đất.

Trong 100 hồ sơ, Trần Hoàng Khôi ký cho phép chuyển mục đích sử dụng đất thì có hai hồ sơ không có văn bản thẩm định nhu cầu sử dụng đất, điều kiện cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; đồng thời có 77 hồ sơ (thửa đất) có văn bản của Phòng Quản lý đô thị TP. Phan Thiết xác định các thửa đất này không thuộc quy hoạch đất ở nông thôn, nhưng Trần Hoàng Khôi không yêu cầu Phòng TN&MT TP. Phan Thiết kiểm tra, đối chiếu, rà soát làm rõ căn cứ cho phép chuyển mục đích sử dụng đất mà vẫn ký quyết định cho phép chuyển mục đích sang đất ở nông thôn trái pháp luật.

Hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm hại trực tiếp đến trật tự quản lý đất đai, đô thị trên địa bàn TP. Phan Thiết.

Đặc biệt đã làm phá vỡ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được UBND tỉnh phê duyệt, xâm hại hoạt động đúng đắn của các cơ quan nhà nước, làm giảm hiệu lực quản lý nhà nước và lòng tin của nhân dân đối với công tác quản lý đất đai, đô thị tại địa phương.

Các bị cáo Khôi, Thái, Khải bị truy tố theo các điểm a, b khoản 03 Điều 229 BLHS 2015 có khung hình phạt tù 05-12 năm.

Đỗ Ngọc Điệp, Lê Hoàng Anh Tân bị truy tố theo điểm b, c khoản 02 Điều 229 BLHS 2015 có khung hình phạt 02-07 năm tù.

Nguyễn Trí bị truy tố theo điểm a, b khoản 01 Điều 229 BLHS 2015 có khung hình phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

“Đối với hành vi của các cá nhân khác liên quan trong quá trình xác nhận hiện trạng, vị trí thửa đất; tính tiền sử dụng đất, tách thửa sai qui định pháp luật; hành vi nhận tiền và tài sản của Lê Hoàng Anh Tân (10 triệu đồng và 1 máy lạnh-PN) trong quá trình thực hiện công vụ, Cơ quan CSĐT tiếp tục điều tra, làm rõ xử lý sau”, cáo trạng của VKSND tỉnh Bình Thuận nêu.

LÂM HOÀNG (t/h)

/thanh-hoa-tam-dinh-chi-cong-tac-truong-tram-y-te-xa-tho-cuong-do-de-lot-f1-trong-cong-dong.html