sang

24/12/2021 17:13 |

ljk

Nga phạt Google gần 100 triệu USD

(LSVN) - Ngày 24/12, một tòa án ở Moskva, LB Nga, đã tuyên án phạt công ty công nghệ Google của Mỹ 7,2 tỉ ruble (98 triệu USD) vì tiếp tục không gỡ bỏ những nội dung không phù hợp với luật pháp Nga. Google cho biết công ty này sẽ nghiên cứu án phạt trên trước khi quyết định những bước đi tiếp theo.

Trong năm 2021, Nga đã phạt nhiều công ty công nghệ nước ngoài nhưng án phạt mới nhất nhằm vào Google nói trên là lần đầu tiên Moskva áp dụng dựa trên doanh thu hằng năm của doanh nghiệp tại Nga khiến số tiền phạt tăng đáng kể.

Nga không đưa ra con số cụ thể, nhưng theo hãng tin Reuters, số tiền phạt trên tương đương khoảng 8% doanh thu hằng năm của Google tại Nga. 

Biểu tượng Google tại trụ sở ở Menlo Park, California, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN.

Nga đã yêu cầu các công ty công nghệ gỡ bỏ những bài viết đăng tải trên các nền tảng của họ mà có nội dung phổ biến lạm dụng ma túy và các trò giải trí nguy hiểm, thông tin về chất nổ và vũ khí tự chế cũng như vũ khí của các nhóm mà giới chức Nga cho là có tư tưởng cực đoan và khủng bố. 

Trong năm nay, Google đã phải nộp phạt hơn 32 triệu ruble vì vi phạm những quy định trên tại Nga. 

Nga đang siết chặt các quy định đối với nhiều tập đoàn công nghệ và mạng xã hội. Hiện Nga cũng đang xem xét luật quy định các công ty công nghệ nước ngoài phải mở văn phòng đại diện tại nước này, trong đó có Facebook, Instagram, TikTok, Twitter, YouTube, Gmail, Google, Amazon.

TTXVN

Quy định mới quản lý hoạt động Trạm kiểm tra tải trọng xe

Quy hoạch cảng hàng không phải góp phần giảm chi phí logistics

(LSVN) - Ngày 24/12/2021, Văn phòng Chính phủ đã có Thông báo 348/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao sự chuẩn bị của Bộ Giao thông vận tải đã tập trung, quan tâm đầu tư chỉ đạo, triển khai công tác Quy hoạch cảng hàng không, sân bay bảo đảm tiến độ theo đúng quy định, trình tự thủ tục của pháp luật về quy hoạch; đồng thời, đánh giá cao các bộ, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị có liên quan, các thành viên Hội đồng thẩm định các quy hoạch ngành giao thông vận tải đã nỗ lực xây dựng Quy hoạch, đóng góp ý kiến nhận xét, phản biện một cách khoa học, công tâm, trung thực, khách quan vì sự nghiệp chung, giúp Bộ Giao thông vận tải hoàn thiện Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Thường trực Chính phủ cơ bản thống nhất nội dung của Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 do Bộ Giao thông vận tải trình.

Để sớm phê duyệt Quy hoạch, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải tiếp thu đầy đủ ý kiến tại cuộc họp, rà soát kỹ, hoàn thiện nội dung và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trong đó Quy hoạch phải bảo đảm bám sát các Nghị quyết của Đảng, Nghị quyết của Chính phủ, cụ thể hóa chiến lược phát triển kinh tế-xã hội 10 năm đã được Đại hội lần thứ XIII của Đảng thông qua; cập nhật các Nghị quyết của Quốc hội, Nghị quyết về quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 để dự báo cho 5 năm, 10 năm tiếp theo, giúp cho công tác dự báo tốt hơn; có tư duy đột phá, tầm nhìn chiến lược, tính đến các yếu tố văn hóa, phát triển đô thị sân bay trong thời gian trước mắt và lâu dài, có kế thừa, đổi mới và định hướng phát triển.

Đồng thời, nâng cao tính chính xác của việc dự báo, có tính bao quát hơn, có chiều sâu hơn, phát triển nhanh hơn, phù hợp với sự phát triển của công nghệ mới, của đất nước, sự gia tăng dân số, nhu cầu của thị trường với tốc độ nhanh hơn trong thời gian tiếp theo; rà soát quy mô, số lượng các cảng hàng không bảo đảm phát triển lâu dài

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu làm rõ tiêu chuẩn, tiêu chí, điều kiện, quy trình để xác định loại hình, quy mô cảng hàng không (quốc tế, quốc nội); rà soát quy mô, công suất của cụm cảng hàng không Đà Nẵng, Chu Lai để phù hợp với không gian phát triển của từng cảng hàng không và khu vực.

Quy hoạch cảng hàng không, sân bay phải liên hoàn, đồng bộ, kết nối và thúc đẩy các quy hoạch loại hình giao thông vận tải khác, góp phần thúc đẩy, phát triển ngành giao thông vận tải, giảm chi phí logistics, phát triển kinh tế xã hội của địa phương, nhất là kết nối vùng và liên vùng, nâng cao lợi thế cạnh tranh của nền kinh tế, có tính đến cân đối vùng miền, khu vực.

Quy hoạch phải gắn kết với công tác bảo đảm an ninh quốc phòng, đối ngoại; bảo đảm tính lưỡng dụng trong khai thác. Phối hợp với Bộ Quốc phòng để thống nhất phương án sử dụng đất cho khai thác lưỡng dụng dân dụng và quân sự tại cảng hàng không, sân bay (trừ những vị trí đất mang tính chiến lược do quân đội quản lý không thể kết hợp) trong quá trình quy hoạch chi tiết mỗi cảng hàng không.

Bên cạnh đó, Quy hoạch phải đa dạng hóa các nguồn lực đầu tư, tăng cường hợp tác công-tư, huy động các nguồn lực của xã hội để thực hiện quy hoạch. Các lĩnh vực quản lý không lưu, cấp phép, quản lý xuất nhập cảnh do cơ quan quản lý Nhà nước thực hiện theo quy định. Xây dựng lộ trình triển khai đầu tư phù hợp theo quy hoạch cho các khoảng thời gian 5 năm, 10 năm và 25 năm. Nghiên cứu, kiến nghị điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện các quy định của pháp luật; xây dựng cơ chế huy động nguồn lực theo đường lối của Đảng về đa sở hữu, kinh tế nhiều thành phần để đầu tư thực hiện cho toàn bộ 5 quy hoạch ngành quốc gia lĩnh vực giao thông vận tải.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính giao Phó Thủ tướng Lê Văn Thành thay mặt Thủ tướng Chính phủ trực tiếp chỉ đạo, ký quyết định phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2045.

VĂN QUANG

Doanh nghiệp được nhập khẩu ô tô qua cảng Nghi Sơn từ ngày 24/01/2022

Admin