Ảnh minh hoạ.
Mới đây, Thanh tra tỉnh Thái Bình đã có kết luận về những sai phạm tại kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT 2024 - 2025 tại tỉnh này, Theo đó có 1.589 thí sinh bị sai tổng điểm, trong đó có 781 thí sinh có tổng điểm xét duyệt cao hơn, 808 thí sinh có tổng điểm xét thấp hơn điểm đã công bố… Nguyên nhân được chỉ ra là do có sai sót trong quá trình thực hiện ghép phách bài thi tự luận. Vậy, trường hợp này sẽ bị xử lý thế nào?
Dưới góc độ pháp lý, Luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội nhận định, nếu vi phạm quy chế thi dẫn đến sai sót thì cán bộ tham gia kỳ thi này sẽ bị xử lý kỷ luật. Trong trường hợp vì thiếu trách nhiệm mà không thực hiện hoặc thực hiện không đúng chức trách nhiệm vụ được giao gây hậu quả được xác định là nghiêm trọng, thiệt hại tài sản từ 100.000.000 đồng trở lên thì còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" theo quy định tại Điều 360 Bộ luật Hình sự.
Nếu không xác định được thiệt hại về tài sản đến 100.000.000 đồng thì những người vi phạm với lỗi vô ý chỉ có thể bị xử lý kỷ luật theo quy định của pháp luật. Trường hợp cơ quan chức năng xác định trong các sai phạm của kỳ thi này có hành vi với lỗi cố ý, có cán bộ đã vì vụ lợi hoặc động cơ cá nhân mà làm trái công vụ dẫn đến sai lệch về điểm số thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" theo Điều 356 Bộ luật Hình sự.
Ngoài ra, trường hợp có hành vi chạy điểm, chạy trường bị phát hiện thì sẽ xử lý người vi phạm về hành vi đưa và nhận hối lộ theo Điều 354 và Điều 364 Bộ luật Hình sự.
Luật sư cũng cho rằng, nếu sai phạm là lỗi cố ý thì cần truy cứu trách nhiệm hình sự với người vi phạm, nếu chỉ là lỗi vô ý thì sẽ tiến hành xử lý kỷ luật, có thể điều chuyển công tác, rút kinh nghiệm sâu sắc và tìm ra nguyên nhân để kịp thời khắc phục, sửa chữa, tránh những sai phạm tương tự có thể xảy ra.
Trước sự việc này, các bậc phụ huynh và các học sinh có nội dung kết luận là bị nhầm lẫn sai sót về điểm thì cần hết sức bình tĩnh, kiểm tra lại kỹ kết quả và có phương án lựa chọn nguyện vọng phù hợp. Các cơ sở giáo dục cần rút ra bài học kinh nghiệm, hoàn thiện quy trình, ứng dụng khoa học công nghệ, tập huấn kỹ lưỡng và lựa chọn các cán bộ có trách nhiệm, có năng lực để tránh những vụ việc tương tự có thể xảy ra.
Ý NHƯ