/ Pháp luật - Đời sống
/ Sẽ có Cơ sở dữ liệu quốc gia kiểm soát tài sản người có chức vụ

Sẽ có Cơ sở dữ liệu quốc gia kiểm soát tài sản người có chức vụ

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo 159/TB-VPCP về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc làm việc với Thanh tra Chính phủ. Trong đó, nội dung Cơ sở dữ liệu quốc gia kiểm soát tài sản người có chức vụ được đề cập.

Ảnh minh họa. 

Thông báo nêu rõ, trong thời gian qua, Thanh tra Chính phủ và ngành thanh tra đã bám sát đường lối, chủ trương của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và sự chỉ đạo trực tiếp, thường xuyên của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình để xây dựng ngành, triển khai thực hiện nhiệm vụ và đạt nhiều kết quả tích cực. Thanh tra Chính phủ đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương trong quá trình tiến hành thanh tra, qua thanh tra đã phát hiện nhiều sai phạm, kiên quyết kiến nghị xử lý nhiều vụ việc liên quan đến tổ chức, cá nhân có dấu hiệu vi phạm pháp luật, trong đó có những vụ rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng mang tính đột phá trong đấu tranh, phòng, chống tham nhũng, thu hồi nhiều tiền, tài sản lớn cho Nhà nước. Bên cạnh những kết quả nêu trên, ngành thanh tra còn một số bất cập, tồn tại, hạn chế.

Nguyên nhân của những hạn chế nêu trên có phần do các quy định liên quan còn bất cập, chồng chéo, còn có khoảng trống pháp luật; việc xây dựng, hoàn thiện một số văn bản quy phạm pháp luật còn chậm so với kế hoạch đề ra; chính sách đãi ngộ đối với cán bộ ngành thanh tra cần được nghiên cứu cho phù hợp hơn; tính nêu gương, tinh thần kỷ luật, kỷ cương của một bộ phận cán bộ còn hạn chế; vẫn còn hiện tượng lợi ích nhóm; một bộ phận cán bộ chưa thực sự công tâm, trong sáng, quyết tâm, quyết liệt trong công tác; sự phối hợp giữa Thanh tra Chính phủ với các cơ quan có liên quan có lúc, có nơi còn chưa hiệu quả.

Chính vì vậy, một trong số các vấn đề, nhiệm vụ cụ thể, đáng chú ý của Thanh tra Chính phủ được Thủ tướng nêu tại Thông báo này là khẩn trương hoàn thiện Đề án xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về kiểm soát tài sản, thu nhập, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong tháng 8/2021 để tổ chức triển khai, thực hiện, làm cơ sở thực tiễn cho việc xây dựng Nghị định quy định về Cơ sở dữ liệu  quốc gia về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn. 

Ngoài ra, Thủ tướng cũng đặt ra một số nhiệm vụ cụ thể khác cho ngành thanh tra: Tập trung thanh tra ngành, lĩnh vực nhạy cảm, dễ xảy ra tham nhũng, tiêu cực, có nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo; Tập trung rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người phức tạp, kéo dài. Trong quá trình giải quyết, tập trung và làm tốt công tác đối thoại, hòa giải; Chỉ đạo kết thúc các cuộc thanh tra kéo dài quá thời hạn và sớm ban hành kết luận thanh tra. Đồng thời, nếu cơ quan, tổ chức, cá nhân nào có biểu hiện cố tình trì hoãn, không thực hiện kết luận thanh tra thì kiến nghị xử lý nghiêm theo quy định; Xây dựng bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả gắn với cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo vị trí việc làm. Đồng thời, phối hợp Bộ Nội vụ rà soát, sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, xây dựng vị trí việc làm trước khi trình Thủ tướng; Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền gắn với tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực, tăng cường xây dựng các tiêu chí, điều kiện, tiêu chuẩn và công cụ kiểm tra, giám sát; coi trọng công tác giám sát, kiểm tra nội bộ, không để xảy ra tình trạng xuê xoa, dễ dãi, nể nang, né tránh khi xử lý các vấn đề vi phạm của nội bộ...

PV

Nâng mức phạt về hành vi mua dâm, bán dâm có đủ sức răn đe?

Lê Minh Hoàng