/ Tin tức
/ Sinh viên học tại chức có thể được cấp học bổng như học chính quy

Sinh viên học tại chức có thể được cấp học bổng như học chính quy

17/10/2024 06:37 |

(LSVN) - Theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), sinh viên học chương trình vừa làm vừa học, đào tạo từ xa sẽ được cấp học bổng khuyến khích học tập như sinh viên chính quy.

Bộ GD&ĐT vừa có Tờ trình Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 84/2020/NĐ-CP ngày 17/7/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Giáo dục.

Theo đó, Bộ này sẽ xây dựng nhóm được xét, cấp học bổng khuyến khích học tập bao gồm người học ở các hình thức đào tạo khác như vừa học vừa làm, đào tạo từ xa chứ không riêng người học hệ chính quy.

Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ. 

Lý giải về sự thay đồi này, Bộ GD&ĐT cho biết, điểm b khoản 4 Điều 8 Nghị định 84/2020/NĐ-CP quy định: "Đối với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở giáo dục đại học, học bổng khuyến khích học tập được bố trí tối thiểu bằng 8% nguồn thu học phí đối với trường công lập". Tuy nhiên, đối tượng xét, cấp học bổng khuyến khích học tập chỉ có sinh viên hệ chính quy.

Do vậy, việc phải bố trí học bổng trên toàn bộ số thu học phí bao gồm cả đối tượng sinh viên không phải hệ chính quy song chỉ để xét, cấp học bổng cho đối tượng sinh viên chính quy là chưa phù hợp.

Ngoài việc sửa đổi bổ sung đối tượng cấp học bổng, Bộ GD&ĐT còn đề xuất các trường công lập dành tối thiểu 5% nguồn thu từ học phí cho quỹ học bổng khuyến khích học tập, giảm 3% so với hiện nay. Với trường tư thục, tỷ lệ vẫn là 2%. Đồng thời, mức trích tính dựa trên học phí của sinh viên tất cả hệ đào tạo, chứ không riêng sinh viên hệ chính quy.

MINH TRANG