Quy định về nút tắt quảng cáo
Bộ Tư pháp đã công bố hồ sơ thẩm định dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Quảng cáo do Bộ VH-TT&DL xây dựng. Trước đó, vào tháng 06/2025, Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo và sẽ có hiện lực từ 01/01/2026.
Một trong những điểm đáng chú ý là dự thảo quy định khá chặt chẽ về hoạt động quảng cáo trên mạng ở vùng không cố định (trên Internet, mạng xã hội…). Theo đó, tại Điều 18 dự thảo Nghị định, tính năng, biểu tượng để tắt quảng cáo phải bảo đảm được tắt chỉ với một lần tương tác; không có biểu tượng tắt quảng cáo giả, khó phân biệt, khó xác định.
Không có thời gian chờ tắt quảng cáo đối với quảng cáo dưới dạng hình ảnh tĩnh; thời gian chờ tắt quảng cáo tối đa là 05 giây đối với quảng cáo dưới dạng chuỗi hình ảnh chuyển động, video.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Không có quảng cáo tiếp tục bật lên trong thời gian tối thiểu 10 phút sau khi đã tắt quảng cáo trước đó; phải bố trí biểu tượng và hướng dẫn quy trình để người sử dụng thông báo nội dung quảng cáo vi phạm và lựa chọn từ chối, tắt hoặc không tiếp tục xem quảng cáo không phù hợp. Báo cáo quảng cáo vi phạm phải được tiếp nhận, xử lý kịp thời và thông tin kết quả cho người sử dụng theo quy định của pháp luật.
Quy trình ngăn chặn, gỡ bỏ quảng cáo vi phạm trên mạng được dự thảo phân định rõ trách nhiệm của các Bộ, ngành, địa phương khi phát hiện, xác định quảng cáo vi phạm pháp luật, xử phạt vi phạm hành chính theo ngành, lĩnh vực, phạm vi quản lý nhà nước được phân công và gửi yêu cầu tới tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ quảng cáo để thực hiện việc ngăn chặn, gỡ bỏ quảng cáo vi phạm.
Trong trường hợp các Bộ, ngành, địa phương không xác định được danh tính chủ thể đăng phát quảng cáo vi phạm để xử lý thì Bộ VH-TT&DL là đầu mối tiếp nhận thông báo, liên hệ và gửi yêu cầu xử lý tới tổ chức, cá nhân cung cấp quảng cáo tại Việt Nam hoặc triển khai các biện pháp kỹ thuật ngăn chặn dịch vụ vi phạm pháp luật và xử lý theo quy định pháp luật.
Quản lý chặt quảng cáo sản phẩm ảnh hưởng tới sức khoẻ
Cũng tại dự thảo Nghị định, Bộ VH-TT&DL xây dựng rõ danh mục 11 nhóm sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người và môi trường.
Cụ thể, đó là mỹ phẩm; thực phẩm; sữa và sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ; hóa chất chế phẩm diệt côn trùng; thiết bị y tế; dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh; thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi, phân bón, giống cây trồng; thuốc; đồ uống có cồn.
Yêu cầu đối với quảng cáo mỹ phẩm phải có các thông tin bắt buộc như: Tên mỹ phẩm; tính năng, công dụng của mỹ phẩm; tên, địa chỉ của tổ chức, cá nhân công bố sản phẩm mỹ phẩm; các cảnh báo theo quy định của các hiệp định quốc tế.
Quảng cáo mỹ phẩm không được gây hiểu nhầm sản phẩm là thuốc. Không sử dụng hình ảnh, tên của các đơn vị, cá nhân y tế để quảng cáo.
Việc yêu cầu khi quảng cáo mỹ phẩm không sử dụng hình ảnh, trang phục, tên, thư tín, bài viết của các cơ sở y tế, bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế là một trong những điểm mới so với quy định hiện hành để hạn chế việc sử dụng hình ảnh, tên của các đơn vị, cá nhân gây hiểu nhầm sản phẩm.
Hay đối với sữa và sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ, dự thảo Nghị định đã cụ thể hơn về các yêu cầu đối quy định. Theo đó, bắt buộc có nội dung "Sản phẩm này là thức ăn bổ sung và được ăn thêm cùng với sữa mẹ dùng cho trẻ trên 06 tháng tuổi" ở phần đầu quảng cáo và nêu rõ khuyến cáo "Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sức khỏe và sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ"...
Hà Nội kiểm soát người có ảnh hưởng trên không gian mạng quảng cáo thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe
Mới đây, UBND TP. Hà Nội đã ký ban hành Kế hoạch số 255/KH-UBND ngày 22/9/2025 về Chuyên đề “tăng cường kiểm soát hoạt động sản xuất, kinh doanh thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe” trên địa bàn thành phố năm 2025.
Theo đó, kế hoạch được triển khai theo chỉ đạo của Thủ tướng và kế hoạch của Bộ Y tế. Mục tiêu chính là tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trong lĩnh vực thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Đồng thời, kế hoạch nhằm kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, đảm bảo người dân được sử dụng sản phẩm an toàn. Bên cạnh đó giúp phòng ngừa, xử lý nghiêm vi phạm, kiến nghị sửa đổi chính sách.
Phạm vi triển khai kế hoạch trên toàn thành phố, với các đối tượng chính gồm: Các cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe; các tổ chức, cá nhân hoạt động qua thương mại điện tử, ứng dụng công nghệ số để quảng bá và kinh doanh; các phương tiện vận tải, kho hàng, đơn vị logistics, chuyển phát, đặc biệt là kho hàng của các sàn thương mại điện tử; các công ty quảng cáo, người có ảnh hưởng trên không gian mạng (KOLs/KOCs) hoạt động truyền thông, quảng cáo sản phẩm.
Công tác kiểm soát được thực hiện theo 02 hình thức đột xuất và giám sát, kiểm tra trên không gian mạng (theo dõi, thu thập thông tin và bằng chứng vi phạm trên các website, sàn thương mại điện tử, mạng xã hội để làm cơ sở cho việc kiểm tra trực tiếp hoặc xử lý vi phạm về thông tin, quảng cáo). Thời gian thực hiện xuyên suốt năm 2025.
UBND TP. Hà Nội giao Sở Y tế là cơ quan thường trực, chủ trì phối hợp với các sở, ngành để hướng dẫn, giám sát triển khai kế hoạch. Sở sẽ tham mưu thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, xây dựng mẫu biểu, quy trình kiểm tra, tổ chức lấy mẫu kiểm nghiệm sản phẩm, xử lý vi phạm, và công khai kết quả.
Sở Công thương là cơ quan thường trực có trách nhiệm kiểm tra hoạt động kinh doanh qua môi trường thương mại điện tử, kho hàng, xử lý vi phạm về lưu hành, ghi nhãn, quảng cáo sản phẩm.
Công an thành phố chủ trì phối hợp với các Sở, ngành thành phố và UBND các xã, phường điều tra, xử lý hình sự các vụ việc nghiêm trọng; tổ chức các đợt cao điểm, lập chuyên án, triệt phá các đường dây, ổ nhóm sản xuất, tiêu thụ hàng giả.

